เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ธปท.ผ่อนกฎ "แลกเงิน" หนุนค้าชายแดน รับ AEC


หลังการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (Asean Economic Community) หรือ  AEC ต้องยอมรับว่า การค้าชายแดนจะมีส่วนสำคัญต่อเศรษฐกิจและการส่งออกของไทยเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงที่เศรษฐกิจโลกยังฟื้นตัวได้อย่างช้าๆ ซึ่งหน่วยงานต่างๆของไทยก็พยายามผ่อนผันกฎเกณฑ์ต่างๆ เพื่อกระตุ้นการค้าขายตามแนวชายแดน

 

 

และล่าสุด นางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการสายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ก็ได้ออกประกาศขยายวงเงินการขายเงินตราต่างประเทศ โดยอนุญาตให้ตัวแทนที่เป็นนิติบุคคล อาทิ โรงแรม บริษัททัวร์ ฯลฯ ขายธนบัตรเงินตราต่างประเทศให้ลูกค้าได้ไม่เกิน 8 แสนบาท/วัน/ราย จากเดิมไม่เกิน 5,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 2 แสนบาท

 

 

 

รวมทั้งอนุญาตให้นิติบุคคลซื้อหรือขายเงินตราต่างประเทศ หรือเช็ค และซื้อธนบัตรเงินตราต่างประเทศได้ไม่จำกัดจำนวน และยกเลิกข้อกำหนดที่ให้บุคคลหรือร้านรับแลกเงินต้องขายเช็คเดินทางเงินตราต่างประเทศที่รับซื้อจากธนาคารพาณิชย์ภายใน 15 วัน เพื่อส่งเสริมการค้ารายเล็กตามชายแดนให้มีความคล่องตัวมากขึ้น และรองรับการท่องเที่ยวต่างประเทศที่มีเพิ่มขึ้นเพื่อรองรับการเปิดเออีซีในปีหน้า

 

 

ขณะที่ นายโสรจ สังขวรรณ นายด่านศุลกากรคลองใหญ่ จังหวัดตราด เปิดเผยว่า มูลค่าการค้าขายชายแดนไทย-กัมพูชาด้าน จ.ตราด ระหว่างเดือนตุลาคม 2557-เดือนกันยายน 2558 มีมูลค่าการค้ากว่า 31.9 ล้านบาท เป็นมูลค่าส่งออกประมาณ 29 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11.03% เป็นมูลค่านำเข้าประมาณ 2.9 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 42.3% ทำให้ประเทศไทยเกินดุลการค้า ราว 26 .0 ล้านบาท ซึ่งจะสังเกตว่า มูลค่าการนำเข้ามีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมาก เนื่องจากสินค้าที่ผลิตในนิคมอุตสาหกรรมเกาะกง มีการนำเข้ามาในประเทศไทยโดยผ่านจ.ตราดและส่งออกไปยังท่าเรือแหลมฉบัง และนำมาใช้ในประเทศไทย

ส่วนสินค้าที่มีการส่งออกมากที่สุด คือ เครื่องดื่มน้ำอัดลม นม และอาหารเสริม น้ำตาลทราย ชุดสายไฟ เบียร์ และ รถยนต์นั่งใหม่ ส่วนสินค้า ที่นำเข้ามากที่สุด คือ ชุดสายไฟรถยนต์สำเร็จรูป ยางในลูกฟุตบอล ปลาหมึกตากแห้ง ปลาทะเลสด และเนื้อในเมล็ดปาล์มน้ำมัน

 

สำหรับในช่วงปลายปีนั้นคาดว่า มูลค่าการสั่งซื้อสินค้าจะมีเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากใกล้ปีใหม่ มีการเดินทางไปมาค้าขายสินค้าจำนวนมาก และกำลังซื้อของชาวกัมพูชามีเพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาทางรองนายกรัฐมนตรีกัมพูชามาเป็นประธานในการเปิดการก่อสร้างถนนจาก จ.พระตะบอง มาเชื่อมกับบ้านคลองรถถึงที่เป็นชายแดนติดต่อกับบ้านมะม่วง อ.บ่อไร่ จ.ตราด ซึ่งเมื่อดำเนินการเสร็จแล้วจะเพิ่มมูลค่าการค้าเพิ่มขึ้นอีก ทำให้ปลายปีมูลค่าการค้าจะเพิ่มขึ้นอีกมาก และจะเห็นได้จากมูลค่าการค้าชายแดนของ จ.ตราด ในปีงบประมาณนี้มีมูลค่าสูงขึ้นถึง 3.1 หมื่นล้านบาท ได้เป็นครั้งแรก และในปีงบประมาณ 2559 น่าจะสูงเกิน 3.5 หมื่นล้านบาท


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 16 พ.ย. 2558 เวลา : 06:45:50
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 6:17 am