แบงก์-นอนแบงก์
สมาคมธนาคารไทยแนะลูกค้าใช้เครื่องเอทีเอ็มอย่างปลอดภัย


สมาคมธนาคารไทยยืนยันร่วมมือหามาตรการป้องกันการลักลอบคัดลอกข้อมูลบัตรและขโมยรหัสของลูกค้าผ่านเครื่องเอทีเอ็มและดูแลลูกค้าที่ได้รับผลกระทบอย่างดีที่สุด แนะลูกค้าใช้มือบังและหมั่นเปลี่ยนรหัสสังเกตความผิดปกติในการใช้เครื่อง


 

 

 

นายกอบศักดิ์ ดวงดี เลขาธิการสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่าตามที่มีคนร้ายทำการลักลอบคัดลอกข้อมูลบัตรและขโมยรหัสของลูกค้าในขณะทำรายการผ่านเครื่องเอทีเอ็ม (ATM Skimming) ซึ่งทางธนาคารสมาชิกชมรมธุรกิจบริการเอทีเอ็มภายใต้สมาคมธนาคารไทยได้ร่วมกับบริษัทผู้ผลิตเครื่องเอทีเอ็มดำเนินการติดตั้งอุปกรณ์ Anti-Skimming เพื่อป้องการกระทำดังกล่าวของกลุ่มมิจฉาชีพจนทำให้ปัญหาการลักลอบคัดลอกข้อมูลบัตรของลูกค้าลดลง

อย่างไรก็ตามจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นธนาคารสมาชิกทุกธนาคารได้ตระหนักถึงปัญหาและได้หารือมาตรการป้องกันอย่างต่อเนื่องรวมทั้งร่วมมือกับผู้จำหน่ายเครื่องเอทีเอ็มพัฒนาอุปกรณ์ Anti Skimmer รุ่นใหม่ๆ เพื่อป้องการอุปกรณ์คัดลอกข้อมูลบัตรที่คนร้ายได้พัฒนาอยู่เสมอ

นอกจากนี้ ปัจจุบันธนาคารได้มีบริการที่แจ้งเตือนรายการทางบัญชีต่างๆ ผ่านทาง SMS ให้ลูกค้าได้รับทราบการเคลื่อนไหวทางบัญชีทันทีซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกและสร้างมั่นใจลูกค้ามากขึ้น หากลูกค้าได้รับ SMS alert แจ้งรายการที่ต้องสงสัยหรือผิดปกติที่ลูกค้าไม่ได้เป็นผู้ทำรายการเองให้รีบแจ้งธนาคารเจ้าของบัญชีเพื่อตรวจสอบรายการและดำเนินการป้องกันการทุจริตและความเสียหายที่จะเกิดขึ้นในขณะที่ธนาคารก็ได้เพิ่มเจ้าหน้าที่ในการตรวจสอบเครื่องเอทีเอ็ม มีการติดตั้งกล้องรวมทั้งร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการติดตามจับกลุ่มกลุ่มมิชฉาชีพมาดำเนินคดีให้เร็วที่สุด

 

ทั้งนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทยมีนโยบายให้ธนาคารทุกธนาคารพัฒนาและออกบัตรเอทีเอ็มและบัตรเดบิต ให้เป็นระบบ Chip Card และจะมีการแก้ไขเครื่องเอทีเอ็มให้รองรับระบบ Chip Card ให้ผลครอบคลุมประมาณกลางปี 2559 และจะเสร็จสมบูรณ์ภายในสิ้นปี 2559 ซึ่งคาดว่าจะป้องกันปัญหาการลักลอบคัดลอกข้อมูลบัตรของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สมาคมธนาคารไทยขอแนะนำลูกค้าในการทำรายการผ่านเครื่องเอทีเอ็มอย่างปลอดภัยนั้นควรใช้มือบังในขณะกดรหัส รวมทั้งเปลี่ยนรหัสเอทีเอ็มอยู่เสมออย่าหลงเชื่อบุคคลอื่นให้ไปทำรายการที่เครื่องเอทีเอ็มและก่อนที่จะใช้เครื่องทุกครั้งควรสังเกตุช่องสอดบัตร แป้นกดตัวเลข และตัวเครื่องหากพบสิ่งผิดปกติหรือมีข้อสงสัยในการทำรายการ สามารถติดต่อแจ้ง Call Center ตามหมายเลขที่ติดอยู่บนหน้าเครื่องเอทีเอ็มของแต่ละธนาคารและขอยืนยันว่าลูกค้าสามารถใช้บริการเครื่องเอทีเอ็มได้ตามปกติสำหรับกรณีที่เกิดความเสียหายทางการเงินจากการถูกลักลอบคัดลอกข้อมูลจากตู้เอทีเอ็มธนาคารจะตรวจสอบและปรับปรุงคืนเงินให้กับลูกค้าโดยเร็วที่สุด


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 23 ก.ย. 2558 เวลา : 11:41:34
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 5:40 am