อสังหาริมทรัพย์
"BTS" ประกาศลงทุนคอนโดฯ 25 โครงการ มูลค่า 1 แสนล้าน


"คีรี กาญจนพาสน์"เดินเครื่องเต็มสูบ เล็งลงทุนอสังหาริมทรัพย์เกาะแนว BTS ตลอดแนวสายใหม่ /สายเก่า มูลค่า 1 แสนล้าน ใน 5 ปี ปูพรมครึ่งปีหลัง เปิด 5 โครงการ 20,000 ล้านบาท

 

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS เปิดเผยว่า ในช่วง 5 ปีนับจากนี้ บริษัทมีแผนร่วมมือกับบริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เพื่อลงทุนโครงการคอนโดมิเนียมในแนวเส้นทางระบบขนส่งมวลชน ประมาณ 25 โครงการ มูลค่าโครงการรวมประมาณ 1 แสนล้านบาท ภายใต้บริษัทร่วมทุน โดยมีสัดส่วนการถือหุ้นเท่ากัน 50 : 50

โดยในช่วงครึ่งหลังของปี 2558 จะเปิดตัวคอนโดมิเนียมรวม 5 โครงการ ประกอบด้วย โครงการ เดอะ ไลน์ สุขุมวิท 71, เดอะ ไลน์ วงศ์สว่าง, เดอะ ไลน์ พหลโยธิน พาร์ค, เดอะ ไลน์ เพชรบุรี 18 และอีกหนึ่งคอนโดมิเนียมกลางเมือง มูลค่าโครงการรวม 20,000 ล้านบาท ซึ่งในช่วงต้นปีได้เปิดตัวโครงการ เดอะ ไลน์ จัตุจักร ไปแล้ว 1โครงการ มูลค่าเกือบ 6,000 ล้านบาท และปิดการขายไปแล้ว

โครงการ เดอะ ไลน์ สุขุมวิท 71 เป็นคอนโดมิเนียมแบบไฮท์ไรซ์ Fully Furnished ภายใต้คอนเซ็ปต์ "Opportunity is Everything" ในทำเลใกล้รถไฟฟ้าสถานีพระโขนงเพียง 400 เมตร คาดว่าจะเปิดขายในช่วงต้นเดือนสิงหาคมนี้

 

นอกจากการร่วมทุนพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์เพื่อขายกับแสนสิริแล้ว ยังมีโครงการอสังหาริมทรัพย์ให้เช่าและธุรกิจโรงแรมมูลค่าโครงการรวม 18,000 ล้านบาท ที่ BTS ได้ร่วมมือกับ U พัฒนาโครงการ ตามแผนความร่วมมือทางธุรกิจ หลังจากที่ BTS เข้าไปถือหุ้น U ในสัดส่วน 35% ซึ่งโครงการนี้จะช่วยเพิ่มรายได้สายธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ประเภทรายได้ที่หมุนเวียนเข้ามาต่อเนื่อง และสม่ำเสมอให้กับ BTSในอนาคต คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างโครงการดังกล่าวได้ในครึ่งหลังปีนี้

ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างเตรียมจะก่อสร้าง 2 โครงการ คือบริเวณพญาไท จะพัฒนาเป็นโรงแรมและสำนักงานให้เช่า มูลค่าประมาณ 10,000 ล้านบาท และบริเวณจตุจักร จะพัฒนาเป็นสำนักงานให้เช่า มูลค่ารวม 8,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ธุรกิจอื่นๆ ในกลุ่มบริษัทบีทีเอส อาทิ แรบบิท (Rabbit) ซึ่งเป็นบัตรสมาร์ทการ์ดที่มีอัตราการเติบโตในระดับที่น่าพอใจ มีผู้ถือบัตรกว่า 3.7 ล้านใบ และเครือข่ายธุรกิจที่รองรับบัตรแรบบิทกว่า 2,500 จุดบริการ เป็นตัวอย่างโอกาสของการสร้างความแตกต่างให้แก่ไลฟ์สไตล์ในโครงการคอนโดมิเนียมที่ร่วมกันเป็นพันธมิตรให้โดดเด่นไม่เหมือนใคร รวมทั้งธุรกิจอื่นๆ เช่น VGI Global Media ที่จะช่วยสร้างโอกาสทำการตลาดให้เข้าถึงกลุ่มคนใช้รถไฟฟ้าได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

นายคีรี กล่าวว่า ภาพรวมเศรษฐกิจตอนนี้ค่อนข้างฝืด จึงหวังว่ารัฐบาลจะมีโครงการใหม่ๆ ออกมาเพื่อกระตุ้นบรรยากาศการลงทุน เช่น โครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน เป็นต้น ซึ่งในส่วนของ BTS ได้เสนอแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบรางไปยังรัฐบาลเมื่อปลายเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา โดยเส้นทางที่บริษัทสนใจลงทุนคือ เส้นทางขอนแก่น-แหลมฉบัง ระยะทาง 500 กิโลเมตร เป็นรถไฟทางคู่ มูลค่าลงทุนประมาณ 120,000 ล้านบาท แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของรัฐบาล ว่าจะให้ BTS เข้ามาลงทุนหรือไม่


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 24 ก.ค. 2558 เวลา : 01:41:06
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 11:12 pm