แบงก์-นอนแบงก์
ผู้แทนรัฐบาลเกาหลีใต้ ลงนาม บสย. หนุนโนฮาว "การประเมินมูลค่าเทคโนโลยีและนวัตกรรม"


ผู้แทนรัฐบาลเกาหลีใต้ ร่วมลงนาม บสย. ถ่ายทอดองค์ความรู้ การประเมินมูลค่าเทคโนโลยีและนวัตกรรม ระดับโลก  ด้าน สวทช. มั่นใจเพิ่มขีดแข่งขัน ผู้ประกอบการSMEsไทย กลุ่มเทคโนโลยีและนวัตกรรม     

 

 

นายวัลลภ เตชะไพบูลย์ กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เปิดเผยว่า บสย.ได้บรรลุข้อตกลงในการขอรับการสนับสนุน ด้านองค์ความรู้ และประสบการณ์  ด้านการประเมินมูลค่าเทคโนโลยีและนวัตกรรม รวมถึง การออกแบบโครงการค้ำประกันสินเชื่อสำหรับผู้ประกอบการกลุ่มเทคโนโลยีและนวัตกรรม  จากสถาบันค้ำประกันสินเชื่อเพื่อผู้ประกอบการที่มีเทคโนโลยีของประเทศเกาหลีใต้ Korea Technology Finance Corporation (KOTEC) และ Korea Small Business Institute (KOSBI) ซึ่งเป็นหน่วยงาน ด้านการวิจัยผู้ประกอบการSMEs จากเกาหลีใต้   ผ่านโครงการ Knowledge Sharing Program (KSP)  โดยได้รับการสนับสนุนด้านเงินทุนจาก กระทรวงยุทธศาสตร์และการคลัง (Ministry of Strategy and Finance: MOSF)  โดยได้มอบหมายให้ Korea EXIM  Bank เป็นผู้แทนของรัฐบาลเกาหลีใต้ในการดำเนินโครงการดังกล่าว   

การลงนามในบันทึกช่วยจำ (Aide  Memoire)ระหว่าง Korea EXIM  Bank กับ บสย. จะเป็นการยกระดับความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศเกาหลีใต้และประเทศไทย ทั้งยังแสดงให้เห็นถึงแนวทางการพัฒนาผู้ประกอบการSMEsในระดับภูมิภาคร่วมกัน โดยการสนับสนุนองค์ความรู้แก่ประเทศไทย  ซึ่งจะเป็นกลไกสำคัญต่อการวางรากฐานการพัฒนาประเทศ และสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน โดยการดำเนินโครงการในประเทศ บสย. และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)  ได้ประสานการทำงานร่วมกันเพื่อผลักดันให้โครงการนี้บรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมาย

การลงนามครั้งนี้ มี คุณบัณฑรโฉม แก้วสอาด ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการคลัง  สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง  และ คุณสุวิภา วรรณสาธพ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนาม




นางสาวแซวอน ฮอง  ผู้บริหารโครงการ จาก Korean Exim Bank  กล่าวว่า องค์ความรู้และประสบการณ์ด้านการประเมินมูลค่าทรัพย์สินทางปัญญาและออกแบบระบบการค้ำประกันสินเชื่อ สำหรับกลุ่มผู้ประกอบการกลุ่มเทคโนโลยีและนวัตกรรม ภายใต้โครงการ KSP จะประกอบด้วย

1.การวิเคราะห์เชิงเปรียบเทียบกับระบบการค้ำประกันผู้ประกอบการกลุ่มเทคโนโลยีและนวัตกรรมของไทยในปัจจุบัน และแนะนำรูปแบบการค้ำประกันที่เหมาะสมกับประเทศไทย

2.การพัฒนาระบบประเมินมูลค่าเทคโนโลยีสำหรับประเทศไทย (Thai Technology Rating System : TTRS)   โดยประยุกต์จากระบบการประเมินเทคโนโลยีของประเทศเกาหลีใต้ (Korea Technology Rating System)

3.การทดสอบ การใช้ได้จริงของระบบประเมินมูลค่าเทคโนโลยี  และพัฒนาระบบค้ำประกันเทคโนโลยีสำหรับประเทศไทย รวมทั้งฝึกอบรมเพื่อพัฒนาความสามารถให้กับผู้ที่เกี่ยวข้อง
ทั้งนี้เมื่อสิ้นสุดโครงการ ในเดือนธันวาคม 2558 ผู้เชี่ยวชาญโครงการ KSP จากประเทศเกาหลีใต้ จะเป็นผู้สรุปโครงการ รวมทั้งนำเสนอข้อเสนอแนะการประเมินมูลค่าเทคโนโลยีและนวัตกรรมของที่เหมาะสมสำหรับประเทศไทย

นางสาวสุวิภา วรรณสาธพ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สำนักพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กล่าวว่า  โครงการความร่วมมือครั้งนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีเยี่ยมของผู้ประกอบการ SMEs ไทย เป็นโครงการความร่วมมือครั้งสำคัญในระดับภูมิภาคเอเชีย เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ไทย ที่ทำธุรกิจด้านเทคโนโลยี และนวัตกรรม สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนมากขึ้น นำไปสู่การขับเคลื่อนประเทศอย่างยั่งยืน โดยทาง สวทช.จะร่วมกับ บสย.จัดทำระบบที่เรียกว่า Thai Technology Rating System (TTRS)  ผ่านการถ่ายทอดองค์ความรู้จาก KOTEC โดยเป็นระบบประเมินมูลค่าทรัพย์สินทางปัญญา และการค้ำประกันสินเชื่อของธุรกิจเทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อทำให้ผู้ประกอบการกลุ่มนี้สามารถเข้าถึงสินเชื่อของสถาบันการเงินได้ง่ายขึ้น


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 21 ส.ค. 2558 เวลา : 14:54:22
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 4:11 pm