อสังหาริมทรัพย์
RESAM แนะยกระดับโบรกเกอร์ รับมือเปิด AEC


สมาคมการขายและตลาดอสังหาฯ ชี้เทรนด์ตลาดเข้าสู่ระบบการแข่งขัน Certified Agent กระตุ้นโบรกเกอร์ - ผู้ประกอบการอสังหาฯ ยกระดับพนักงานขายสู่ระบบไลเซนส์สู้ต่างชาติ รับมือเปิดเสรี AEC

 

นายสมศักดิ์ ชุติศิลป์ นายกสมาคมการขายและการตลาดอสังหาริมทรัพย์ หรือ RESAM เปิดเผยว่า ในต้นปี 2559 ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC จะเปิดอย่างเป็นทางการ จะช่วยสร้างตลาดอสังหาริมทรัพย์ให้มีความคึกคักมากขึ้นทั้งตลาดเช่าและตลาดซื้อขาย และหากรัฐบาลขยายเพดานการถือครองคอนโดมิเนียมจาก 49%ในปัจจุบันเป็น 75% ตามที่ภาคเอกชนเสนอผ่านสภาหอการค้าไทยแล้ว จะยิ่งช่วยสนับสนุนให้ตลาดคอนโดฯที่อยู่ในกรุงเทพเละหัวเมืองการท่องเที่ยวได้รับความน่าสนใจมากยิ่งขึ้นจากนักลงทุนต่างชาติ

สำหรับผู้ที่ประกอบอาชีพนายหน้า โบรกเกอร์ หรือเอเจนท์ต่างๆ เมื่อเปิด AEC ก็เท่ากับว่าตลาดได้เปิดกว้างให้ผู้ประกอบอาชีพเหล่านี้ใน 10 ประเทศที่เป็นสมาชิกอาเซียนสามารถเข้ามาเปิดกิจการหรือดำเนินการในประเทศไทยได้อย่างเสรีมากยิ่งขึ้น ผู้ประกอบการอาชีพนายหน้าในประเทศไทยควรจะพัฒนาเรื่องการใช้ภาษาที่ควรพูดได้มากกว่า 2 ภาษา และต้องมี Innovation และ Networking เพื่อโชว์ศักยภาพความเป็นมืออาชีพ เพื่อรองรับการแข่งขันและยกระดับมาตรฐานในการประกอบอาชีพ

เมื่อเปิด AEC จะมีทั้งข้อดี-ข้อด้อย ข้อดีก็คือ โอกาสที่จะมีลูกค้ามากขึ้น ส่วนข้อด้อยแม้ขนาดฐานลูกค้าใหญ่ขึ้นแต่จะถูกเอเจนท์จากต่างชาติเข้ามาในเมืองไทยมากขึ้น ซึ่งต่างชาตินอกจากได้ภาษาแล้วยังมีเครือข่ายที่มีชื่อเป็นที่รู้จักของตลาดด้วย

"จากนี้ไปการได้รับไลเซนส์จากองค์กรหรือสถาบันที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับของนานาชาติจะเข้ามามีอิทธิพลหรือมีบทบาทที่สำคัญในอาชีพนี้ ส่วนตัวต้องการกระตุ้นให้ผู้ที่ประกอบอาชีพนายหน้าอสังหาริมทรัพย์หรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับการขายอสังหาริมทรัพย์ในไทย ไม่ว่าจะเป็นบริษัทโบรกเกอร์ หรือ บริษัทผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ มีความตื่นตัวและเห็นความสำคัญในเรื่องไลเซนส์ เพราะในอนาคตตลาดอสังหาริมทรัพย์จะเข้าสู่ระบบการขายผ่าน Certified Agent ปัจจุบันประเทศสมาชิกอาเซียนที่มีไลเซนส์ คือ มาเลเซีย ,สิงคโปร์"นายสมศักดิ์กล่าว

 

ทั้งนี้ เพื่อรองรับการเปิด AEC สมาคมฯได้ร่วมกับสมาคมอสังหาริมทรัพย์นานาชาติ (National Assosiation of Realtors:NAR) จัดการอบรมหลักสูตร CIPS (Certifiled International Property Specailist) ซึ่งเป็นมาตรฐานรองรับการเป็นผู้เชี่ยวชาญตัวแทนขายอสังหาริมทรัพย์ระดับนานาชาติ การจัดอบรมได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องและล่าสุดกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 23 -27 กรกฎาคม 2558 หลักสูตรดังกล่าวนอกจากจะได้ความรู้แล้ว ผู้เข้าร่วมผู้ที่ผ่านการอบรมและได้ใบรับรองจะได้รับความน่าเชื่อถือและสามารถประสานงานหรือทำงานร่วมกับเอเจนท์ในต่างประเทศได้

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการร่วมมือกับ 10 ประเทศสมาชิกในอาเซียนนั้น ทางสมาคมฯได้ดำเนินการมาตลอด และในเดือนกรฎาคม 2558 นี้ทางสมาคมฯก็จะเข้าร่วมประชุมใหญ่ที่ประเทศฟิลิปินส์เป็นเจ้าภาพ ในการเข้าร่วมประชุมนั้นก็จะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลต่างๆที่เกี่ยวข้องระหว่างประเทศสมาชิกรวมถึงชักชวนให้นักลงทุนมาลงทุนอสังหาริมทรัพย์ในไทยด้วย


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 17 มิ.ย. 2558 เวลา : 19:04:33
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 11:03 pm