เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ธปท.เซ็นบันทึกความเข้าใจกับธนาคารกลางมาเลเซีย หนุนใช้เงินริงกิตและเงินบาท เป็นสื่อกลางค้าขายระหว่างกัน


นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และ Dr. Zeti Akhtar Aziz ผู้ว่าการธนาคารกลางมาเลเซีย (Bank Negara Malaysia)ได้ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดตั้งกลไกการส่งเสริมการใช้เงินสกุลท้องถิ่นในการชาระธุรกรรมการค้าการลงทุนระหว่างประเทศ เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2558 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย
   

การจัดตั้งกลไกดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการค้าและการลงทุนระหว่างมาเลเซียและไทย โดยการลงนามในบันทึกความเข้าใจดังกล่าวแสดงถึงความตั้งใจของทั้งสองธนาคารกลางในการร่วมกันสนับสนุนการใช้เงินสกุลริงกิตและเงินบาท เพื่อเป็นสื่อกลางในการชำระธุรกรรมการค้าและการลงทุนโดยตรงระหว่างประเทศ ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนจากการใช้เงินสกุลที่สามในการชาระธุรกรรมระหว่างประเทศ รวมทั้งจะช่วยลดต้นทุนในการทาธุรกรรมของภาคธุรกิจด้วย
   

Dr. Zeti Akhtar Aziz ผู้ว่าการธนาคารกลางมาเลเซีย กล่าวว่า  การจัดตั้งกลไกดังกล่าวจะนาไปสู่ ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการเงินของภูมิภาคอาเซียนที่แน่นแฟ้นขึ้น และจะช่วยเพิ่มปริมาณการค้าและ การลงทุนระหว่างมาเลเซียและไทย รวมทั้งสนับสนุนความเชื่อมโยงและพัฒนาทางเศรษฐกิจของภูมิภาค ในระยะต่อไป
   

นายประสาร กล่าวว่า ความร่วมมือในระดับทวิภาคีนี้ นับเป็นก้าวสาคัญ ที่แสดงถึงความตั้งใจร่วมกันในการสนับสนุนการใช้เงินสกุลท้องถิ่นเพื่อการชำระธุรกรรมการค้าและการลงทุน ในประชาคมอาเซียน อีกทั้งยังนำไปสู่ความร่วมมือระหว่างกันเพื่อส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจและการลงทุน ในภูมิภาคอีกด้วย
 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 27 ส.ค. 2558 เวลา : 13:00:36
16-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 16, 2024, 9:03 pm