อสังหาริมทรัพย์
"พลัส พร็อพเพอร์ตี้" ชี้คอนโดฯเมืองท่องเที่ยวส้มหล่นมาตรการรัฐหนุนดีมานด์พุ่ง โครงการพร้อมอยู่หัวหิน-ชะอำ ดีมานด์พุ่งสูงสุดแตะ 89%


"พลัส พร็อพเพอร์ตี้"  เผยผลสำรวจโครงการคอนโดมิเนียมสร้างเสร็จพร้อมอยู่เมืองตากอากาศสุดฮอต เหตุเศรษฐกิจฟื้นตัวเร็วจากการท่องเที่ยว พื้นที่ หัวหิน – ชะอำ ดีมานด์โดดเด่นสูงถึง 89% เหตุทำเลน่าสนใจดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ ล่าสุดได้ปัจจัยบวกหนุนจากมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ  เหตุอสังหาฯ ชายทะเลตอบโจทย์ที่อยู่อาศัยราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท คาดปีหน้ามีอุปทานเพิ่ม 3,000 ยูนิต รองรับความต้องการที่เพิ่มต่อเนื่อง

 

 

นายภูมิภักดิ์ จุลมณีโชติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด  เปิดเผยว่า ฝ่ายวิจัยของบริษัทได้ทำการสำรวจภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในช่วงครึ่งหลังปี 2558 ในทำเลเมืองท่องเที่ยวที่เป็นเมืองตากอากาศที่ไม่ไกลจากกรุงเทพ เช่นในพื้นที่หัวหิน-ชะอำ พบว่าอุปสงส์มียอดตอบรับที่ดีในโครงการสร้างเสร็จพร้อมอยู่ โครงการคอนโดมิเนียมเสนอขายในตลาดสูงที่สุด จำนวน 17,381 ยูนิต โดยมีโครงการคอนโดมิเนียมที่สร้างเสร็จพร้อมเข้าอยู่ (ภายในเดือนกันยายน 2558) จำนวนมากถึง 12,664 ยูนิต รวม 30 โครงการ คิดเป็นสัดส่วน 73% ของอุปทานเสนอขายทั้งตลาด ยอดอุปสงค์ให้การตอบรับแล้ว 89% รวมทั้งสิ้น 11,318 ยูนิต ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อน (เดือนกันยายน 2557) พบว่าจำนวนอุปทานและอุปสงค์ในตลาดห้องชุดสร้างเสร็จมีการเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 145% และ 162% ตามลำดับ

สำหรับแนวโน้มตลาดคอนโดฯ พร้อมอยู่ในพื้นที่เมืองตากอากาศยังมีแนวโน้มขยายตัวสูงขึ้นได้อีกมาก ด้วยปัจจัยสนับสนุนจากการส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ต่างๆ จะช่วยกระตุ้นให้นักลงทุนต่างชาติตัดสินใจลงทุนในคอนโดมิเนียมพร้อมอยู่ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันการที่รัฐบาลได้มีมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ออกมาจะช่วยส่งเสริมให้อุปสงค์ของพื้นที่เมืองตากอากาศดังกล่าวเพิ่มสูงขึ้น เพราะโครงการที่อยู่อาศัยราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นคอนโดมีเนียมรอบนอกกรุงเทพฯ หรือต่างจังหวัด ซึ่งจังหวัดที่จะได้รับอานิสงส์ก่อน คือ อสังหาริมทรัพย์ในเมืองท่องเที่ยว เช่น หัวหิน-ชะอำ เพราะเศรษฐกิจหลักของเมืองตากอากาศไม่ได้ขึ้นอยู่กับราคาพืชผลทางการเกษตรเท่าไรนัก อีกทั้งมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ของรัฐบาลในโครงการส่งเสริมการให้สินเชื่อที่อยู่อาศัยผ่านธนาคารอาคารสงเคราะห์ และสถาบันการเงินต่างๆ ก็เริ่มนำเสนอโปรโมชั่นพิเศษเพื่อสอดรับมาตรการดังกล่าว จะช่วยให้เงินในระบบหมุนเวียนเพิ่มขึ้น กระตุ้นให้ผู้บริโภคมีกำลังซื้อ และหนุนให้ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในเมืองตากอากาศคึกคักมายิ่งขึ้น

 



 

 

“จากความนิยมลงทุนในห้องชุดสร้างเสร็จพร้อมอยู่ที่สูงขึ้น ทำให้มียูนิตเหลือขายในพื้นที่หัวหิน-ชะอำ มีเพียง 11% จากอุปทานทั้งตลาด ในขณะที่ผู้ประกอบการไม่ค่อยได้เปิดโครงการใหม่ในปีนี้ ทำให้อุปทานที่มีอยู่ค่อยถูกดูดซับไป ทั้งนี้คาดว่าโครงการที่สร้างแล้วเสร็จจะใช้เวลาประมาณ 1-2 ปี ในการดูดซับ ซึ่งโครงการภายใต้โครงการบริหารของพลัสฯ ก็มีการโอนไปแล้ว 100% หลายโครงการในปีนี้ เช่น บ้านทิวลม บ้านเพียงเพลิน บ้านอิ่มเอม รวมกว่า 1,300 ยูนิต  สำหรับราคาขายเฉลี่ยในโซนหัวหิน-ชะอำ อยู่ที่ 82,997 บาทต่อตารางเมตร โดยราคาห้องชุดสร้างเสร็จพร้อมอยู่ ที่ซื้อขายในหัวหิน-ชะอำอยู่ที่ 81,927 บาทต่อตารางเมตร โดยพบว่าราคาขายเฉลี่ยของห้องชุดพร้อมอยู่ค่อนข้างใกล้เคียงกับราคาขายเฉลี่ยรวมในตลาด อีกทั้งยังได้เปรียบเรื่องความน่าเชื่อถือที่สามารถเข้าอยู่ได้เลย ลูกค้าได้เห็นของจริงก่อนตัดสินใจซื้อ ปัจจุบันมีการนำห้องชุดกลับมาขายใหม่ในรูปแบบรีเซล และปรับราคาสูงขึ้นกว่าราคาเสนอขายปัจจุบัน 40% มาอยู่ที่ 116,410 บาทต่อตารางเมตร"นายภูมิศักดิ์กล่าว

นายภูมิศักดิ์กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ตลาดชะอำ-หัวหินในภาพรวมยังคงดีอยู่ นักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นมาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากทั้งชาวไทยและต่างชาติ โดยเฉพาะช่วงวันหยุดยาวและไฮซีซั่น และเป็นที่น่ายินดีว่า ข้อมูลล่าสุดจากเว็บไซต์ลีฟแอนด์อินเวสต์โอเวอร์ซีส์ จัดอันดับเมืองน่าอยู่หลังเกษียณ ประจำปี 2015 ในกลุ่มชาวต่างชาติ (ยุโรป เอเชีย อเมริกาและอื่นๆ) พบว่า อ. หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ของไทย ติดอันดับ 7 ของผลสำรวจเมืองน่าอยู่หลังเกษียณอีกด้วย คาดว่าในไตรมาส 4 ของปีนี้ยอดโอนโครงการพร้อมอยู่จะกลับมาคึกคักจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลและจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 28 ต.ค. 2558 เวลา : 15:28:42
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 2:55 am