เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
นายกฯห่วงปัญหาย้ายฐานการผลิต หารือต่างชาติลงทุนไทย


"การลงทุนจากต่างประเทศ" เป็นสิ่งที่รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้ความสำคัญมาโดยตลอดนับตั้งแต่ที่เข้ามาบริหารประเทศ เพราะต้องยอมรับว่า นับตั้งแต่รัฐบาลชูดที่ผ่านมาได้อนุมัติปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นวันละ 300 บาททั่วประเทศ ขณะที่ศักยภาพแรงงานไทยไม่มีการปรับปรุง ทำไทยมีความเสี่ยงที่ผู้ประกอบการผลิตสินค้าจะย้ายฐานการผลิต

 

ซึ่งล่าสุดนายกรัฐมนตรี ได้นำทีมเศรษฐกิจของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเศรษฐกิจ พบปะกับภาคเอกชนชั้นนำจากต่างประเทศ ในงาน "Prime Minister meet CEOs" ครั้งที่ 1 ประกอบด้วย กลุ่มอุตสาหกรรมรถยนต์ ได้แก่ Mitsubishi Motor และบริษัท Auto Alliance กลุ่มอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้า ได้แก่ บริษัท HGST บริษัท Seagate (Technology) บริษัท Mitsubishi Electrics Consumer บริษัท Thai Samsung Electrics

ในระหว่างการหารือ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวขอบคุณกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีส่วนช่วยขับเคลื่อนและพัฒนาประเทศไทยมายาวนาน และชี้แจงว่า ปัจจุบันรัฐบาลได้ดำเนินการต่างๆ เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้แก่ประเทศไทยและเพื่อให้เป็นไปตามกติกาของโลก และอยากให้ภาคอุตสาหกรรมประเทศที่เข้ามาลงทุนในประเทศไทยเป็นเวลานานร่วมมือและเดินหน้าพัฒนาเศรษฐกิจไปด้วยกัน และยืนยันว่ารัฐบาลพร้อมจะให้การสนันสนุนการดำเนินธุรกิจและการลงทุนให้เป็นไปอย่างราบรื่น

รวมทั้งประเทศไทยกำลังดำเนินการปรับโครงสร้างทางภาษีทั้งระบบ โดยจะมีการเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้แก่ผู้ผลิตรถยนต์ ECO Car และรถยนต์ไฟฟ้า โดยนายกรัฐมนตรีได้ขอให้ผู้ประกอบการต่างชาติศึกษาสิทธิประโยชน์ใหม่ๆ จากนโยบายของรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ แบบ cluster และ super cluster และการเชื่อมต่อทางธุรกิจกับผู้ประกอบการรายเล็ก ตลอดจนการจัดตั้งศูนย์การวิจัยและพัฒนาในประเทศไทย

 

ซึ่งนายสมคิด กล่าวว่า จากการหารือนักลงทุนต่างชาติแสดงความเชื่อมั่นที่จะลงทุนในไทยต่อ อย่างบริษัทซัมซุง ยืนยันว่า ยังให้ความสำคัญกับไทย จะลงทุนต่อไป ส่วนปัญหาอุปสรรคต่างๆ และข้อเสนอต่างๆ ได้แจ้งให้นายกรัฐมนตรีรับทราบ เกี่ยวกับภาษี สาธารณูปโภค เช่น ไฟฟ้าและการคมนาคมขนส่ง ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้สั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการแก้ไข

ด้าน พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ผู้บริหาร Mitsubishi Motors ระบุว่า ได้ให้ความสำคัญลงทุนในไทยเป็นลำดับ 2 รองจากญี่ปุ่น โดยมีแผนที่จะขยายลงทุนอีก 33,000 ล้านบาท และเสนอให้รัฐเพิ่มกำลังซื้อให้ประชาชน รวมทั้งดูแลค่าเงินบาทที่แข็งค่า ซึ่งนายกฯ มอบหมายให้นายสมคิดไปพิจารณาแล้ว


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 27 ต.ค. 2558 เวลา : 11:58:14
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 9:28 am