แบงก์-นอนแบงก์
"แบงก์เกียรตินาคิน" หนุนรายย่อย ลงทุนกองทุนรวม


ธนาคารเกียรตินาคิน เผยสินเชื่อมีโอกาสต่ำเป้า พร้อมดึงลูกค้าลงทุนกองทุนรวมบริหารสภาพคล่อง เล็งจับกลุ่มมนุษย์ทำงานเพิ่มฐานรายย่อย



 

นายอภินันท์ เกลียวปฏินนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานธุรกิจธนาคารพาณิชย์ ธนาคารเกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน) บริษัทในกลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร เปิดเผยว่า คาดว่าการเติบโตของสินเชื่อในปีนี้จะไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้เติบโตที่ 6% หลังจากที่ไตรมาสแรกสินเชื่อรวมติดลบ 2% ซึ่งเป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจของประเทศไทยยังไม่มีการฟื้นตัวขึ้นจนถึงปัจจุบัน ประกอบกับภาระหนี้ครัวเรือนยังสูง ส่งผลกระทบต่อตลาดสินเชื่อรถยนต์ที่เป็นตลาดหลักของธนาคาร


ทั้งนี้ ในช่วงที่สินเชื่อชะลอตัว ทำให้ธนาคารต้องบริหารสภาพคล่องให้สอดคล้องกับภาวะสินเชื่อ โดยจะเน้นในเรื่องการลงทุนในตลาดกองทุนรวม และเพิ่มสัดส่วนของบัญชีเงินฝากออมทรัพย์และกระแสรายวันที่ช่วยในเรื่องต้นทุนทางการเงินได้มากขึ้น ขณะเดียวกันธนาคารตั้งเป้าหมายในการเพิ่มฐานลูกค้ารายย่อยมากขึ้นเพื่อขยายฐานลูกค้า โดยเฉพาะในกลุ่มคนทำงาน ที่ปัจจุบันการเติบโตของกลุ่มคนทำงานซึ่งเป็นมนุษย์เงินเดือน (White Collar) เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันคนกลุ่มนี้มีความสนใจเรื่องการวางแผนทางการเงินที่มากกว่าการออมอย่างเดียว

ธนาคารจึงพัฒนาผลิตภัณฑ์ “KK Smart Invest” บัญชีออมทรัพย์คู่การลงทุน ที่เชื่อมโยงระหว่างเงินฝากออมทรัพย์กับการลงทุนในกองทุนรวมตราสารหนี้เพื่อสร้างโอกาสรับผลตอบแทนที่ดีกว่าเงินฝากปกติ ซึ่การลงทุนในกองทุนรวมตราสารหนี้จะมีผลตอบแทนราว 2.0% สูงกว่าเงินฝากออมทรัพย์

“ทิศทางดอกเบี้ยนโยบายในช่วงที่เหลือของปีนี้ ยังต้องติดตามดูตัวเลขเศรษฐกิจว่าออกมาเป็นอย่างไร หากการฟื้นตัวยังช้า มีโอกาสสูงที่ดอกเบี้ยนโยบายไทยจะปรับลดลงต่อไป ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 1.50% นับเป็นช่วงจังหวะที่ดี ที่ลูกค้าจะได้มีทางเลือกในการออมและการลงทุน ซึ่งผลิตภัณฑ์ KK Smart Invest นี้ เป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือในกลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทรที่ได้นำความเชี่ยวชาญของเกียรตินาคินและภัทรมาเชื่อมโยงเพื่อให้ลูกค้าได้รับบริการที่ดีกว่า” นายอภินันท์กล่าว

นายอภินันท์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ลูกค้าที่เปิดบัญชี KK Smart Invest สามารถกำหนดวงเงินคงเหลือในบัญชีสูงสุดและต่ำสุดได้เองให้สอดคล้องกับพฤติกรรมการใช้จ่ายของแต่ละบุคคล นอกจากนี้ ยังสามารถปรับเปลี่ยนวงเงินคงเหลือในบัญชีได้ทุกวันที่สาขาธนาคาร (มีผลหลังจากนั้น 2 วันทำการ) โดยระบบ KK Smart Invest จะทำการตรวจสอบยอดเงินทุกวันทำการ หากมีเงินในบัญชีมากกว่าวงเงินที่กำหนด ธนาคารจะนำเงินส่วนที่เกินไปลงทุนในกองทุนรวมตราสารหนี้อัตโนมัติ (กองทุนเปิดภัทร ตราสารหนี้พลัส ของ บลจ.ภัทร) ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกและจัดการเรื่องการลงทุนให้ตลอดเวลา

หากลูกค้ามีเงินในบัญชีคงเหลือต่ำกว่าที่ตั้งไว้ ธนาคารจะเป็นผู้ส่งคำสั่งให้คืนหน่วยลงทุนอัตโนมัติ เพื่อให้เงินคืนกลับเข้ามาในบัญชี KK Smart Invest เตรียมพร้อมสำหรับการใช้จ่ายอื่นๆ ต่อไป

สำหรับกองทุนเปิดภัทร ตราสารหนี้พลัส (PHATRA FIXED INCOME PLUS FUND : PHATRA PLUS) ของ บลจ.ภัทร จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร เป็นกองทุนรวมตราสารหนี้ที่นำมาเชื่อมกับบัญชีออมทรัพย์เพื่อการลงทุนนี้ มีนโยบายลงทุนในตราสารแห่งหนี้ภาครัฐ และบริษัทเอกชนที่มีความมั่นคง และให้ผลตอบแทนที่ดี และได้รับการจัดอันดับตั้งแต่ BBB+ ขึ้นไป ทั้งนี้ กองทุนจะดำรงพอร์ตโฟลิโอ ดูเรชัน (Portfolio Duration) ของกองทุนในขณะใดขณะหนึ่งไม่เกิน 1.5 ปี และจะดำรงสัดส่วนการลงทุนในตราสารสภาพคล่องตามที่สำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. กำหนด กองทุนจะไม่ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Derivative) และตราสารที่มีลักษณะของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าแฝง (Structured Note)

ส่วย KK Smart Invest หรือบัญชีออมทรัพย์คู่การลงทุนนี้ เปิดบัญชีขั้นต่ำเพียง 1,000 บาท กลุ่มเป้าหมายหลักคือคนทำงานช่วงอายุตั้งแต่ 25 ปีขึ้นไป ที่เริ่มสนใจเรื่องลงทุนและอยากได้ผลตอบแทนที่มากกว่าการฝากเงิน แต่ไม่มีเวลาที่จะติดตามพอร์ตการลงทุนหรือติดตามสภาวะตลาดการเงิน

ทั้งนี้ ธนาคารทำการสื่อสารผ่าน Viral Clip เรื่อง The Dog (จัดทำโดยโอกิลวี่ แอนด์ เมเธอร์ ประเทศไทย) เป็นเรื่องราวของชายหนุ่มผู้เสียสละลูกชิ้นเพียงไม้เดียวให้เจ้าหมาหิวข้างทาง (แสดงโดยริชาร์ด จากมะหมา 4 ขา) แต่กลับส่งผลดีตามมามากมายจนคาดไม่ถึง เปรียบเทียบได้กับการลงทุนผ่าน KK Smart Invest จากธนาคารเกียรตินาคิน ที่เป็นการลงทุนกับเงินฝากออมทรัพย์พร้อมกับการลงทุนลูกค้าที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ธนาคารเกียรตินาคินทุกสาขาทั่วประเทศ หรือ โทร. 02 165 5555 ดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.kiatnakin.co.th


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 20 พ.ค. 2558 เวลา : 13:54:01
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 5:50 pm