เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
คลังแจงนโยบาย"ช็อปเพื่อชาติ" หักลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 15,000 บาท เฉพาะ 25-31 ธ.ค.นี้


นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร ร่วมแถลงข่าวเกี่ยวกับนโยบาย "ช็อปเพื่อชาติ" เพื่อมอบเป็นของขวัญให้กับประชาชน ได้จับจ่ายใช้สอยสินค้าและบริการในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยสามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 15,000 บาท ระหว่างวันที่ 25-31 ธ.ค. นี้ แต่ต้องขอใบกำกับภาษีฉบับเต็มจากร้านค้าเป็นหลักฐาน

นายประสงค์ กล่าวว่า ร้านค้าที่จะเข้าไปซื้อสินค้าหรือใช้บริการ จะต้องสามารถออกใบกำกับภาษีแบบเต็มรูปแบบให้ได้ โดยสินค้าและบริการที่ไม่สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้นั้น อาทิ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกประเภท ยาสูบ เชื้อเพลิง ยานพาหนะ เช่น รถยนต์ จักรยานยนต์ เรือ ผัก ผลไม้สดที่ยังไม่ได้แปรรูป ทองคำ รวมไปถึงทัวร์ไปต่างประเทศ ก็ไม่สามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้ เนื่องจากเราสนับสนุนให้ท่องเที่ยวภายในประเทศ

นายประสงค์ กล่าวต่อว่า ส่วนสินค้าและบริการที่สามารถนำมาใช้ลดหย่อนภาษีได้ ผู้เสียภาษีจะต้องไปขอใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบจากผู้ค้าหรือผู้ให้บริการ โดยจะต้องมีการระบุชื่อ-ที่อยู่ปัจจุบัน เลขผู้เสียภาษีของผู้ค้า รวมถึงต้องระบุ ราคา วันที่ซื้อ ชื่อบริษัทห้างร้าน โดยต้องแยกราคา สินค้า ภาษี ราคารวมสินค้าและภาษี ให้ชัดเจน เพื่อนำไปยื่นสรรพากรสำหรับลดหย่อนภาษี

อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวเพิ่มเติมว่า การลดหย่อนภาษี 15,000 บาท จะได้รับเงินคืนตามภาษีตามฐานภาษีเงินได้ที่จ่ายให้กับกรมสรรพากรเท่านั้น (กรณีผู้ไม่ได้เสียภาษีไม่สามารถใช้สิทธิในโครงการนี้ได้) ไม่ใช่รับเงินคืนเท่ากับราคาสินค้าหรือบริการที่ซื้อ ตัวอย่างเช่น หากมีฐานภาษี 5 % เมื่อซื้อสินค้า 1.5 หมื่นบาท จะได้คืนภาษี 750 บาท
               


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 25 ธ.ค. 2558 เวลา : 17:50:38
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 5:50 pm