อสังหาริมทรัพย์
3 สมาคมประสานเสียง จี้รัฐสรุปมาตรการอสังหาฯ


3 สมาคมอสังหาริมทรัพย์ จี้รัฐสร้างความชัดเจนมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ หลังผู้บริโภคชะลอซื้อแล้ว 10% แนะเร่งประชาสัมพันธ์ก่อนเก็บภาษีที่อยู่อาศัย

 

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกสมาคมอาคารชุดไทย เปิดเผยว่า หากรัฐบาลจัดเก็บภาษีที่อยู่อาศัย 0.03% สำหรับบ้านที่มีมูลค่าไม่เกิน 2 ล้านบาท หรือปีละ 600 บาท จะมีผลกระทบทางจิตวิทยา ทำให้กำลังซื้อชะลอลง เพราะแม้อัตราภาษีจะไม่สูง แต่ถือว่าเป็นภาระของผู้ที่ซื้อบ้านในระดับกลางถึงล่าง และก่อนหน้านี้ทั้ง 3 สมาคมอสังหาริมทรัพย์ ได้เข้าพบคณะรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแล้ว เพื่อขอให้ชะลอการเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างออกไปก่อน 2-3 ปี เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อผู้บริโภค

 

ขณะเดียวกัน ต้องการให้รัฐบาลเร่งสร้างความชัดเจนมาตรกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ว่าจะมีหรือไม่ หากมีต้องให้มีผลทางปฎิบัติทันที เพราะขณะนี้เกิดผลกระทบแล้ว คือผู้บริโภคชะลอการตัดสินใจซื้อและโอนกรรมสิทธิ์แล้ว 10% จากมูลค่าตลาดอสังหาฯ รวมปีนี้ 500,00 ล้านบาท คิดเป็น 12-13% ของจีดีพี เพื่อหวังจะได้รับประโยชน์จากมาตรการของรัฐฯ ยิ่งส่งผลทำให้ภาคอสังหาริมทรัพย์ชะลอตัวมากขึ้น จากก่อนหน้านี้ที่รัฐบาลมีกระแสข่าวว่าจะลดค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนอง เหลือ 0.01% ตามที่ทั้ง 3 สมาคมฯ ร้องขอ

“มาตรการของรัฐที่ไม่ชัดเจนทำให้ผู้ประกอบการต้องปรับกลยุทธ์การขายในงานมหกรรมบ้านและคอนโดครั้งที่ 33 ใหม่ โดยจัดโปรโมชั่นฟรีค่าธรรมเนียมการโอนให้ผู้ที่จองที่อยู่อาศัยในงาน พร้อมโปรโมชั่น ลดแลกแจกแถม มากมาย เงินจองเพียง 999 บาท ฟรีค่าธรรมเนียมส่วนกลาง เพื่อกระตุ้นยอดขายในช่วงปลายปี"นายประเสริฐระบุ

 

ด้าน นายอธิป พีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร กล่าวว่า หากรัฐบาลจะจัดเก็บภาษีจริง ต้องเร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้าใจ เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้น และต้องกำหนดบทเฉพาะกาล เพื่อยกเว้นภาษีที่อยู่อาศัยให้ผู้มีรายได้น้อยถึงปานกลางระยะหนึ่ง เพราะขณะนี้ภาคอสังหาฯ ได้รับผลกระทบจากความไม่ชัดเจนเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ แล้ว หลังจากผู้ซื้อชะลอการโอน การซื้อออกไป เพื่อรอมาตรการฯ ดังนั้น รัฐบาลต้องเร่งตัดสินใจโดยเร็ว ถ้ามาตรการใดพร้อม ควรประกาศออกมาทันที ส่วนมาตรการใดที่ยังอยู่ระหว่างการศึกษา ให้ดำเนินการต่อไป

 

 

นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวว่า การเก็บภาษีที่อยู่อาศัยต้องมีความชัดเจนว่าจะจัดเก็บอัตราเท่าใด และมีเวลาให้ผู้บริโภคได้ปรับตัว ซึ่งเชื่อว่าประชาชนรับได้ แต่สิ่งสำคัญขณะนี้ คือ ต้องการให้รัฐมีความชัดเจนเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ โดยเฉพาะการลดค่าธรรมเนียมการโอน และจดจำนอง เพราะขณะนี้ประชาชนชะลอการโอนไปพอสมควรแล้ว ซึ่งจะส่งผลกระทบทำให้ภาพรวมตลาดอสังหาฯ ปีนี้อาจติดลบเล็กน้อย หรือแค่ทรงตัว จากเดิมที่คาดว่าจะโตเพิ่มขึ้น


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 09 ต.ค. 2558 เวลา : 15:46:11
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 5:17 am