เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
สรรพากร คาดสรุปแผนเพิ่มสิทธิประโยชน์ภาษีจูงใจ SMEs เสนอ ครม.สัปดาห์นี้


นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการสรุปรายละเอียดทั้งหมดเกี่ยวกับการจัดทำแผนเพิ่มสิทธิประโยชน์ทางภาษี มากขึ้นให้กับผู้ประกอบการ SMEs ที่ทำบัญชีเดียว เพื่อให้ผู้ประกอบการเข้าสู่ระบบมากขึ้น เช่น การ จ้างนักศึกษาอาชีวะที่กำลังศึกษาอยู่ในสถานศึกษาทั่วประเทศ หรือการซื้อซอร์ฟแวร์อุปกรณ์ คอมพิวเตอร์ และการนำค่าจ้างทำบัญชีไปหักลดหย่อนภาษีนิติบุคคล ได้ 2 เท่า เป็นต้น โดยคาดว่าจะสรุปรายละเอียดทั้งหมดเพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาวันที่ 27 ต.ค. นี้ ขณะที่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่เคยยื่นภาษีไม่ครบหรือมีการปกปิดบัญชี จะโดนภาษีย้อนหลัง 2 เท่า ซึ่งกรมฯ จะสรุปรายละเอียดออกเป็นมาตรการอีกครั้งภายในสิ้นปีนี้
                     

"กรมสรรพากรยังเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บภาษีจากผู้ประกอบการ SMEs ด้วยการถ่ายทอด ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำบัญชีอย่างง่ายให้กับ SMEs โดยร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการ อาชีวศึกษา สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนากกลางและขนาดย่อม (สสว.) สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสภาวิสาหกิจขนาด กลางและขนาดย่อม" นายประสงค์กล่าว
                      

นายประสงค์กล่าวว่า การเรียนรู้เรื่องการทำบัญชีตามหลักมาตรฐานนั้นกรมสรรพากรจะมีโปรแกรมบัญชี ให้เบื้องต้น 2 พันแผ่น จะเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้สรรพากรรู้ถึงรายได้ ต้นทุน ค่าใช้จ่าย กำไรและขาดทุนจากการประกอบกิจการ สามารถวางแผนการลงทุนที่เหมาะสมให้กับธุรกิจได้ โดยที่ผ่านมากรมฯ ได้ให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีสำหรับธุรกิจ SMEs ด้วยการลดอัตราภาษีลงเหลือ 10% ของ กำไรสุทธิ
               


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 26 ต.ค. 2558 เวลา : 19:23:15
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 6:58 am