หุ้นทอง
ก.ล.ต.เตือนโบรกฯอย่าคิดค่าธรรมเนียมต่ำกว่าทุน พร้อมเรียกให้มาชี้แจงโดยเร็ว


นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า “ในช่วงที่ผ่านมามีประเด็นว่า บริษัทหลักทรัพย์บางรายมีการจัดโปรโมชั่นโดยคิดค่าธรรมเนียมการซื้อขายหลักทรัพย์ในอัตราที่ต่ำมากซึ่งอาจไม่สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง ก.ล.ต. เห็นว่า ถ้าการดำเนินการดังกล่าวเป็นเรื่องจริง อาจนำไปสู่การแข่งขันที่รุนแรงและส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมโดยรวม เนื่องจากผู้ประกอบธุรกิจไม่สามารถสร้างประโยชน์ในการให้บริการที่มีคุณภาพและได้มาตรฐานแก่ผู้ลงทุนได้  ก.ล.ต.จึงได้มีการขอให้บริษัทหลักทรัพย์ที่อาจมีการดำเนินการในลักษณะดังกล่าวชี้แจงและส่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องให้ ก.ล.ต.พิจารณาโดยเร็วแล้ว
   

ในเรื่องนี้ ก.ล.ต. ขอย้ำว่า แม้ว่าการแข่งขันอย่างเสรีจะเป็นเรื่องที่ช่วยให้ตลาดทุนมีประสิทธิภาพและเป็นประโยชน์กับผู้ลงทุน อย่างไรก็ดี ก.ล.ต. ก็ให้ความสำคัญกับคุณภาพของระบบงานและการให้บริการของบริษัทหลักทรัพย์ที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้า และทำให้ธุรกิจสามารถดำเนินไปได้อย่างต่อเนื่อง โดยคำนึงถึงชื่อเสียงของบริษัทและตลาดทุนโดยรวม

ดังนั้นในการกำหนดค่าธรรมเนียม บริษัทหลักทรัพย์จึงควรคำนึงถึงความสมเหตุผล และต้นทุนการประกอบธุรกิจ ซึ่งสามารถรองรับการให้บริการต่อลูกค้าอย่างมีคุณภาพและได้มาตรฐาน โดยไม่ควรกำหนดค่าธรรมเนียมที่ต่ำกว่าทุนในลักษณะที่จะทำให้ธุรกิจไม่สามารถดำรงอยู่ได้ต่อเนื่องในระยะยาว

 


LastUpdate 16/10/2558 12:19:08 โดย : Admin
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 8:17 pm