เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
"กสิกรไทย" เผยลูกค้ารายใหญ่ยังแกร่ง ไร้เอ็นพีแอลใหม่ แม้เศรษฐกิจซึม


"กสิกรไทย"ชี้ดอกเบี้ยลด ไม่กระตุ้นสินเชื่อ แต่ลดต้นทุนเอกชน เผยลูกค้าเอ็นพีแอลต่ำ 1% ยังแข็งแกร่งแม้เศรษฐกิจซึม เผย 5 กลุ่มธุรกิจเสี่ยง ยอดขายผันผวน แนะใช้ Value Chain ช่วย


 

นายจงรัก รัตนเพียร รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกั ด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์เศรษฐกิจที่ยังขยายตัวไปอย่างช้าๆ บางอุตสาหกรรมมียอดขายค่อนข้างผันผวนสูงกว่าค่าเฉลี่ยของตลาด โดยเฉพาะ 5 อุตสาหกรรม เช่น อุตสาหกรรมก่อสร้าง ยานยนต์ และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ฮาร์ดแวร์ และขนส่ง ที่ผู้ประกอบการราว 40% มีความผันผวนของยอดขายสูงกว่า 25% ในช่วงปีที่ผ่านมา แต่ยังไม่น่าเป็นห่วง เนื่องจากผู้ประกอบการในกลุ่มนี้กว่า 90% มีความสามารถในการบริหารธุรกิจที่ดี ไม่ว่าจะเป็นการจัดการต้นทุน การบริหารความเสี่ยง ทำให้ยังคงมีผลกำไรและมีอัตราหนี้สินต่อทุนอยู่ในเกณฑ์ดี

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ยังฟื้นตัวไม่ดีนัก ประกอบกับทิศทางเศรษฐกิจในประเทศไทยเองที่ยังไม่ชัดเจน จึงขอแนะนำผู้ประกอบการในกลุ่มนี้ควรให้ความสำคัญกับเรื่องของการบริหารจัดการความเสี่ยง การบริหารต้นทุนและสภาพคล่องให้มีประสิทธิภาพ และควรบริหารจัดการห่วงโซ่ธุรกิจ (Value Chain Management) ตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำ โดยเชื่อมโยงคู่ค้าทางธุรกิจตั้งแต่การจัดหาวัตถุดิบไปจนถึงการผลิตและการกระจายสินค้าไปสู่ผู้บริโภค เพื่อให้ธุรกิจสามารถแข่งขันและเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง

"ภาวะดอกเบี้ยที่ปรับลดลงมา 2 ครั้ง ไม่มีผลต่อความต้องการทางสินเชื่อของเอกชนให้เพิ่มขึ้นมาก แต่สินเชื่อของธนาคารยังสามารถขยายตัวได้ดี ในไตรมาสแรกโตได้ 3 % ทั้งนี้ดอกเบี้ยที่ลดลงทำให้ต้นทุนทางการเงินของผู้ประกอบการที่ต้องการระดมทุนผ่านตลาดทุนถูกลงเช่นกัน แต่สถานการณ์โดยรวมของลูกค้ายังแข็งแกร่ง สะท้อนจากหนี้เสียที่ไม่ถึง 1% และสินเชื่อปล่อยใหม่ก็ไม่มีหนี้เสียเกิดขึ้นเลย"นายจงรักกล่าว

นายจงรักกล่าวต่อว่า ธนาคารกสิกรไทยถือเป็นธนาคารแรกที่ริเริ่มการทำเรื่อง Value Chain ขึ้นมา ในชื่อ "K-Value Chain Solutions" เพื่อให้การสนับสนุนธุรกิจของผู้ประกอบการไทยให้เติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถแข่งขันได้ในระดับภูมิภาค จนปัจจุบันธนาคารเป็นผู้นำเรื่อง Value Chain Solutions ในตลาด โดยธนาคารจะเข้าไปทำความเข้าใจความต้องการทั้งวงจรของธุรกิจนั้นๆ แล้วนำเสนอบริการที่จำเป็นและตรงจุดแบบ Total Solutions ทั้งด้านการเงินและไม่ใช่การเงิน ด้วยทีมงานมืออาชีพที่เชี่ยวชาญเฉพาะทาง เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่แตกต่างแต่ละรายในทุกมิติ

โดยประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับก็คือ ใช้เทคโนโลยีช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้ธุรกิจ ลดต้นทุนที่ไม่จำเป็น ลดความผิดพลาดในการทำธุรกรรม (Lean Operation) เพิ่มโอกาสในการขยายธุรกิจในเครือข่าย ทั้งนี้ ปัจจุบัน ธนาคารกสิกรไทย ให้บริการ K-Value Chain Solutions กับลูกค้ากว่า 3,000 ราย ในกว่า 10 อุตสาหกรรม อาทิ อุตสาหกรรมก่อสร้าง ยานยนต์ และขนส่ง




LastUpdate 10/06/2558 12:56:55 โดย : Admin
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 2:14 pm