แบงก์-นอนแบงก์
74 ไอเดียเด็ด คนรุ่นใหม่ ชิงเงินทุน "กองทุนเถ้าแก่น้อย"


 ธพว. ร่วมกับ บริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ร่วมจัดทำ กองทุนเถ้าแก่น้อย โดยเปิด  “โครงการปั้นธุรกิจพิชิตเงินแสน” สนับสนุนแบบให้เปล่าไม่เกิน 2 แสนบาท/ราย ปั้น SMEs รุ่นใหม่ พร้อมเป็นพี่เลี้ยงดันให้เติบโต เตรียมหาทุนในรูปแบบ Angel Fun สนับสนุนต่อเนื่อง

 
นางอินทิรา โภคปุณยารักษ์
รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) เปิดเผย ในงาน “สุดยอด SMEs ของดีทั่วไทย” ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ณ ข้างทำเนียบรัฐบาลว่า กองทุนเถ้าแก่น้อยเป็นโครงการที่ ธพว. ได้รับเงินสนับสนุนจาก บริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) โดย นายอนุสรณ์ มุทราอิศ กรรมการบริหารบริษัท และกรรมการบริหารธนาคาร ร่วมกันจัดตั้งเป็นกองทุนเถ้าแก่น้อย มีวัตถุประสงค์เพื่อ ให้โอกาสนักเรียน นักศึกษาคนรุ่นใหม่ ได้เสนอไอเดียธุรกิจ เพื่อเริ่มต้นการเป็นผู้ประกอบการ SMEs ซึ่งผู้ที่ผ่านการคัดเลือกจะได้รับการสนับสนุนเงินทุนแบบให้เปล่าไม่เกิน 2 แสนบาทต่อราย    นำไปสร้างธุรกิจจากไอเดียของตนเอง ซึ่งนอกจากเงินทุนเบื้องต้นดังกล่าวแล้ว ธพว. ยังพร้อมเป็นพี่เลี้ยงช่วยประคับประคอง ให้ธุรกิจเติบโตเข้มแข็งได้ในอนาคตต่อไป

กองทุนเถ้าแก่น้อยได้รับความสนใจอย่างมาก มีโครงการที่เสนอเข้ามามากถึง 74 ไอเดีย แบ่งเป็นระดับมหาวิทยาลัย   43 โครงการ ระดับวิทยาลัย (อาชีวะ) 29 โครงการ และระดับมัธยมตอนปลาย 1 โครงการ แบ่งเป็นกลุ่มได้ 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มธุรกิจการผลิต เช่น เครื่องปอกมะพร้าวอ่อน  เครื่องช่วยผูกไม้กวาด  แปรงขัดจิวเวลรี่ เป็นต้น กลุ่มธุรกิจภาคบริการ เช่น ธุรกิจนำเที่ยวเชิงวัฒนธรรม กลุ่มธุรกิจดิจิตอล เช่น Logistic App เป็นต้น กลุ่มธุรกิจอาหาร เช่น    วิปครีมจากน้ำมันมะพร้าว ใบกระเพรา Freeze Dry เป็นต้น และกลุ่มธุรกิจอื่นๆ เช่น ดินซับน้ำ หมอนอิงเพื่อสุขภาพ      เป็นต้น

กองทุนดังกล่าว เปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 2 - 15 ตุลาคม 2558 ณ ตลาดคลองผดุง กรุงเกษม ในงาน “สุดยอด SMEs ของดีทั่วไทย” ขณะนี้คัดเลือก (Audition) รอบแรกไปแล้ว 13 ไอเดีย และจะทำการคัดเลือกให้เหลือรอบสุดท้ายไม่เกิน 20 โครงการ โดยจะมีพิธีมอบป้ายเงินทุนสำหรับโครงการที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการ ในวันที่ 25 ตุลาคม 2558 ซึ่งเป็นวันปิดงาน

นางอินทิรา กล่าวต่อว่า สำหรับโครงการที่เหลือทั้งหมด ธพว. จะไม่ทิ้งไป แต่จะให้ทีมพัฒนาผู้ประกอบการช่วยกันขัดเกลาเพิ่มเสริมและแนะนำเพื่อสนับสนุนให้เกิดเป็นธุรกิจในระยะต่อๆไป โดยมีแนวคิดจะเชิญเอกชนที่มีงบประมาณด้านช่วยเหลือสังคม (CSR) ให้การสนับสนุนเงินทุนหรือหาผู้ลงทุนในรูปแบบ Angel Fund ให้กับกิจการเหล่านั้นต่อไป 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 21 ต.ค. 2558 เวลา : 12:22:24
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 6:41 pm