การค้า-อุตสาหกรรม
ซีพีเอฟ จับมือ อบก.ชูต้นแบบองค์กรลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก


ซีพีเอฟ จับมือ อบก.  ตอกย้ำต้นแบบองค์กรลดก๊าซเรือนกระจกบรรเทา “ภาวะโลกร้อน” ภายใต้โครงการคาร์บอนฟุตพริ้นท์ ล่าสุดร่วมจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ “การทวนสอบข้อมูลคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์” ณ โรงงานแปรรูปเนื้อไก่ สระบุรี

ดร.พงษ์วิภา หล่อสมบูรณ์ รองผู้อำนวยการองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) หรือ อบก.เปิดเผยว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นอันดับที่ 24 ของโลก หรือประมาณ 340 ล้านตัน/ปี  เฉลี่ย 0.9 เปอร์เซ็นต์ (ข้อมูลล่าสุดปี2011)  สภาวะโลกร้อนเป็นปัญหาระดับโลกที่ต้องเร่งแก้ไขกันทุกภาคส่วน โครงการคาร์บอนฟุตพริ้นท์ เป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญต่อการบรรเทาวิกฤตดังกล่าว ทั้งนี้ต้องขอชื่นชมซีพีเอฟ มีความมุ่งมั่นและตั้งใจในการดำเนินธุรกิจควบคู่กับการจัดการก๊าซเรือนกระจกอันเป็นสาเหตุหลักของโลกร้อนไปพร้อมๆกัน

“ในฐานะที่ อบก. เป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่ส่งเสริมและสนับสนุนการลดก๊าซเรือนกระจกของประเทศ วันนี้มีความยินดีที่ได้เข้าปฏิบัติการทวนสอบข้อมูลคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์ที่โรงงานแปรรูปเนื้อไก่ ซีพีเอฟ ซึ่งมีมาตรฐานการจัดระบบการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ดีและทันสมัย โดยที่ผ่านมาซีพีเอฟได้เข้าร่วมโครงการคาร์บอนฟุตพริ้นท์เป็นลำดับต้นๆของประเทศไทย ดำเนินโครงการที่น่าสนใจอย่างหลากหลาย อาทิ การนำน้ำมันพืชใช้แล้วมาผลิตเป็นน้ำมันดีเซลเพื่อใช้ขนส่งสินค้าในโรงงาน การนำน้ำเสียมาผลิตไบโอแก๊ส ใช้ทดแทนน้ำมันเตา และ โครงการอนุรักษ์พลังงาน ทั้งนี้เมื่อสามารถลดคาร์บอนภายในโรงงานได้ ก็จะส่งผลไปยังคาร์บอนฟุตพริ้นต์ของผลิตภัณฑ์ ซึ่งปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ 145 รายการ ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์ แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจขององค์กรในการลดโลกร้อนอย่างจริงจัง” ดร.พงษ์วิภา กล่าว

นางสาวกุหลาบ กิมศรี ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สำนักระบบมาตรฐานสากล ซีพีเอฟ กล่าวว่า องค์กรตระหนักถึงภาวะโลกร้อน จึงดำเนินโครงการคาร์บอนฟุตพริ้นท์มาตั้งแต่ปี 2551 เพื่อกระตุ้นให้มีการรณรงค์ลดก๊าซเรือนกระจกที่มาจากการผลิตทุกกระบวนการตลอดวัฎจักรชีวิตของผลิตภัณฑ์ สำหรับโรงงานแห่งนี้ได้ดำเนินโครงการทดแทนการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอาทิ การตัดวงจรน้ำมันทอดซ้ำ ผ่านโครงการไบโอดีเซล สามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกปริมาณ 5,000 ตัน/ปี เทียบเท่าการปลูกต้นไม้จำนวน 128,000 ต้น (ในระยะเวลา 10 ปี), นอกจากนี้มีการนำก๊าซชีวภาพ หรือไบโอแก๊ส ของโครงการระบบบำบัดน้ำเสีย มาใช้ทดแทนน้ำมันเตา และ โครงการอนุรักษ์พลังงาน ดำเนินการผลิตไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วม สามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกกว่าปีละ 19,200 ตัน / ปี เทียบเท่าการปลูกต้นไม้จำนวน 490,000 ต้น (ในระยะเวลา 10 ปี) ส่งผลทำให้ผลิตภัณฑ์ของบริษัทปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่ำ

ซีพีเอฟให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม โครงการคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์ ถือเป็นหนึ่งในโครงการที่อยู่ภายใต้ยุทธศาสตร์ 3 เสาหลักซีเอสอาร์สู่ความยั่งยืนด้าน “ดินน้ำป่าคงอยู่” ช่วยประเทศชาติลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ทั้งยังส่งเสริมให้พนักงานมีจิตสำนึกช่วยกันอนุรักษ์พลังงานทั้งที่ทำงานและที่บ้าน ช่วยอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติของโลกที่เปรียบเสมือนเป็นบ้านหลังใหญ่ของทุกสิ่งมีชีวิตให้คงอยู่ตลอดไป


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 02 มิ.ย. 2558 เวลา : 10:41:46
16-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 16, 2024, 12:09 pm