ซีเอสอาร์-เอชอาร์
ธนชาต ริเริ่ม...เติมเต็ม เอกลักษณ์ไทย ครั้งที่ 44 เปิดโอกาสให้เยาวชนผู้บกพร่องทางการได้ยินร่วมประกวดมารยาทครั้งแรก พร้อมเปิดตัวแคมเปญ "เท่...อย่างไทย ใครๆ ก็นิยม"


ธนชาต สานต่อปณิธานความดี จัดโครงการ ”ธนชาต ริเริ่ม...เติมเต็ม เอกลักษณ์ไทย” อนุรักษ์และสืบสานความเป็นไทย ต่อเนื่องเป็นปีที่ 44 เปิดรับสมัครทั่วประเทศ พร้อมเพิ่มประเภทการแข่งขันให้โอกาสเยาวชนผู้บกพร่องทางการได้ยินเป็นครั้งแรก และเปิดตัวแคมเปญ “เท่...อย่างไทย ใครๆ ก็นิยม” ร่วมเฉลิมฉลอง 60 พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี 

 

 

โดยนายสมเจตน์ หมู่ศิริเลิศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) นายวิชา กุลกอบเกียรติ ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานสื่อสารและบริหารแบรนด์ เหล่าศิลปินนักแสดงร่วมงาน โดยมีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน  ณ ตำหนักจิตรลดา วังปารุสกวัน ที่ผ่านมา
    

 

นายสมเจตน์ หมู่ศิริเลิศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า มารยาทและภาษาไทยเป็นสิ่งที่ทุกคนในฐานะคนไทยต้องธำรงรักษาไว้เพื่อให้คงอยู่ไปจนถึงรุ่นหลัง ธนชาตขอเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยเสริมสร้างสังคมไทยให้แข็งแกร่งทางด้านวัฒนธรรมอย่างยั่งยืน โดยได้จัดโครงการ “ธนชาต ริเริ่ม...เติมเต็ม เอกลักษณ์ไทย” ซึ่งเป็นหนึ่งในปณิธานความดีที่จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 44
    

วัตถุประสงค์เพื่อคงไว้ซึ่งวัฒนธรรมอันดีของไทยและเสริมสร้างเยาวชนให้เป็นต้นแบบทางวัฒนธรรมที่ดีและยั่งยืน โดยเปิดให้สถาบันการศึกษาจากทั่วประเทศส่งตัวแทนนักเรียนนักศึกษาร่วมโครงการภายใต้กิจกรรม “การแข่งขันอ่านฟังเสียง” และ “การประกวดมายาทไทย” ชิงรางวัลถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และทุนการศึกษา และในวโรกาสเฉลิมฉลองครบรอบ 60 พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้มีการเพิ่มประเภท “การประกวดมารยาทไทยของเยาวชนผู้บกพร่องทางการได้ยิน” ขึ้นเป็นครั้งแรก เพื่อให้โอกาสผู้บกพร่องทางการได้ยินที่มีความสามารถด้านมารยาทไทยที่ถูกต้องและงดงามด้วย
    

นอกจากจัด “การแข่งขันอ่านฟังเสียง” และ “การประกวดมารยาทไทย” ธนชาตยังส่งเสริมให้ประชาชนทั่วไปสามารถเรียนรู้มารยาทไทยในโอกาสต่างๆ ที่ถูกต้อง ด้วยการจัดทำวีดิทัศน์สาธิตการอ่านฟังเสียง และวิดีทัศน์แนะนำมารยาทไทยในโอกาสต่างๆ ให้ผู้สนใจได้ศึกษาและเป็นแนวทางในการนำไปใช้ในกิจวัตรประจำวันไว้ในเว็ปไซต์ www.thanachartcsr.com/เอกลักษณ์ไทย
    

สำหรับปีนี้ เพื่อร่วมเฉลิมฉลองในวโรกาสที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีพระชนมายุ 60 พรรษา ธนชาตได้ปรับปรุงและพัฒนาวีดิทัศน์ทั้งหมดให้มี “ภาษามือ” เพิ่มขึ้นเพื่อประโยชน์แก่ผู้บกพร่องทางการได้ยิน พร้อมกับผลิตละครสั้นแนะนำการใช้ภาษาและมารยาทที่ถูกต้องโดยผู้เชี่ยวชาญ เพื่อสร้างการรับรู้และรณรงค์ให้ประชาชนร่วมกันส่งเสริมมารยาทไทยในวงกว้างขึ้น ภายใต้แคมเปญ “เท่ ...อย่างไทย ใครๆ ก็นิยม” โดยร่วมกับ คุณไก่ – วรายุทธ มิลินทจินดา ผู้จัดละครชื่อดัง ซึ่งจะเผยแพร่ทางสื่อออนไลน์ต่อไป และหวังอย่างยิ่งว่า การจัดโครงการนี้จะช่วยกระตุ้นจิตสำนึกให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ หันมาหวงแหนและช่วยกันรักษาไว้ซึ่งมารยาทและภาษาไทยที่ดีงามของประเทศไปจนถึงคนรุ่นหลัง”
    

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงโครงการฯ ว่า “ในยุคสังคมออนไลน์และโลกที่เปลี่ยนแปลงไป แนวโน้มและความเชื่อที่เยาวชนและคนรุ่นใหม่จะนำเอาวัฒนธรรมต่างชาติมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันเพื่อให้เกิดการยอมรับในความเป็นสากลนิยมมีมากขึ้น
    

แต่ในเมื่อประเทศไทยเป็นประเทศที่มีเอกลักษณ์และวัฒนธรรมที่ดีงามมาช้านาน รวมทั้งมีลักษณะที่โดดเด่นของภาษาและมารยาทที่งดงาม ชาวต่างประเทศเองก็รับทราบถึงคุณสมบัติที่ล้ำค่านี้ของคนไทยเป็นอย่างดี เราควรภาคภูมิใจที่ได้เกิดมาเป็นคนไทย จึงรู้สึกชื่นชมธนาคารธนชาตอย่างยิ่งที่จัดโครงการ “ธนชาต ริเริ่ม เติมเต็ม...เอกลักษณ์ไทย”ขึ้นมาเพื่อช่วยรณรงค์ส่งเสริมให้คนเห็นความสำคัญในเอกลักษณ์ของชาติ ซึ่งทั้งหมดนี้ไม่ใช่หน้าที่ของภาครัฐแต่เพียงฝ่ายเดียว แต่เป็นหน้าที่ของคนไทยทุกคน รวมถึงองค์กรภาคเอกชนที่จะช่วยจรรโลงให้เอกลักษณ์ไทยคงอยู่ในสังคมของเราอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืนสืบไป”
    

 

 

โครงการ “ธนชาต ริเริ่ม...เติมเต็ม เอกลักษณ์ไทย” จัดมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2515 ในนามธนาคารศรีนคร ส่งผ่านธนาคารนครหลวงไทย มาจนถึงธนาคารธนชาตในปัจจุบัน เปิดให้สถาบันการศึกษาส่งตัวแทนเข้าร่วมการแข่งขันภายใต้กิจกรรมการแข่งขันและการประกวดดังกล่าว ซึ่งโครงการนี้เป็นที่ยอมรับจากสถาบันการศึกษาทั่วประเทศเพราะมีคณะกรรมการและเกณฑ์ตัดสินที่มีมาตรฐานจากผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญด้านภาษาไทยและมารยาทไทยจากราชบัณฑิตยสภา สำนักงานเสริมสร้างเอกลักษณ์ของชาติ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม และปีนี้ยังได้รับความร่วมมือจาก สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ซึ่งมีกลไกในการขับเคลื่อนหลัก คือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษาทั่วประเทศ ในการช่วยเผยแพร่โครงการไปยังกลุ่มเป้าหมายในสถาบันการศึกษาต่างๆ ให้ทั่วถึงมากขึ้นอีกด้วย
    

สถาบันการศึกษาสามารถส่งนักเรียนหรือตัวแทนเข้าร่วมโครงการ “การแข่งขันการอ่านเสียง” และ”ประกวดมารยาทไทย” ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยแบ่งเป็น 5 ระดับชั้น คือระดับ ป.1- ป.3 ระดับ ป.4 – ป.6 ระดับ ม.1 - ม.3 ระดับ ม.4- ม. 6 และปวช. และระดับอุดมศึกษา และปวส.


    

 

พร้อมจัดแข่งขันรอบคัดเลือกทั้ง 4 ภาค คือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ ภาคใต้ และภาคกลาง และกรุงเทพฯ กำหนดจัดรอบชิงชนะเลิศในทุกภาควันที่ 2 - 9 กันยายน 2558 สำหรับ “การประกวดมารยาทไทยของเยาวชนผู้บกพร่องทางการได้ยิน” ประกวดรอบคัดเลือกและชิงชนะเลิศประเทศในวันเดียวกัน แบ่งเป็น 2 ระดับชั้นคือ ระดับประถมศึกษา (ป. 1 – ป. 6) วันที่ 31 สิงหาคม 2558 และระดับมัธยมศึกษา ( ม.1 – ม.6 ) วันที่ 1 กันยายน 2558
    

สถาบันที่สนใจ ติดตามรายละเอียดและสมัครได้ที่เวปไซต์ www.thanachart.com/เอกลักษณ์ไทย (www.thanachart.com/thaiculture ) หรือส่งใบสมัครทางโทรสารที่หมายเลข 0 2530 - 8288 ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 มิ.ย. 2558 เวลา : 10:52:43
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 4:07 am