แบงก์-นอนแบงก์
ไอร่า แอนด์ ไอฟุล นำร่องสมาชิกเครดิตบูโรกลุ่มนาโนไฟแนนซ์


บริษัท ไอร่า แอนด์ ไอฟุล จำกัด (มหาชน) (ไอร่า แอนด์ ไอฟุล) นำร่องลงนามการเป็นสมาชิกบริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) สืบเนื่องจากรัฐบาลได้มีนโยบายและแถลงต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติเมื่อวันที่ 12 กันยายน 2557 เพื่อช่วยลดความเหลื่อมล้ำของสังคมโดยให้มีระบบการกู้ยืมที่เป็นธรรม กระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทยจึงได้ร่วมกันจัดทำมาตรการสินเชื่อเพื่อสนับสนุนการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของประชาชนรายย่อย (สินเชื่อนาโนไฟแนนซ์) โดยการอนุญาตให้มีผู้ประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อยประเภทใหม่ในระบบสถาบันการเงินไทยเพื่อสนับสนุนการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับผู้ประกอบอาชีพรายย่อยและกำหนดแนวทางการประกอบธุรกิจสินเชื่อดังกล่าวให้มีความเป็นธรรม ไม่เอาเปรียบผู้บริโภคและแก้ไขปัญหาภาระดอกเบี้ยจากการกู้ยืมเงินนอกระบบที่สูงเกินควร

 

 

ปัจจุบันนี้มีผู้ประกอบการธุรกิจไฟแนนซ์ได้แสดงความจำนงยื่นขอใบอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และได้รับใบอนุญาตจากกระทรวงการคลังแล้ว 14 ราย โดยเป็นสมาชิกเครดิตบูโรอยู่แล้ว 4 รายและยื่นใบสมัคร 2 ราย เครดิตบูโรได้ทำหนังสือเรียนไปยังกลุ่มนาโนไฟแนนซ์ 8 ราย เพื่อเรียนเชิญเป็นสมาชิกเครดิตบูโร ซึ่งมีนาโนไฟแนนซ์อื่นสอบถามยังเครดิตบูโร 6 ราย โดยไอร่า แอนด์ ไอฟุล ถือว่าเป็นนาโนไฟแนนซ์ที่เริ่มธุรกิจใหม่รายแรกที่ลงนามเป็นสมาชิกเครดิตบูโร

 
ผู้บริหารของทั้ง 2 หน่วยงาน ได้แก่ ไอร่า แอนด์ ไอฟุล โดยนางนลินี งามเศรษฐมาศ กรรมการ นายคัทสุฮิโกะ มาโดโนะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร นายมิตสุอิ คาวาเซ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ และนายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ นายเผด็จ เจริญศิวกรณ์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ หัวหน้าสายงานธุรกิจ เทคโนโลยี และปฏิบัติการ นางสาวอรภัทร รังษีวงศ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายพัฒนาธุรกิจและสื่อสารองค์กร เครดิตบูโร ร่วมพิธีลงนามในสัญญาให้บริการนาโนไฟแนนซ์ โดยนายคัทสุฮิโกะ มาโดโนะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไอร่า แอนด์ ไอฟุล กล่าวถึงการลงนามในครั้งนี้ว่า “บมจ. ไอร่า แอนด์ ไอฟุลรู้สึกเป็นเกียรติได้เข้าเป็นสมาชิกของเครดิตบูโรทางไอร่า แอนด์ ไอฟุลถือเป็นการเปิดศักราชใหม่ของธุรกิจนี้ ด้วยประสบการณ์ ความรู้และทักษะที่สั่งสมจากประเทศญี่ปุ่นประกอบกับความร่วมมือจากเครดิตบูโรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย เราจึงมีความเชื่อมั่นว่าจะสามารถช่วยพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทยได้ หวังว่าการเข้าร่วมเป็นสมาชิกเครดิตบูโรครั้งนี้จะช่วยเสริมสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ใช้บริการ ภาพลักษณ์ที่ดีให้กับวงการธุรกิจสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ต่อไปในอนาคต และบริษัทจะดำเนินธุรกิจด้วยหลักธรรมาภิบาล”

 



 

 

นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ เครดิตบูโร เปิดเผยว่า “ขอบพระคุณไอร่า แอนด์ ไอฟุล ที่นำร่องกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์รายใหม่ในการเข้าเป็นสมาชิกเครดิตบูโรตามนโยบายของภาครัฐ การเข้าเป็นสมาชิกเครดิตบูโรในครั้งนี้จะเป็นการยกระดับการบริหารความเสี่ยงของนาโนไฟแนนซ์ให้มีความเข้มแข็ง มีความมั่นคงและเป็นมาตรฐานเทียบได้กับสถาบันการเงินชั้นนำในระบบการเงินไทย ตลอดจนเป็นการช่วยเหลือส่งเสริมการสร้างวินัยทางการเงินและการสร้างอาชีพด้วย”


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 08 ก.ย. 2558 เวลา : 23:47:59
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 4:38 pm