แบงก์-นอนแบงก์
TMB มั่นใจสินเชื่อปีนี้โต 7-8% มากกว่าเป้าที่ตั้งไว้ 5-6% หลังปล่อยกู้เติบโตทุกกลุ่ม


TMB มั่นใจสินเชื่อปีนี้โต 7- 8% มากกว่าเป้าที่ตั้งไว้ 5 - 6% หลังปล่อยกู้เติบโตทุกกลุ่ม  มั่นใจผลประกอบการปีนี้ดีกว่าปีก่อน หลังตั้งสำรองหนี้เสียลดลง  คาดเอ็นพีแอลสิ้นปีนี้อยู่ที่ไม่เกิน 3% จาก 2.98% ในปัจจุบัน

   

นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TMB เปิดเผยว่า ธนาคารเชื่อมั่นว่าสินเชื่อปีนี้จะเติบโตได้ 7-8% ซึ่งเกินเป้าหมายที่ธนาคารตั้งไว้ว่าจะเติบโต 5-6% โดยปัจจุบันเติบโตแล้ว 7% จากการขยายตัวของสินเชื่อทุกกลุ่ม ทั้งเอสเอ็มอี  รายใหญ่ และสินเชื่อบ้าน โดยในไตรมาส 4/58 สินเชื่อจะยังเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ประกอบกับโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟต์โลน) เข้ามาช่วยหนุนในช่วงท้ายปี
  

"ผลการดำเนินงานปีนี้คาดว่าจะเติบโตมากกว่าปีที่แล้ว เนื่องจากเราตั้งสำรองลดลง หลังจาก NPL ลดลงอย่างต่อเนื่องโดยปัจจุบัน NPL ของธนาคารอยู่ที่ 2.98% โดยสิ้นปีนี้คาดอยู่ที่ 3%"นายบุญทักษ์กล่าว
   

สำหรับการตั้งสำรองของธนาคารช่วงที่เหลือของปีนี้จะไม่มีสำรองพิเศษ เนื่องจากที่ผ่านมาธนาคารได้ตั้งสำรองอยู่ในเกณฑ์ระดับสูงแล้ว โดยที่ผ่านมาธนาคารมีการตั้งสำรองค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญอยู่ที่ 145% ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของระบบอยู่ที่ 130%ทั้งนี้ แผนธุรกิจปีหน้าอยู่ระหว่างการวางแผนธุรกิจ โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปประมาณเดือน ธ.ค.
 

สำหรับแนวโน้มเศรษฐกิจปีหน้าธนาคารเชื่อมั่นว่าจะดีขึ้นกว่าปีนี้จากการลงทุนภาครัฐเป็นหลัก โดยธนาคารประเมินจีดีพีปีหน้าเติบโต 3.5% ซึ่งจะทำให้สินเชื่อของระบบเติบโตที่ 7% ขณะที่ NPL ของระบบจะมีการเติบโตเพิ่มขึ้นแบบถดถอย ซึ่งคาดว่าสิ้นปีหน้า NPL ของระบบจะมากกว่า 3% จากสิ้นไตรมาส 3 ปีนี้อยู่ที่ 2.79%
  

"NPL จะพีคสูงสุดสิ้นปีหน้า โดยวัฏจักรการเกิด NPL จะเห็นผลในช่วง 12 เดือนข้างหน้า แต่ไม่ได้เป็นอัตราที่พีคมาจากปี2540 ประกอบกับธนาคารมีเงินกองทุนที่แข็งแกร่ง จึงคาดว่าจะไม่กระทบต่อระบบธนาคารแต่อย่างใด"นายบุญทักษ์ กล่าว
  

ส่วนกรณีบัตรเอทีเอ็มที่ใช้ชิพการ์ดในปัจจุบันบางธนาคารไม่สามารถกดข้ามตู้ได้ เนื่องจากมาตรฐานแตกต่างกัน โดยทางสมาคมธนาคารไทยอยู่ระหว่างการปรับปรุงระบบ เพื่อทำให้ชิพการ์ดมีมาตรฐานเดียวกัน และสามารถใช้ได้ทุกตู้ โดยคาดว่าในเดือน พ.ค. 2559 บัตรเอทีเอ็มที่ใช้ชิพการ์ดสามารถกดผ่านตู้ทุกธนาคารได้ประมาณ 80% และครบ 100% ภายในสิ้นปี 2559 แต่ปัจจุบันเอทีเอ็มที่ใช้ชิพการ์ดมีอยู่ 20-30 ล้านใบ

 
               
 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 28 ต.ค. 2558 เวลา : 19:35:22
18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 11:35 am