เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ปรับพอร์ทเน้นลงทุน "หนีดอกเบี้ยเงินฝากต่ำ"


ต้องยอมรับว่า อัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำมาอย่างยาวนาน ทำให้ผู้ที่หวังรายได้จากอัตราดอกเบี้ย ต้องมีการปรับแผนในการบริหารเงินใหม่ เพื่อจะได้มีรายได้เพียงพอต่อการใช้จ่าย

 

 

ซึ่งในเรื่องดังกล่าว นายอภินันท์ เกลียวปฏินนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานธุรกิจธนาคารพาณิชย์ ธนาคารเกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน) บริษัทในกลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร ได้ชี้แจงถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นว่า จากอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำมาสักระยะ และสภาพคล่องในตลาดที่ยังมีอยู่มาก ทำให้ธนาคารต่างๆ ไม่ได้เร่งระดมเงินฝาก ธนาคารในฐานะสถาบันการเงิน ที่มุ่งเน้นการให้คำปรึกษาเรื่องการลงทุนควบคู่ไปกับการรับฝากเงิน มองว่าภายใต้ภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน ลูกค้าควรมีการดูแลสภาพคล่องและลงทุนในสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนในระดับที่สูงขึ้นในระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้

 

ซึ่งจากข้อมูลผลตอบแทนในการลงทุนย้อนหลัง ของการลงทุนในสินทรัพย์ 8 ประเภท (Commodities, Deposit, Money Market, Bond, Gold, Asset Allocation, Property Fund, Equity) ตั้งแต่ปี 2550-2557 จะเห็นว่า สินทรัพย์ที่มีความผันผวนสูงหรือความเสี่ยงสูงจะมีผลตอบแทนจากการลงทุนที่สูง อาทิ การลงทุนในหุ้น มีผลตอบแทนเฉลี่ย 7 ปีที่ 15% ถัดมาคือกองทุนอสังหาฯ ที่ 12.2% ในขณะที่ตัวอย่างหนึ่งของการทำ Asset Allocation กระจายความเสี่ยงในการลงทุนไปในสินทรัพย์แต่ละประเภท ภายใต้ความเสี่ยงระดับปานกลาง สามารถสร้างผลตอบแทนเฉลี่ยสูงถึง 10.2% ซึ่งดีกว่าการฝากเงินเพียงอย่างเดียวมาก

ทั้งนี้ การลงทุนแบบ Asset Allocation ผู้ลงทุนต้องเข้าใจความเสี่ยงที่ตนเองยอมรับได้ สภาพคล่องที่ต้องการ โดยอาศัยผู้เชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษาเพื่อพิจารณาถึงภาวะเศรษฐกิจไทยและต่างประเทศ นำมาออกแบบสัดส่วนการลงทุน ซึ่งในแต่ละช่วงเวลาอาจมีการแนะนำการลงทุนในสินทรัพย์แต่ละประเภทในสัดส่วนที่ต่างกันไป ทั้งนี้ การกระจายการลงทุนจะช่วยเพิ่มผลตอบแทนได้มากกว่า เนื่องจากไม่มีสินทรัพย์ใดที่ให้ผลตอบแทนสูงสุดผูกขาดทุกปี ผลตอบแทนผลัดเปลี่ยนกันไปไม่ว่าจะเป็น หุ้น ทองคำ กองทุนฯ

 

ด้าน นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน รองผู้ว่าการ ด้านบริหาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในฐานะคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) กล่าวยอมรับว่า อัตราดอกเบี้ยต่ำมาเป็นเวลานาน แม้ขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณอะไรน่าเป็นห่วง แต่ก็ต้องระมัดระวัง เพราะดอกเบี้ยต่ำนาน อาจสะสมความเสี่ยงได้ และส่งผลให้เกิดการเก็งกำไรช่องทางต่างๆ เพื่อให้ได้อัตราผลตอบแทนสูงขึ้น ซึ่งคณะกรรมการนโยบายการเงินได้สั่งให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

               


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 27 พ.ย. 2558 เวลา : 11:57:32
23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 6:21 pm