การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
ผู้ตรวจการแผ่นดินเตรียมชงข้อเสนอรับมือ"ภัยแล้ง"


ผู้ตรวจการแผ่นดินเตรียมชงข้อเสนอแนะสู่รัฐบาลรับมือภัยแล้งลุยพบหน่วยงานด้านป้องกันหวังลดวิกฤตซำ้ซาก ระบุหากไม่เร่งแก้แบบบูรณาการปัญหายังคงวนเวียนกระทบต่อเศรษฐกิจ สังคม เกษตรกรรม และสิ่งแวดล้อม ตลอดจนปัญหาจากเงินเยียวยา พร้อมเร่งเดินหน้าสนับสนุนนโยบายรัฐบาลเดินสายพบประชาชนทั่วประเทศลดความเหลื่อมล้ำสร้างโอกาสการเข้าถึงบริการของรัฐ รวมทั้งสร้างภูมิคุ้มกันด้านสิทธิการร้องเรียน

ศาสตราจารย์ศรีราชา วงศารยางกูร
ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่า ขณะนี้กำลังรวบรวมข้อเสนอแนะวิธีการแก้ปัญหาภัยแล้งอย่างบูรณาการและยั่งยืน เพื่อเสนอไปยังรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สืบเนื่องจากมีประชาชนร้องเรียนมายังผู้ตรวจการแผ่นดินจำนวนมากโดยขอให้ช่วยประสานและแก้ปัญหาภัยแล้งทั้งในส่วนของการขาดแคลนน้ำเพื่ออุปโภค บริโภค รวมถึงเกษตรกรรม การขอรับเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้งที่รัฐบาลต้องจ่ายชดเชยให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบ การจัดทำรายชื่อผู้ประสบภัยแล้งตกหล่นจนพลาดโอกาสรับความช่วยเหลือ การขอรับความช่วยเหลืออย่างเท่าเทียมกัน ตลอดจนการบริหารงานของหน่วยงานในการแก้ปัญหาอย่างล่าช้า การดำเนินงานที่ไม่โปร่งใส รวมทั้งปัญหาของโครงการต่าง ๆ ที่ไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้จริง ด้วยเหตุเหล่านี้ จึงวางแผนออกสำรวจวิธีการแก้ปัญหา และได้เดินสายพบผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานต่าง ๆ ประกอบด้วย กรมชลประทาน กรมทรัพยากรน้ำ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เพื่อรับฟังนโยบาย แนวทางการให้ความช่วยเหลือ ปัญหาอุปสรรคในการทำงาน การบริหารจัดการที่ส่งผลกระทบต่อการแก้ปัญหาภัยแล้ง รวมทั้งได้ส่งแบบสอบถามไปยังกลุ่มผู้ที่ได้รับผลกระทบทั่วประเทศเพื่อรับทราบสาเหตุของการได้รับผลกระทบ การขอรับความช่วยเหลือ การมีส่วนร่วมของประชาชนในการป้องกันและแก้ไขปัญหา รวมถึงความต้องการอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการป้องกันและจัดการปัญหาภัยแล้งของหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เพื่อรวบรวมข้อมูลทั้งหมดในรูปแบบงานวิจัยแล้วนำผลที่ได้เสนอแนะและสนับสนุนต่อการบริหารงานของรัฐบาล รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ซึ่งคาดว่าเสร็จในเร็วนี้

ศาสตราจารย์ศรีราชา กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังมุ่งสนับสนุนนโยบายรัฐบาลหลาย ๆ ด้าน ทั้งการลดความเหลื่อมล้ำของสังคม และการสร้างโอกาสการเข้าถึงบริการของรัฐ รวมถึงการส่งเสริมการบริหารราชการแผ่นดินที่มีธรรมาภิบาลด้วยการลงพื้นที่ทั่วประเทศสร้างความเข้าใจในบทบาท อำนาจหน้าที่ของผู้ตรวจการแผ่นดินให้กับประชาชนในชุมชนที่อยู่ห่างไกลได้รู้จักและใช้ประโยชน์ในการขอรับบริการ การส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม และสิทธิในการร้องเรียน และการสร้างธรรมาภิบาลของหน่วยงานภาครัฐในการให้ความร่วมมือเป็นเครือข่ายสนับสนุนบทบาทอำนาจหน้าที่ของผู้ตรวจการแผ่นดินให้ประชาชนได้รู้จัก ตลอดจนรับฟังปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนพร้อมทั้งเร่งรีบดำเนินการแก้ไขและคืนความสุขให้กับประชาชนโดยเร็ว

ในเบื้องต้นได้มีการจัดอบรมให้กับผู้ดูแลศูนย์การเรียนรู้ICTชุมชนทั่วประเทศในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ ซึ่งในวันที่ 22 มิถุนายน 2558 นี้ พลเอกวิทวัส รชตะนันทน์ ผู้ตรวจการแผ่นดิน เดินทางไปให้ความรู้แก่อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(อพม.) อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน(อปพร.) กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้บริหารและผู้ดูแลศูนย์การเรียนรู้ICTชุมชนแพร่ ที่โรงแรมนครแพร่ทาวเวอร์ อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ และในวันที่ 25 มิถุนายน 2558 นายธาวิน อินทร์จำนงค์ รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ลงพื้นที่ ณ องค์การบริหารส่วนตำบลโคกไทย อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา เพื่อร่วมมือกันบูรณาการหาแนวทางแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของราษฎรเยียวยาสร้างความเป็นธรรม รวมทั้งร่วมมือกันเพิ่มประสิทธิภาพการประชาสัมพันธ์เชิงรุกให้เข้าถึงประชาชนด้วยการเชิญผู้บริหาร สมาชิกสภาขององค์การบริหารส่วนตำบลโคกไทย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน คณะกรรมการหมู่บ้าน และประชาชนเข้าร่วม
 


LastUpdate 20/06/2558 14:06:38 โดย : Admin
18-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 18, 2024, 1:49 am