เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ความเชื่อมั่นภาคอุตฯ เม.ย. ร่วงต่ำสุดรอบ 7 เดือน


ดัชนีความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมในเดือนเม.ย. 2558 ยังไม่มีสัญญาณการฟื้นตัวขึ้นอย่างชัดเจน

 

 

โดย นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือน เม.ย. 2558 อยู่ที่ระดับ 86.2 ลดลงจากระดับ 87.7 ในเดือน มี.ค. 2558 โดยปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 และต่ำสุดในรอบ 7 เดือน นับตั้งแต่เดือน ต.ค. 2557 เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจ และปัญหาภัยแล้งที่ส่งผลต่อการบริโภคและการใช้จ่าย



 

โดยเฉพาะในภาคการเกษตร สะท้อนให้เห็นจากดัชนียอดคำสั่งซื้อและยอดขายภายในประเทศปรับตัวลดลงต่อเนื่องจากเดือนก่อนหน้า ส่งผลให้เกิดความเสี่ยงต่อสภาพคล่องของการดำเนินกิจการ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อม ประกอบกับเดือนเมษายนมีวันหยุดต่อเนื่อง จากช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการจัดส่งสินค้าและระบบโลจิสติกส์

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นฯ คาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า อยู่ที่ระดับ 102.1 เพิ่มขึ้นจาก 100.4 ในเดือน มี.ค.2558 จากยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต และผลประกอบการที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

 

สำหรับข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการที่มีต่อภาครัฐในเดือน เม.ย.นี้ คือ การเร่งแก้ไขปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ เพื่อเพิ่มกำลังซื้อและกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ และเสนอให้ภาครัฐปรับโครงสร้างภาษีเงินได้นิติบุคคลให้กับกลุ่มผู้ประกอบการ SMEs เพื่อจูงใจให้เข้าสู่ระบบภาษี พร้อมทั้งส่งเสริมให้ผู้ประกอบการ SMEs เข้าไปลงทุนในกลุ่มประเทศ CLMV (กัมพูชา,ลาว,เมียนมาร์,เวียดนาม) เพื่อสร้างโอกาสในการขยายตลาดการค้าและการลงทุนของผู้ประกอบการไทย และสนับสนุนการปรับปรุงเทคโนโลยีการผลิต เพื่อช่วยพัฒนาคุณภาพมาตรฐานสินค้าไทย และยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขัน


    
 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 26 พ.ค. 2558 เวลา : 09:45:59
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 4:39 pm