อสังหาริมทรัพย์
"เอสซีจี" รุกสร้างการรับรู้ เปลี่ยนแบรนด์ "ตราช้าง" เป็น "เอสซีจี"


"เอสซีจี"ประกาศเปลี่ยนการเรียกชื่อสินค้าวัสดุก่อสร้าง จาก"ตราช้าง" เป็น "เอสซีจี" เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันระดับอาเซียน และระดับโลก ชู 2 คุณภาพและนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ด้านที่อยู่อาศัย ทั้งสินค้า บริการ โซลูชั่น และช่องทางจำหน่าย เพิ่มความสะดวก พร้อมทุ่มงบกว่า 100 ล้านบาท ปรับโฉมแพคเกจจิ้ง และสื่อภายในร้านค้าตัวแทนจำหน่าย

 

นายนิธิ ภัทรโชค ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่-ตลาดในประเทศ ธุรกิจ เอสซีจี ซิเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง เปิดเผยว่า เอสซีจีได้เปลี่ยนชื่อแบรนด์ตราช้าง เป็น "เอสซีจี" ตามยุทธศาสตร์การนำแบรนด์วัสดุก่อสร้างไทยบุกตลาดทั่วทั้งอาเซียน ซึ่ง"เอสซีจี" มีนโยบายมุ่งสู่ความเป็นผู้นำธุรกิจทั้งในประเทศไทย อาเซียน และตลาดโลก โดย "ตราช้าง" เป็นหนึ่งในแบรนด์หลักของธุรกิจ เอสซีจี ซิเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง ที่ได้รับความไว้วางใจจากผู้บริโภคชาวไทยมากว่า 100 ปี

 

อย่างไรก็ตาม การก้าวสู่การแข่งขันระดับอาเซียนครั้งนี้ เอสซีจีได้ชูจุดแข็งทั้งในเรื่องคุณภาพและนวัตกรรมของวัสดุก่อสร้างเป็นหัวหอกในการทำตลาดทั่วอาเซียน ซึ่งแบรนด์เอสซีจีได้รับการยอมรับว่าเป็นเลิศในเรื่องการพัฒนานวัตกรรมดังนั้นการเปลี่ยนชื่อครั้งนี้จึงเป็นการยกระดับแบรนด์ให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้น

 

“การรุกตลาดในอาเซียนนั้น ด้วยการนำแบรนด์เอสซีจี ก้าวสู่การแข่งขันในประเทศต่างๆ ในอาเซียน ทั้งในประเทศอินโดนีเซีย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ กัมพูชา และเมียนมา มีเพียง 2 ประเทศเท่านั้นที่ใช้ชื่อแบรนด์ตราช้าง คือ ประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ซึ่งนับจากนี้ไปจะเรียกวัสดุก่อสร้างแบรนด์ตราช้าง เป็นแบรนด์เอสซีจี ในทุกประเทศทั่วอาเซียนและทั่วโลกที่เราเข้าไปทำตลาด”นายนิธิกล่าว

นายนิธิกล่าวต่อว่า การเปลี่ยนชื่อเรียกในครั้งนี้ มั่นใจว่าจะไม่มีผลกระทบต่อกลุ่มเป้าหมายทางการตลาดในประเทศไทย เนื่องจากบริษัทฯได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของกลุ่มเจ้าของบ้าน สถาปนิก ผู้รับเหมา ช่าง และกลุ่มดีลเลอร์ ถึงการเปลี่ยนชื่อแบรนด์สินค้าตราช้างมาเป็น "เอสซีจี" พบว่า 99% ของผู้ให้ความเห็น รับรู้ว่าตราช้างและเอสซีจีเป็นแบรนด์เดียวกัน มีความเชื่อมโยงกันด้วยสัญลักษณ์ช้างเผือกในรูปหกเหลี่ยม ทั้งยังเชื่อว่าการเปลี่ยนแบรนด์ครั้งนี้จะช่วยยกระดับทั้งด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีให้ดียิ่งขึ้น จากผลสำรวจนี้บริษัทฯ จึงมั่นใจว่า กลุ่มผู้บริโภคจะให้การยอมรับและเชื่อมั่นในคุณภาพของสินค้าภายใต้แบรนด์เอสซีจีเป็นอย่างดี



 

“เอสซีจี เป็นแบรนด์ที่แข็งแกร่ง ได้รับการยอมรับเป็นอย่างดีทั้งในประเทศ และต่างประเทศ โดยเฉพาะด้านนวัตกรรม และความรับผิดชอบต่อสังคม แบรนด์เอสซีจีจึงมีส่วนสำคัญในการทำให้เกิดคุณค่าของแบรนด์สินค้า (Brand Equity) ต่อสินค้าต่างๆ โดยเฉพาะสินค้าวัสดุก่อสร้างตราช้างให้แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น ซึ่งการเปลี่ยนการเรียกชื่อแบรนด์ครั้งนี้จะอยู่ในช่วงเวลาที่จะมีการประกาศเปิดตลาดอาเซียนในวันที่ 31 ธ.ค. 2558 จึงนับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทั้งในประเทศและต่างประเทศ”นายนิธิกล่าว

 

นายนิธิ กล่าวต่อว่า นวัตกรรมวัสดุก่อสร้างภายใต้แบรนด์ "เอสซีจี" จะยังคงมีสินค้าและบริการครอบคลุมกลุ่มสินค้าเกี่ยวกับงานโครงสร้าง (Structural Business) ได้แก่ ปูนซีเมนต์ ท่อ และเหล็ก กลุ่มสินค้าเกี่ยวกับบ้านและที่อยู่อาศัย (Housing Business) ได้แก่ หลังคาและอุปกรณ์หลังคา ฝ้าผนัง ไม้สังเคราะห์ ฉนวน และผลิตภัณฑ์ตกแต่งภูมิทัศน์

หลังจากการเปลี่ยนชื่อแบรนด์สินค้า จะมีการเพิ่มกลุ่มโซลูชั่นและกลุ่มเทคโนโลยี (Solutions & Technology) ที่จะเพิ่มเติมด้านนวัตกรรม เทคโนโลยีของสินค้า พร้อมบริการแบบบครบวงจร ตลอดจนยังคงมุ่งมั่นพัฒนานวัตกรรมสินค้าและบริการที่มีมูลค่าเพิ่มสูง (HVA) เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าทั้งคนไทยและกลุ่มอาเซียนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

 

สำหรับกลยุทธ์การสร้างการรับรู้ถึงการเปลี่ยนชื่อแบรนด์สินค้านั้น จะเน้นสื่อสารถึงการเปลี่ยนการเรียกชื่อสินค้า และตอกย้ำความเป็นผู้นำนวัตกรรมวัสดุก่อสร้างคุณภาพระดับสากล โดยสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมาย ทั้งกลุ่มเจ้าของบ้าน สถาปนิก ช่าง ผู้รับเหมา ร้านค้าตัวแทนจำหน่าย และกลุ่มผู้บริโภคทั่วไป ด้วยกิจกรรมการตลาดที่ครบวงจรภายใต้งบประมาณกว่า 100 ล้านบาท

โดยได้มีการปรับแพคเกจจิ้งสินค้าใหม่ในทุกไลน์ผลิตภัณฑ์ ปรับป้ายโฆษณาทั้งหน้าร้านและภายในร้านของผู้แทนจำหน่ายทั่วประเทศ พร้อมเปิดตัวภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ ชื่อชุด "Thumb up" ความยาว 45 วินาที เพื่อตอกย้ำว่า "วันนี้...ทุกผลิตภัณฑ์ตราช้างเรียกชื่อใหม่ว่าเอสซีจี" เพื่ออีกก้าวของการยกระดับคุณภาพเพื่อคุณ ซึ่งได้ออกอากาศแล้ว และยังมีสื่ออื่นๆ อาทิ ป้ายบิลบอร์ด หนังสือพิมพ์ นิตยสาร วิทยุท้องถิ่น เพลงในร้านผู้แทนจำหน่าย เพื่อส่งเสริมให้ผู้บริโภคจดจำชื่อแบรนด์วัสดุก่อสร้าง "เอสซีจี" ได้ภายในเวลาอันรวดเร็ว



LastUpdate 23/11/2558 14:31:24 โดย : Admin
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 1:51 pm