แบงก์-นอนแบงก์
ธนาคารออมสิน จัดซอฟท์โลน 100,000 ล้านบาท สนับสนุนเอสเอ็มอี พร้อมขับเคลื่อนเศรษฐกิจชาติ


ธนาคารออมสิน เดินหน้าช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ผ่านโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ วงเงิน 1 แสนล้านบาท พร้อมจับมือธนาคารพาณิชย์ และสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ ลุยอัดฉีดเม็ดเงินเข้าระบบ

วันนี้ (18 กันยายน 2558) กระทรวงอุตสาหกรรมได้จัดงานสัมมนา เรื่อง “ขับเคลื่อน SMEs ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย” เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านภาคธุรกิจเอสเอ็มอี ทั้งนี้ ได้เรียนเชิญ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในงานนี้ พร้อมทั้งกล่าวปาฐกถาในหัวข้อ “ขับเคลื่อน SMEs ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย” โดยมี ดร.อรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ให้การต้อนรับ พร้อมกันนี้ นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน และผู้บริหารสถาบันการเงินรวม 18 แห่ง ร่วม ลงนามบันทึกข้อตกลง “โครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟท์โลน) เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนให้แก่ผู้ประกอบการ SMEs” ในโอกาสนี้ด้วย

 

 

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารออมสิน ยังคงเดินหน้าตามนโยบายรัฐบาลอย่างต่อเนื่องภายใต้ภารกิจในการขับเคลื่อน “มาตรการการเงินการคลังเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ในระยะเร่งด่วน” ผ่าน “โครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟท์โลน) เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนให้แก่ผู้ประกอบการ SMEs” วงเงิน 100,000 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นการให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ประสบปัญหาในช่วงเศรษฐกิจชะลอตัว และเพื่อช่วยสร้างขีดความเข้มแข็งในการดำเนินธุรกิจ เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนผ่านกลไกของธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ และธนาคารพาณิชย์ ที่จะมาร่วมกันผนึกกำลังเป็นแหล่งทุนสนับสนุนธุรกิจเอสเอ็มอี

สำหรับโครงการดังกล่าวเป็นความร่วมมือกันระหว่าง ธนาคารออมสิน ธนาคารพาณิชย์ และสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ ซึ่งสืบเนื่องมาจากมาตรการของรัฐบาลในการช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีนี้ คาดว่าจะช่วยให้ผู้ประกอบการมีเงินหมุนเวียนเพื่อดำเนินธุรกิจได้ต่อเนื่อง จำนวน 60,000 ราย (วงเงินสินเชื่อเฉลี่ยต่อรายอยู่ที่ 3.3 ล้านบาท) และสามารถรักษาสภาพการจ้างงานได้ประมาณ 240,000 ราย (เฉลี่ย 4 คนต่อ 1 รายธุรกิจ) และส่งผลให้มีเม็ดเงินเข้าสู่ระบบ ก่อให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ โดยคาดว่าจะสามารถสร้างเงินทุนหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจได้ประมาณ 1.94 ล้านล้านบาท และจากเครือข่ายสาขาของสถาบันการเงินทุกแห่งเข้าร่วมโครงการ จะช่วยให้เม็ดเงินจากโครงการนี้เข้าถึงลูกค้าและระบบเศรษฐกิจได้รวดเร็วขึ้น และช่วยให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมีความเข้มแข็งและเป็นตัวจักรสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

ทั้งนี้ โครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำฯ วงเงิน 100,000 ล้านบาท มีระยะเวลาดำเนินการ 7 ปี โดยจะเป็นการปล่อยกู้ให้แก่สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐและธนาคารพาณิชย์ ในอัตราดอกเบี้ย 0.1% ต่อปี เพื่อนำปล่อยกู้โดยตรงให้กับผู้ประกอบการในอัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 4% ต่อปี ซึ่งรัฐบาลจะชดเชยค่าใช้จ่ายส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยให้แก่ธนาคารออมสินต่อไป

นอกจากนี้ ในส่วนของธนาคารออมสิน ยังมีโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำแก่ผู้ประกอบการ SMEs โดยใช้วงเงินจากโครงการนี้ด้วย ได้แก่ โครงการสินเชื่อเพื่อช่วยเหลือชาวประมง “ประมงไทยก้าวไกลสู่สากล” โครงการสินเชื่อ SMEs เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและการประหยัดพลังงาน โครงการสินเชื่อ SMEs เพื่อธุรกิจท่องเที่ยวและบริการ โครงการสินเชื่อ SMEs เพื่อผู้รับเหมางานภาครัฐ และโครงการสินเชื่อ SMEs เพื่อเสริมสภาพคล่อง ซึ่งมีวงเงินอีกกว่า 8,000 ล้านบาท ซึ่งพร้อมจะให้สินเชื่อโดยตรงแก่ผู้ประกอบการทั่วไป และลูกค้าของธนาคารออมสิน


LastUpdate 18/09/2558 11:12:05 โดย : Admin
18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 11:42 am