หุ้นทอง
ก.ล.ต. ไม่อนุญาต POLAR ขายหุ้นเพิ่มทุน PP 4 พันล้านหุ้น พร้อมสั่งชี้แจงเพิ่มใน 7 วัน


ก.ล.ต. สั่ง POLAR ส่งเอกสารและชี้แจงข้อมูลทั้งหมดภายใน 7 วัน พร้อมออกคำสั่งไม่ให้การอนุญาตเป็นผลสำหรับการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้แก่นักลงทุนแบบเฉพาะเจาะจง (Private Placement: PP) ของ POLAR จำนวน 4 พันล้านหุ้น จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่น
  

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แจ้งว่าสืบเนื่องจาก บริษัท โพลาริส แคปปิตัล จำกัด (มหาชน) หรือ POLAR ได้ประกาศข่าวเกี่ยวกับ (1) การเพิ่มวาระการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น (Extraordinary General Meeting: EGM) ครั้งที่ 1/2558 และการเลื่อนวันประชุมดังกล่าว
  

(2) การเปลี่ยนแปลงวันกำหนดรายชื่อและวันรวบรวมรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิเข้าร่วมประชุม (3) การแก้ไขการออกใบแสดงสิทธิในการซื้อหุ้นเพิ่มทุนที่โอนสิทธิได้ (Transferable Subscription Right: TSR) (4) การออกใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญของบริษัท (POLAR-W4) และการออกเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพ และ (5) การจัดสรรหุ้นเพิ่มทุน PP จำนวน 4,000 ล้านหุ้น ทั้งๆ ที่ข้อมูลที่ POLAR เปิดเผยยังไม่มีความชัดเจน รวมทั้งยังไม่ได้ดำเนินการเปิดเผยข้อมูลและชี้แจงเหตุผลกรณีการซื้อที่ดินและการใช้เงินทุนจากการเพิ่มทุน PP ในครั้งที่ผ่านๆ มา ตามที่ ก.ล.ต. และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ได้แจ้งไปยังบริษัทก่อนหน้านี้
  

ก.ล.ต. จึงให้ POLAR ส่งเอกสารและชี้แจงรายละเอียดทั้งหมดต่อ ก.ล.ต. ภายใน 7 วัน และเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวผ่านระบบของ ตลท. พร้อมกันนี้ ได้ออกคำสั่งไม่ให้การอนุญาตเป็นผลสำหรับการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุน PP จนกว่า ก.ล.ต. จะได้มีคำสั่งเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่น โดย POLAR ต้องส่งข้อมูลและชี้แจงประเด็นต่างๆ ตามที่ ก.ล.ต. และ ตลท. ให้ดำเนินการอย่างครบถ้วนชัดเจน และได้ปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดแล้ว
  

ข้อมูลที่ POLAR ต้องจัดส่งและชี้แจง อาทิ
  

- การกู้ยืมที่บริษัทจะนำเงินจากการเพิ่มทุนในครั้งใหม่นี้ไปชำระหนี้
  

- การติดต่อเจรจากับผู้ลงทุนที่จะได้รับการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุน PP
  

- รายงานการประชุมคณะกรรมการบริษัทครั้งที่พิจารณาให้เพิ่มเติมวาระการประชุม EGM
  

- คำชี้แจงของคณะกรรมการบริษัทเกี่ยวกับการเพิ่มทุนในปี 2557-2558 ทั้งหมด
  

- รายละเอียด ความเหมาะสม และการพิจารณาคัดเลือกผู้ลงทุน 4 ราย ตามที่บริษัทได้ระบุในข่าว
  

- ความเหมาะสมและเป็นธรรมต่อผู้ถือหุ้นกรณีการเปลี่ยนแปลงวันประชุม EGM วันกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว และวันรวบรวมรายชื่อผู้ถือหุ้นโดยวิธีปิดสมุดทะเบียนพักการโอนหุ้น ซึ่งมีผลต่อการได้รับสิทธิที่จะได้รับ TSR และ POLAR-W4
  

ล่าสุดบอร์ด POLAR อนุมัติออก TSR เพิ่มขึ้นเป็น 6.25 หมื่นล้านหน่วย รองรับจำนวนฐานผู้ถือหุ้นเดิมที่จะเพิ่มขึ้นหลังขาย PP อีก 4 พันล้านหุ้น พร้อมแจก POLAR-W4 และขายหุ้นกู้แปลงสภาพไม่เกิน 1.93 พันล้านบาท รวมถึงมีแผนนำบริษัทย่อย "แพลทตินั่ม ออโต้ เซอร์วิส" เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้น เผยระดมทุนรอบนี้เพื่อใช้พัฒนาโครงการ The Sherwood London ซึ่งจะแล้วเสร็จในปี 2560 ต้นปี มูลค่าโครงการกว่า 7000 ล้านบาท และเพื่อลงทุนพัฒนาที่ดินเฟสที่เขาหลัก แฟสแรก
  

และมีมติเลื่อนวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครัง้ ที่ 1/2558จากเดิม วันพฤหัสบดี ที่ 5 พฤศจิกายน 2558 เวลา 14.00 น.เป็ น วันศุกร์ที่ 13 พฤศจิกายน 2558 เวลา 14.00 น.ณ. ห้องบอลรูม ชั้น 3 โรงแรมเดอะแกรนด์โฟร์วิงส์คอนเวนชั่น  กำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิเข้าร่วมประชุม 21 ตุลาคม 2558 (จากเดิม 8 ตุลาคม )
  

ขณะที่ตลาดหลักทรัพย์สั่ง POLAR ชี้แจงข้อมูลการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุน PP ภายในวันที่ 5 ต.ค. 2558 ดังนี้   
  

1. การจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนให้บุคคลในวงจำกัด จำนวน 4,000 ล้านหุ้น ในราคา 0.117 บาทต่อหุ้น รวม468 ล้านบาท ซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้ถือหุ้นโดยเกิด Control dilution 31.96%
  

1.1 เหตุผลและความจำเป็นที่ บริษัทต้องจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนให้บุคคลในวงจำกัดอีก 4,000 ล้านหุ้น อย่างเร่งด่วน ก่อนที่จะระดมทุนจากผู้ถือหุ้นเดิมโดยการออก TSR
  

1.2 จากการที่บริษัทเสนอขายหุ้นให้บุคคลในวงจำกัดที่ราคาหุ้นละ 0.117 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ต่ำกว่าราคาที่ขายให้ผู้ถือหุ้นเดิมเมื่อวันที่ 9-13 มีนาคม 2558 ที่ราคาหุ้นละ 0.45 บาท โดย บุคคลดังกล่าวได้รับการจัดสรร TSR เช่นเดียวกับผู้ถือหุ้นเดิมด้วย ขอให้อธิบายว่าคณะกรรมการบริษัทได้คำนึงถึงผลกระทบ ที่อาจจะเกิดขึ้นกับผู้ถือหุ้นเดิมหรือไม่ อย่างไร
  

1.3 อธิบายรายละเอียดของนักลงทุนทั้ง 4 ราย ทั้งในด้านการประกอบอาชีพ สถานที่ทำงาน ประสบการณ์การทำงาน และมีคุณสมบัติเป็นไปตามหลักเกณฑ์ในการพิจารณาคัดเลือกตามที่บริษัทได้เคยระบุไว้ในแบบเพิ่มทุนอย่างไร ทั้งนี้บุคคลดังกล่าวจะสร้างประโยชน์และเสริมสร้างศักยภาพให้กับบริษัทอย่างไร นอกเหนือจากเงินเพิ่มทุนที่บริษัทได้รับ รวมทั้ง บริษัทมีหลักเกณฑ์ในการพิจารณาอย่างไรว่าบุคคลทั้ง 4 มีศักยภาพด้านเงินทุน
  

1.4 ตามที่บริษัทได้ทยอยจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนให้กับบุคคลในวงจำกัดครั้งที่ 1 ในเดือนกุมภาพันธ์ 2558 จำนวน 3 ราย 260 ล้านหุ้น ครั้งที่ 2 ในเดือนกรกฎาคม 2558 2 ราย จำนวน 825 ล้านหุ้น และครั้งนี้ 4 ราย จำนวน 4,000 ล้านหุ้น โดยที่มีนักลงทุน 5 ราย จาก 9 ราย มีที่อยู่ที่จังหวัดอุดรธานี ขอให้บริษัทอธิบายว่า นักลงทุนดังกล่าวมีความสัมพันธ์กันอย่างไร และระบุชื่อและตำแหน่งของผู้แทนของบริษัทในการติดต่อกับบุคคลในวงจำกัดทั้ง 9 รายดังกล่าว  
  

2. วัตถุประสงค์การเพิ่มทุน อธิบายแผนการใช้เงินเพิ่ม ทุนจำนวนรวม 4,838 ล้านบาท ที่จะได้รับจากบุคคลในวงจำกัด 468 ล้านบาทการใช้สิทธิของ TSR 2,440 ล้านบาท และการเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพ 1,930 ล้านบาท โดยระบุจำนวนเงินในแต่ละวัตถุประสงค์ และระยะเวลาการใช้เงินเพิ'มทุน  
  

3. การออกหุ้นกู้แปลงสภาพ (CD) ที่จัดสรการออกหุ้นให้บุคคลในวงจำกัด จำนวนไม่เกิน 1,930 ล้านบาท โดยมีหุ้นสามัญรองรับไม่เกิน 16,500 ล้านหุ้นตามที่บริษัทขอเพิ่ม เติมวาระการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นโดยอนุมัติการออกหุ้นกู้แปลงสภาพ (CD) ที่จัดสรรให้บุคคลในวงจำกัด จำนวนไม่เกิน 1,930 ล้านบาท โดยมีหุ้นสามัญรองรับไม่เกิน 16,500 ล้านหุ้น อัตราดอกเบี้ย ไม่เกิน5% ต่อปี อายุไม่เกิน 5 ปี กำหนดราคาใช้สิทธิแปลงสภาพเท่ากับ 90% ของราคาตลาด ( ราคาปิดถัวเฉลี่ย ถ่วงน้ำหนักหุ้น POLAR 7-15 วันทำการก่อนวันที่ออกและเสนอขาย) ซึ่งบริษัทจะพิจารณาการเสนอขาย CD และการจัดสรร POLAR-W4 ภายหลังการใช้สิทธิของ TSR แล้วนั้น ตลาดหลักทรัพย์ขอให้บริษัทชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมดังนี้  
  

3.1 เหตุผลและความจำเป็นที่บริษัทต้องเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพ (CD) มูลค่าไม่เกิน 1,930 ล้านบาท  
  

3.2 หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคคลที่จะได้รับการจัดสรร CD เช่น ประเภทผู้ลงทุน ลักษณะการประกอบธุรกิจของผู้ลงทุน ระบุชื่อและตำแหน่งของผู้แทนของบริษัทที่จะได้รับมอบหมายให้ติดต่อบุคคลในวงจำกัด รวมทั้ง ความสัมพันธ์กับบริษัท  
  

3.3 ประโยชน์ที่จะได้รับจากการเสนอขาย CD ให้กับบุคคลในวงจำกัด ที่นอกเหนือจากเงินเพิ่มทุน  

  

3.4 วิธีการจัดสรร CD และกำหนดระยะเวลาการใช้สิทธิ รวมทั้ง อธิบายว่าระยะเวลาการเสนอขาย CD สอดคล้องกับระยะเวลาที่บริษัทต้องใช้เงินอย่างไร  
  

3.5 ภายหลังจากการใช้สิทธิของ TSR แล้ว บริษัทจะมีหลักเกณฑ์การพิจารณาว่าจะจัดสรร POLAR - W4 และ CD อย่างไร โดยอธิบายวิธีการและลำดับการจัดสรร เป็นต้น

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 05 ต.ค. 2558 เวลา : 17:26:19
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 8:21 pm