เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
สภาอุตฯเผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม ก.ค.58 อยู่ที่ 83 ลดลงจาก มิ.ย.ที่ 84.0


นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่ง ประเทศไทย (ส.อ.ท.) เผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือนก.ค. 58 อยู่ที่ ระดับ 83.0 ปรับตัวลดลงจากระดับ 84.0 ในเดือนมิ.ย.
                  

"ความเชื่อมั่นผู้ประกอบการอุตสาหกรรมในเดือนก.ค. ยังคงปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกัน" นายสุพันธุ์ กล่าว
                  

ทั้งนี้มีปัจจัยเสี่ยงจากปัญหาการชะลอตัวของเศรษฐกิจ การบริโภคภายในประเทศ รวมทั้งการหดตัว ของภาคส่งออกในช่วงทีผ่านมาจากความล่าช้าในการฟื้นตัวของ เศรษฐกิจประเทศคู่ค้าสำคัญ ขณะที่ ไทยยังไม่หลุดพ้นจากการถูกจัดชั้นปัญหาแรงงานและการค้ามนุษย์ให้อยู่ ในระดับ Tier3 แม้ว่า รัฐบาลพยายามแก้ปัญหาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าประมงของไทยใน ระยะยาว อีกทั้งหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนต่างปรับลดเป้าหมายการขยายตัว ทางเศรษฐกิจและ การส่งออกในช่วงครึ่งหลังปี 58
                  

อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการเห็นว่าการชะลอตัวของเศรษฐกิจในขณะนี้เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่จะ ใช้ โอกาสนี้ในการปรับปรุงกระบวนการผลิตให้มีประสิทธิภาพ ตลอดจนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับความ ต้องการของตลาด เพื่อยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันและรองรับกับภาวะเศรษฐกิจที่จะกลับ มา ขยายตัวในะระยะต่อไป
                  

ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นฯ คาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า อยู่ที่ระดับ 101.2 เพิ่มขึ้นจาก 99.0 ใน เดือนมิ.ย. โดยค่าดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ที่เพิ่มขึ้นจากองค์ประกอบ ยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอด ขายโดยรวม ปริมาณการผลิต ต้นทุนประกอบการและผลประกอบการ
                  

สำหรับข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการที่มีต่อภาครัฐในเดือนก.ค.นี้ ได้แก่ เร่งรัดการเบิกจ่ายงบลง ทุนและเดินหน้าโครงการลงทุนภาครัฐเพื่อช่วยกระตุ้น เศรษฐกิจ รวมถึงใช้มาตรการภาษีเพื่อจูงใจ ให้เกิดการบริโภคของภาคเอกชน อีกทั้งส่งเสริมผู้ประกอบการ SMEs ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และปรับ ปรุงกระบวนการผลิตให้มีประสิทธิภาพเพื่อยกระดับ ขีดความสามารถในการแข่งขัน พร้อมทั้งเร่ง เจรจาการค้ากับประเทศที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจเพื่อขยายตลาด และลดอุปสรรคทางการค้า ระหว่างกัน และจัดทำฐานข้อมูลการค้าการลงทุนของประเทศคู่ค้าใหม่ และประเทศคู่ค้าที่สำคัญของไทย


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 25 ส.ค. 2558 เวลา : 11:10:53
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 4:05 pm