ยานยนต์
ฮอนด้า ออโตโมบิล รับฉลากเขียว


บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด รับเครื่องหมาย “ฉลากเขียว” ทุกรุ่นที่ผลิตในประเทศไทย จากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม และสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย พร้อมเปิดโรงงานสีเขียวเผยกระบวนการผลิตรถยนต์ และการจัดการพลังงานให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ตอกย้ำพันธสัญญาด้านสิ่งแวดล้อม “Blue Skies for Our Children”

 

รถยนต์ฮอนด้าที่ผลิตในประเทศไทยทุกรุ่น ได้รับเครื่องหมาย “ฉลากเขียว” ทั้ง 12 รุ่น ได้แก่ บริโอ้, บริโอ้ อเมซ, แจ๊ซ, ซิตี้, ซิตี้ ซีเอ็นจี, ซีวิค, ซีวิค ไฮบริด, โมบิลิโอ, แอคคอร์ด, แอคคอร์ด ไฮบริด,เอชอาร์-วี และซีอาร์-วี เพื่อเป็นการรับรองว่าได้ผ่านข้อกำหนด เป็นยนตรกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่กระบวนการผลิต การใช้ การทิ้งทำลาย ตลอดจนการจัดการทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

 

 

ปัจจุบัน ฮอนด้าเป็นผู้ผลิตรถยนต์เพียงรายเดียวที่ได้รับเครื่องหมายฉลากเขียว อีกทั้งรถยนต์ฮอนด้าทุกรุ่นยังได้รับการผลิตที่มีคุณภาพตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเฉพาะด้านความปลอดภัยจากโรงงานของฮอนด้าที่ได้รับการรับรองมาตรฐานระบบควบคุมคุณภาพตามมาตรฐาน ISO 9001: 2008 และได้รับการรับรองระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม ISO 14001




 

นายพิทักษ์ พฤทธิสาริกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว ว่า จากการประกาศวิสัยทัศน์ปี 2020 ของบริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด (ประเทศญี่ปุ่น) เมื่อปี 2010 ในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าด้วยความรวดเร็ว ในราคาที่ย่อมเยาว์ และมี CO2 ต่ำ และการประกาศเจตนารมณ์ในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลง 30% จากทุกผลิตภัณฑ์ ทั้งรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และเครื่องยนต์อเนกประสงค์ ฮอนด้าจึงได้มุ่งมั่นวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ที่มีคุณภาพและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตลอดจนการค้นหาแนวทางใหม่ๆ เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เสมอมา เพื่อส่งมอบสังคมที่ยั่งยืนให้กับลูกหลานในอนาคต ตอกย้ำถึงพันธสัญญาด้านสิ่งแวดล้อมของฮอนด้า “Blue Skies for Our Children” หรือ “ท้องฟ้าที่สดใสเพื่ออนาคตของคนรุ่นต่อไป

 

“พนักงานทุกคนที่โรงงานฮอนด้ามุ่งมั่นดำเนินงานเพื่อสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจังเสมอมา ตั้งแต่การสำรวจ สังเกต คิด วิเคราะห์ ข้อมูลต่างๆ ในกระบวนการทำงานทุกขั้นตอน เพื่อนำเสนอแนวทาง และการใช้เทคโนโลยี รวมถึงอุปกรณ์ต่างๆ ที่จะลดผลกระทบที่มีต่อสิ่งแวดล้อมให้ได้มากที่สุด เพื่อทำให้โรงงานฮอนด้าเป็นโรงงานสีเขียวอย่างแท้จริง ทั้งนี้ หนึ่งในเป้าหมายพื้นฐานที่มุ่งลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในทุกกระบวนการผลิต คือ การนำหลักการ 3R มาใช้ ได้แก่ Reduce (ลดการใช้), Reuse (การใช้ซ้ำ) และ Recycle (การนำกลับมาใช้ใหม่) มาประยุกต์ใช้ในทุกกิจกรรม รวมถึงการดำเนินงานตามนโยบายโรงงานสีเขียว โดยเน้นการอนุรักษ์พลังงาน การลดปริมาณของเสีย และการอยู่ร่วมกับชุมชน ภายใต้การดำเนินงานใน 5 หลักการสำคัญ ได้แก่ การลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากการใช้ไฟฟ้าและก๊าซธรรมชาติ การลดปริมาณการปล่อยสารอินทรีย์ระเหยง่ายจากกระบวนการพ่นสี การลดการใช้ทรัพยากรน้ำ การจัดการของเสียภายในโรงงาน การขยายการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อมสู่ชุมชน”นายพิทักษ์กล่าว

 



 

นายพิทักษ์กล่าวต่อไปว่า ในปัจจุบันโรงงานสีเขียวของฮอนด้ามีปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อยู่ที่ 410 กิโลกรัมคาร์บอนต่อการผลิตรถ 1 คัน และภายในอีก 2 ปีข้างหน้า ในปี 2017 ฮอนด้าตั้งเป้าลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้อยู่ที่ 392 กิโลกรัมคาร์บอนต่อการผลิตรถ 1 คัน และภายในปี 2020 จะลดปริมาณให้อยู่ที่ 327 กิโลกรัมคาร์บอนต่อการผลิตรถ 1 คัน โดยในปี 2557 สามารถลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ได้สูงถึง 3,300 ตันคาร์บอนต่อปี หรือเทียบเท่ากับการดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของต้นไม้ได้ถึง 6,679 ไร่


 


 

 

นอกจากโรงงานสีเขียวที่สวนอุตสาหกรรมโรจนะ จังหวัดอยุธยาแล้ว โรงงานใหม่ซึ่งเป็นโรงงานแห่งที่สองของฮอนด้า ที่สวนอุตสาหกรรมโรจนะ จังหวัดปราจีนบุรี ยังได้รับการออกแบบภายใต้แนวคิด "ผลิตยานยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากที่สุดในโลก ในโรงงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากที่สุดในโลก" ด้วยเทคโนโลยีและระบบการผลิตอันทันสมัยและมีประสิทธิภาพสูงสุดโดยประยุกต์ใช้นวัตกรรมอันล้ำสมัยมาจากโรงงานโยริอิ ซึ่งเป็นโรงงานต้นแบบของฮอนด้าที่ประเทศญี่ปุ่น โรงงานใหม่แห่งนี้จึงเป็นอีกหนึ่งโรงงานสีเขียวที่เป็นมิตรต่อผู้คนและมีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมมากที่สุดของฮอนด้า ปัจจุบันการก่อสร้างโรงงานแห่งนี้มีความคืบหน้าไปแล้วกว่า 80% ซึ่งจะเริ่มดำเนินการผลิตบางชิ้นส่วนและเครื่องยนต์ในเดือนตุลาคม 2558 และเปิดดำเนินการผลิตเต็มรูปแบบในช่วงเดือนมีนาคม 2559


 

 

ตลอดระยะเวลากว่า 50 ปี ที่ฮอนด้าได้ดำเนินธุรกิจในประเทศไทย บริษัทฯ มุ่งมั่นรักษาสมดุลทั้งในด้านการดำเนินธุรกิจ การช่วยเหลือสังคม และการรักษาสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งสร้างสรรค์และพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเสมอมา เพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้าชาวไทย และเพื่อสานต่อเจตนารมณ์ของฮอนด้าในการเป็นองค์กรที่สังคมต้องการให้ดำรงอยู่ตลอดไป


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 22 มิ.ย. 2558 เวลา : 21:38:52
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 3:47 am