เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
รมว.คลัง เผย ครม.มีมติต่ออายุภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาอีก 1 ปี ขณะแผนปรับโครงสร้างภาษี คาดแล้วเสร็จปี 60


รมว.คลัง เผย ครม.มีมติต่ออายุภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาอีก 1 ปี เป็นสิ้นสุดปี 59 พร้อมเดินหน้าปรับโครงสร้างภาษี คาดแล้วเสร็จปี 60  รับแนวโน้มอัตราภาษีลดลง แจงอยู่ระหว่างรวบรวมตัวเลขที่ดินก่อสร้างบ้านคนจน หวังได้ข้อสรุปภายในปลายเดือนนี้

  

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอขยายเวลาการใช้บัญชีอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาออกไปอีก 1 ปี จากเดิมสิ้นสุดสิ้นปีนี้ ออกไปเป็นสิ้นสุดปี 2559 อย่างไรก็ตาม การขยายเวลาดังกล่าวยังไม่มีการพิจารณาการปรับลดเพดานภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เนื่องจากกรมสรรพากรยังอยู่ระหว่างพิจารณาโครงสร้างภาษีอยู่ โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จและมีผลในปี 2560
  

"แนวโน้มโครงสร้างภาษีใหม่จะมีการปรับลดลง แต่จะปรับเป็นเพดาน หรือลดขั้นจากปัจจุบันที่อยู่ที่ 7 ขั้นบันได ต้องพิจารณาถึงความเหมาะสมอีกครั้ง" รมว.คลังกล่าว
  

นายพิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การปรับโครงสร้างภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา จะต้องพิจารณาควบคู่ไปกับภาษีเงินได้นิติบุคคลที่มีการปรับไปก่อนหน้านี้แล้ว เพื่อให้เกิดความสมดุลมากที่สุด
  

ส่วนความคืบหน้าโครงการบ้านเพื่อผู้มีรายได้น้อย ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมพื้นที่ราชพัสดุทั่วประเทศ โดยคาดว่ากรมธนารักษ์จะเสนอผลสรุปให้ได้ภายในสิ้นเดือนนี้
  

นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม.ยังเห็นชอบขยายระยะเวลาดำเนินมาตรการลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชนด้านการเดินทางออกไปอีก  6 เดือน ทั้งส่วนของรถไฟ-รถเมล์ฟรี จากเดิมจะสิ้นสุด 31 ตุลาคมนี้ ขยายเป็นตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2558-30 เมษายน 2559 โดยยอมรับว่าการต่อมาตรการดังกล่าวจะทำให้รัฐสูญเสียรายได้ 2,013 ล้านบาท แต่ถือว่าเป็นการดำเนินการเพื่อสาธารณะประโยชน์


LastUpdate 10/11/2558 13:50:49 โดย : Admin
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 6:28 am