แบงก์-นอนแบงก์
ธนาคารกรุงเทพ พร้อมเปิดสาขาปากเซ ลำดับที่ 2 ในสปป.ลาว ขยายบริการรองรับลูกค้าสู่ลาวตอนใต้ พื้นที่ "สามเหลี่ยมมรกต"


ธนาคารกรุงเทพ พร้อมเปิดสาขาปากเซ แขวงจำปาสัก สาขาลำดับที่ 2 ในสปป.ลาว ด้วยรูปแบบสาขาของธนาคารต่างชาติ (Foreign Bank Branch) เพื่อขยายพื้นที่ให้บริการทางการเงินแก่ลูกค้าปัจจุบันของธนาคารในสปป.ลาว และเพิ่มโอกาสทางธุรกิจในพื้นที่ตอนใต้ของสปป.ลาวในการขยายฐานลูกค้าธุรกิจและนักลงทุนที่มีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่น่าสนใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเป็นพื้นที่ในแผนพัฒนา ‘สามเหลี่ยมมรกต’ (Emerald Triangle) ระหว่างสปป.ลาว เวียดนาม และกัมพูชา ให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นแหล่งอุตสาหกรรมการผลิตและการท่องเที่ยวในอนาคต

 
นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า นับเป็นความก้าวหน้าอีกระดับหนึ่งของการขยายธุรกิจที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของธนาคารที่มุ่งเน้นขยายธุรกิจให้เติบโตไปพร้อมๆ กับลูกค้า โดยขณะนี้ธนาคารกรุงเทพ พร้อมเปิดให้บริการสาขาในต่างประเทศแห่งใหม่ ลำดับที่ 32 ‘สาขาปากเซ’ ณ แขวงจำปาสัก ซึ่งเป็นสาขาลำดับที่ 2 ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ต่อจากสาขาเวียงจันทน์ที่เปิดให้บริการมากว่า 22 ปี เพื่อขยายพื้นที่การให้บริการทางการเงินแก่ลูกค้าและเพิ่มโอกาสทางธุรกิจของธนาคารทางตอนใต้ของสปป.ลาวได้เพิ่มมากยิ่งขึ้น และเมื่อรวมกับสาขาอื่นๆ ของธนาคารที่ล้วนอยู่ในเขตเศรษฐกิจสำคัญ จะเป็นผลให้ธนาคารสามารถขยายโอกาสการให้บริการแก่ลูกค้าและนักลงทุนได้เป็นอย่างดี โดยเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในวันอังคารที่ 5 มกราคม 2559

‘เมืองปากเซ’ เป็นเมืองเอกของแขวงจำปาสัก แขวงขนาดใหญ่ลำดับที่ 3 ของสปป.ลาว ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ เขตชายแดนติดกับประเทศไทยและกัมพูชา มีเมืองปากเซอยู่ใกล้กับจังหวัดอุบลราชธานีของประเทศไทย จำนวนประชากรราว 680,000 คน เส้นทางคมนาคมที่สะดวกในการเชื่อมต่อการเดินทางของทั้ง 2 ประเทศ เป็นผลให้มีปริมาณการค้าและการลงทุนของนักธุรกิจไทยและสปป.ลาวเป็นจำนวนมาก อีกทั้งแขวงจำปาสักยังถูกกำหนดในแผนพัฒนา ‘สามเหลี่ยมมรกต’ (Emerald Triangle) ระหว่างประเทศสปป.ลาว เวียดนาม และกัมพูชา ที่ได้รับการช่วยเหลือจากประเทศญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และธนาคารพัฒนาเอเชีย เพื่อให้เขตรอยต่อระหว่าง 3 ประเทศกลายเป็นแหล่งอุตสาหกรรมการผลิต และการท่องเที่ยวในอนาคต

นายชาติศิริ กล่าวเพิ่มเติมว่า ด้วยเครือข่ายสาขาต่างประเทศของธนาคารกรุงเทพที่ครอบคลุม 15 เขตเศรษฐกิจสำคัญทั่วโลก โดยเฉพาะในฐานะธนาคารไทยแห่งภูมิภาคอาเซียนที่มีเครือข่ายสาขาครอบคลุม 9 ใน 10 ประเทศสมาชิกประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งรวมถึงกลุ่มประเทศ CLMV (กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมาร์ และเวียดนาม) ที่มีอัตรากำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยธนาคารมุ่งเน้นให้บริการสินเชื่อธุรกิจและบริการเพื่อการค้าระหว่างประเทศ รวมทั้งบริการเงินฝาก บริการสินเชื่อ บริการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ และบริการโอนเงินระหว่างประเทศ รวมไปถึงบริการด้านบัตรเครดิต ไปยังกลุ่มเดิมที่มีอยู่ของธนาคารและกลุ่มลูกค้าใหม่ที่ธนาคารสามารถเชื่อมโยงบริการทางการเงินผ่านเครือข่ายสาขาที่แข็งแกร่งของธนาคาร สำหรับสาขาปากเซตั้งอยู่เลขที่ 3 Sala Keiw-Dongjong Phonsavanh Village, Pakse District Champasak Province, Lao PDR โดยมีนายสมโชค วรคุณพิสิฐ เป็นผู้จัดการสาขา

สำหรับเศรษฐกิจของสปป.ลาวในปัจจุบัน มีอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ในปี 2555 มีอัตราการเติบโตของ GDP อยู่ที่ 10.60% ในขณะที่เศรษฐกิจของประเทศเริ่มเปลี่ยนจากระบบเศรษฐกิจสังคมนิยมเป็นเศรษฐกิจการตลาดเสรีมากขึ้น โดยรัฐบาลสปป.ลาวมองว่าการดึงดูดบริษัทต่างชาติให้เข้ามาลงทุนโดยตรง (Foreign Direct Investment หรือ FDI) จะทำให้ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่ได้รับเป็นหนึ่งในปัจจัยหลักในการช่วยพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ด้วยเหตุนี้ จึงเห็นว่าเป็นโอกาสดีที่ธนาคารจะขยายเครือข่ายสาขาในสปป.ลาว โดยเฉพาะบริเวณที่มีลูกค้าสำคัญๆ ตั้งถิ่นฐานอยู่ เพื่อเปิดโอกาสสร้างฐานลูกค้าใหม่ที่มีถิ่นฐานอยู่ทางตอนใต้ของสปป.ลาว และขยายธุรกิจให้คลอบคลุมนักลงทุนจากต่างประเทศ นอกเหนือจากนักลงทุนไทยที่มีอยู่ในปัจจุบันให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น

 

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 11 ม.ค. 2559 เวลา : 23:27:01
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 7:25 am