หุ้นทอง
PACE ลุย "ธุรกิจอาหาร-เครื่องดื่มกูร์เม่ต์" เต็มเหนี่ยว ตั้งเป้า ปั้น "ดีน แอนด์ เดลูก้า" ขึ้นชั้นผู้นำของโลก เร่งขยายสาขา D&D คลุมทั่ว ชี้ผลตอบแทนดี คาดสิ้นปี 58 รับรู้รายได้ D&D รวม 3.3 พันล้านบาท


 

 

นายสรพจน์ เตชะไกรศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ “PACE” เปิดเผยว่า บริษัทฯ มีแผนที่จะปั้นให้ดีน แอนด์ เดลูก้า (D&D) เป็นผู้นำในธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มกูร์เม่ต์ชั้นนำของโลก โดยขณะนี้ บริษัทฯ รอรับรู้รายได้จากยอด backlog มูลค่ากว่า 1.4 หมื่นล้านบาท เพื่อนำมาพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ใหม่ๆ ของบริษัทฯ ในขณะเดียวกันรายได้ส่วนหนึ่งจะใช้เพื่อลงทุนขยายสาขา D&D อย่างต่อเนื่อง และจะเน้นรูปแบบ  สเปเชียลตี้ คาเฟ่ ที่ทำได้ง่ายและให้ผลตอบแทนดี ซึ่ง D&D จะช่วยเสริมให้บริษัทมีการรับรู้รายได้อย่างมั่นคงต่อเนื่อง โดยตั้งเป้ารายได้ที่ 3.3 พันล้านบาทในปลายปี 2558 และในระยะยาวคาดว่า D&D จะเป็นอีกหนึ่งแหล่งรายได้หลักของบริษัทฯ ที่มีมูลค่าแซงหน้าธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

 

“D&D เป็นธุรกิจที่มีความโดดเด่นเฉพาะตัว จากการศึกษาตลาดในสหรัฐอเมริกา พบว่า D&D จัดว่าอยู่กึ่งกลางระหว่างธุรกิจฟาสต์ฟู้ดและธุรกิจร้านอาหารไฮเอนด์ ซึ่งเป็นเซ็กเมนท์ธุรกิจใหม่ที่ได้รับความนิยมสูงและมีโอกาสเติบโตมาก เนื่องจากยังมีคู่แข่งน้อย จากข้อมูลวิจัย ชี้ให้เห็นอย่างชัดเจนว่าผู้บริโภคมีรูปแบบการใช้ชีวิตที่เร่งรีบ แต่ก็มีความพิถีพิถันในการคัดเลือกสินค้าที่มีคุณภาพ นอกจากนี้สภาพตลาดในสหรัฐอเมริกาที่กําลังฟื้นตัว การเติบโตของชนชั้นกลางทั่วโลก ประกอบกับความแข็งแกร่งระดับนิวยอร์คไอคอนของแบรนด์และฐานลูกค้าที่มีมาอย่างยาวนาน ทำให้ D&D มีศักยภาพการเติบโตสูงในตลาดสหรัฐอเมริกาและต่างประเทศ โดยเราตั้งเป้าที่จะขยายธุรกิจและทำการจดทะเบียน D&D ในตลาดหุ้นสหรัฐฯ ภายใน 3 ปี โดยเชื่อว่าจะได้รับราคา IPO ที่สูง หลังจากได้ศึกษาและเปรียบเทียบกับบริษัทคู่แข่งในเซ็กเมนต์เดียวกัน”นายสรพจน์กล่าว

ปัจจุบัน D&D มีรายได้จากการดำเนินธุรกิจใน 2 รูปแบบ คือ 1) รายได้จากการลงทุนของบริษัทเองในสหรัฐอเมริกา และประเทศไทย และ 2) รายได้จากการจำหน่ายสิทธิ์การใช้แบรนด์ D&D ใน 5 ประเทศ ได้แก่ ญี่ปุ่น สิงคโปร์ เกาหลีใต้ คูเวต และ ฟิลิปปินส์ ซึ่งแนวทางการขยายสาขาจะเน้นในรูปแบบ สเปเชียลตี้ คาเฟ่ เนื่องจากเป็นรูปแบบที่ขยายได้ง่ายและรวดเร็ว ใช้งบประมาณลงทุนไม่สูงมากแต่ให้ผลตอบแทนสูง โดยเจาะกลุ่มลูกค้าที่มีความชื่นชอบในผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มที่มีคุณภาพสูงและเน้นเปิดสาขาในย่านธุรกิจหรือท่องเที่ยว เพื่อดึงดูดกลุ่มลูกค้าระดับบนที่มีกำลังซื้อสูง ทั้งผู้พักอาศัย พนักงานบริษัท และนักท่องเที่ยวที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง

D&D เป็นแบรนด์ระดับไอคอนของนิวยอร์คมายาวนาน 38 ปี มีภาพลักษณ์ที่พรีเมียม ทันสมัย และนับได้ว่าเป็นแบรนด์ที่มีอิทธิพลต่อแวดวงอาหารและเครื่องดื่มกูร์เม่ต์ของนิวยอร์ค จุดเด่นของแบรนด์คือเป็นแหล่งรวมอาหาร และผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงจากทุกมุมโลก D&D ได้รับความสำเร็จในระดับสูง ทั้งในสหรัฐฯ และในหัวเมืองหลักๆ ทั่วโลก ซึ่ง PACE มองเห็นโอกาสในการสร้างการเติบโตของธุรกิจ D&D อย่างก้าวกระโดด เนื่องจากแบรนด์มีความแข็งแกร่งเป็นที่ยอมรับ ผ่านพ้นช่วงเริ่มต้นมาแล้ว และกำลังอยู่ในระยะเติบโต PACE จึงสามารถให้ความสำคัญกับการขยายสาขาได้เต็มที่โดยไม่ต้องใช้เวลาและงบประมาณในการสร้างแบรนด์ และด้วยความเชี่ยวชาญของ PACE ในการเลือกเฟ้นทำเลศักยภาพ และความพิถีพิถันด้านการเลือกพันธมิตรธุรกิจ พร้อมความเป็นผู้นำด้านดีไซน์จึงมั่นใจได้ว่า D&D จะเป็นที่ยอมรับในระดับโลกอย่างแน่นอน

“การขยายสาขาในรูปแบบของการให้สิทธิบัตรเป็นรูปแบบการขยายธุรกิจที่ไม่ต้องใช้เงินลงทุนอย่างมีนัยสําคัญ  เราตั้งเป้าที่จะขยายสาขาไปยังประเทศอื่นๆ เช่น ประเทศในเอเชีย ออสเตรเลีย ยุโรป อเมริกากลางและใต้ ซึ่งมีการขยายตัวของเมืองใหญ่จำนวนมาก ตลาดมีดีมานด์และมีการเติบโตของแบรนด์นำเข้าสูง โดยเฉพาะแบรนด์ที่มีความโดดเด่นและแตกต่าง ล่าสุด เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ได้มีการเปิดสาขาใหม่ในประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งถือเป็นตลาดที่มีการขยายตัวของเมืองและประชากรมีกำลังซื้อและมีไลฟ์สไตล์แบบชาวตะวันตกมากขึ้น ตอบรับการเปิดตลาดเออีซี ทั้งนี้เรามีเกณฑ์ในการคัดสรรผู้ร่วมลงทุนที่มีความเข้าใจในแบรนด์ มีวิสัยทัศน์และแนวทางการดำเนินธุรกิจแบบเดียวกัน เพื่อจะมั่นใจได้ว่าเขาสามารถดำเนินธุรกิจ D&D โดยที่รักษาตัวตนและเอกลักษณ์ของแบรนด์ได้เป็นอย่างดี” นายสรพจน์กล่าว


 

นอกจากสาขาที่ PACE ลงทุนเองในสหรัฐอเมริกาและไทยที่ได้รับความสำเร็จเป็นอย่างสูงแล้ว D&D ประเทศญี่ปุ่น นับเป็นตัวอย่างความสำเร็จของธุรกิจแบบ license ที่เห็นได้ชัดเจน  ด้วยความที่เป็นประเทศพัฒนาแล้ว ประชากรมีกำลังซื้อสูง  ซึ่งแบรนด์และรูปแบบการใช้ชีวิตแบบตะวันตก โดยเฉพาะแบรนด์ระดับไอคอนจากสหรัฐอเมริกา เช่น D&D เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง และแบรนด์ D&D ยังเป็นที่ชื่นชอบของชาวญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก เห็นได้จากงานเปิดตัวสาขาฟุกุโอกะ ที่กระเป๋า D&D จำนวน 10,000 ใบขายหมดภายใน 1 สัปดาห์ โดย D&D ที่ญี่ปุ่นส่วนมากจะเป็นรูปแบบ สเปเชียลตี้ คาเฟ่ ที่เน้นความสะดวก รวดเร็ว ตั้งอยู่ในทำเลที่มีการสัญจรหนาแน่น เช่น สถานีรถไฟใต้ดิน ย่านการค้า ท่องเที่ยว และย่านธุรกิจ

ตั้งแต่ PACE ซื้อกิจการแบรนด์ D&D ในช่วงปลายปี 2557 ที่ผ่านมา PACE ได้รับความเชื่อมั่นจาก licensee นานาประเทศ ในฐานะบริษัทที่มีศักยภาพในการพา D&D สู่แบรนด์ระดับแนวหน้าของโลก โดยเมื่อปลายปี 2557 ที่ผ่านมา ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับโลก โดยมีตัวแทน D&D จากประเทศต่างๆ เข้าร่วมประชุมและดูงานที่ D&D สาขาประเทศไทย นอกจากนี้ D&D ญี่ปุ่นได้ตอบรับวิสัยทัศน์ของ PACE โดยในปี 2558 ได้เปิดสาขาใหม่เพิ่มขึ้นอีก 3 สาขา ภายในสิ้นปีนี้ และเน้นทำเลที่มีศักยภาพสูงตามเมืองสำคัญต่างๆ อาทิ ฟุกุโอกะ และ โอซาก้า ซึ่งเป็นแฟลกชิพสโตร์ขนาดใหญ่ พื้นที่ประมาณ 300 - 800 ตารางเมตร รวมทั้งยังลงทุนในด้านการออกแบบตกแต่งร้านดีไซน์ทันสมัยและเรียบง่ายเพื่อเป็นต้นแบบสำหรับการขยายสาขาไปยังเมืองอื่นๆ อีกด้วย


 

“ผมมั่นใจว่า D&D จะช่วยส่งเสริมธุรกิจหลักของ PACE ทั้งด้านความสม่ำเสมอของรายได้ที่จะเข้ามาอย่างต่อเนื่องตลอดปี รวมถึงภาพลักษณ์ไฮเอนด์ของแบรนด์ D&D ที่เกื้อหนุนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และการให้บริการระดับไฮเอนด์ของ PACE อีกทั้งรายได้จากหลายประเทศทั่วโลกของ D&D ยังช่วยเพิ่มโอกาสในการกระจายความเสี่ยงของบริษัทฯ ที่มีรายได้หลักจากธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในประเทศเพียงอย่างเดียว ซึ่งยอด backlog ของ PACE มีมูลค่ารวมประมาณ 1.4 หมื่นล้านบาท จาก 2 โครงการ คือ  มหานคร และนิมิต หลังสวน โดยมหานครจะทยอยรับรู้รายได้ตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นไป โดยรายได้ส่วนหนึ่งจากโครงการอสังหาริมทรัพย์ PACE จะใช้เป็นเงินลงทุนในการขยายสาขาของ D&D และอีกส่วนหนึ่งเพื่อใช้เป็นเงินทุนในการก่อสร้างโครงการใหม่ๆ และเชื่อว่าในระยะยาว สัดส่วนรายได้จาก D&D จะมีมูลค่ามากขึ้นกว่ารายได้จากอสังหาริมทรัพย์อย่างแน่นอน” นายสรพจน์ กล่าวทิ้งท้าย

ในงบการเงินปี 2557 PACE เริ่มรับรู้รายได้จาก D&D จำนวน 469 ล้านบาท จากยอดขายในเดือนธันวาคมเพียงเดือนเดียว ขณะที่งวดไตรมาสแรกปี 2558 บริษัทฯ มีรายได้จาก D&D จำนวน 623 ล้านบาท และตั้งเป้าว่ารายได้รวมของ
ปี 2558 จะเพิ่มเป็น 3.3 พันล้านบาท


 

สำหรับ D&D ประเทศไทย ปัจจุบันมี 4 สาขา และปีนี้กำลังจะเปิดสาขาที่ 5 ที่ศูนย์การค้า EmQuartier โดย PACE มีแผนที่จะขยายสาขาในไทยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสาขาส่วนใหญ่ที่จะเปิดในอนาคตจะเป็นลักษณะร้านสเปเชียลตี้ คาเฟ่ที่มีโอกาสในการเติบโตสูง

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 10 มิ.ย. 2558 เวลา : 13:37:26
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 10:55 am