อสังหาริมทรัพย์
ตลาดรร.เอเชียรับอานิสงส์การขยายตัวนักท่องเที่ยวจีน/ไทย-เกาหลีใต้ติดท็อป


 


 แม้การขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนจะชะลอตัว แต่ชาวจีนจำนวนมากยังคงเดินทางออกไปท่องเที่ยวในต่างประเทศ ซึ่งส่งผลดีต่อทั้งธุรกิจโรงแรมและธุรกิจค้าปลีกของเอเชีย
 

 
 
 ตามผลการศึกษาของบริษัทวิจัย GfK ชาวจีนเดินทางออกท่องเที่ยวต่างประเทศทะลุสถิติ 100 ล้านคนในปี 2557 และทำสถิติใหม่ที่ 109 ล้านคนในปี 2558 พร้อมกับใช้เงินจับจ่ายสินค้าและบริการรวมทั้งสิ้นราว 229 แสนล้านดอลลาร์ในปีที่ผ่านมา

 แมนดี ลี รองประธานบริหารอาวุโสหน่วยธุรกิจบริการด้านโรงแรมของบริษัทที่ปรึกษาและบริการด้านอสังหาริมทรัพย์ ‘เจแอลแอล’ ในประเทศจีน มองว่าตัวเลขดังกล่าวไม่อยู่เหนือความคาดหมายแม้เศรษฐกิจจีนจะชะลอตัว “การชะลอตัวทางเศรษฐกิจของจีนเกิดขึ้นหลังจากเติบโตอย่างรวดเร็วติดต่อกันหลายปี และเศรษฐกิจจีนได้เปลี่ยนไปเป็นเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยการบริโภค นอกจากนี้ บริษัท/องค์กรในจีนให้สิทธิในการลาหยุดสำหรับพนักงาน/ลูกจ้างค่อนข้างหลายวัน ทำให้ชาวจีนมีทั้งเงินและเวลาสำหรับใช้ในการเดินทางท่องเที่ยว โดยเฉพาะแรงงานจีนรุ่นใหม่ที่ทำงานที่มีรายได้ดี”

 ผลการศึกษา GfK ยังระบุด้วยว่า ราว 59% ของชาวจีนที่เดินทางออกท่องเที่ยวต่างประเทศในปี 2558 เป็นกลุ่มคนในช่วงอายุระหว่าง 15-29 ปี และ 37% เป็นอยู่ในช่วงอายุระหว่าง 30-44 ปี

ค่าเงินเป็นอีกปัจจัยเสริมสำคัญอีกประการหนึ่ง ทั้งนี้ ในขณะที่ค่าเงินหยวนของจีนจะอ่อนลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯ แต่กลับแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรและเงินเยน ทำให้ยุโรปและญี่ปุ่นกลายเป็นจุดหมายสำหรับการท่องเที่ยวที่น่าดึงดูดใจมากขึ้นสำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีน

 นอกจากนี้ หลายๆ ประเทศได้ให้สิทธิพิเศษด้านวีซ่าแก่นักท่องเที่ยวจีนอีกด้วย

 ประเทศเอเชียดึงดูดนักท่องเที่ยวจีนได้มากที่สุด
เกาหลีใต้และไทยเป็นประเทศที่นักท่องเที่ยวชาวจีนนิยมมากที่สุด ตามมาด้วยฮ่องกง ญี่ปุ่นและไต้หวัน

แม้จะมีชาวจีนเดินทางไปท่องเที่ยวในยุโรปและอเมริกามากขึ้น แต่แมนดี ลี เชื่อว่า ประเทศในเอเชียจะยังคงได้รับความนิยมมากที่สุดในหมู่นักท่องเที่ยวชาวจีน เนื่องจากอยู่ใกล้กว่า ค่าใช้จ่ายในการเดินทางค่อนข้างถูกกว่า อีกทั้งยังมีความเกี่ยวเนื่องกับจีนมากกว่าในแง่ของวัฒนธรรมและเศรษฐกิจ

 
ปัจจัยสำคัญส่วนหนึ่งที่ทำให้กรุงโซลของเกาหลีใต้ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวชาวจีนมากที่สุดคือการมีสินค้าแบรนด์เนมระดับหรูขายราคาถูกกว่าที่ขายในจีน ในขณะที่ฮ่องกงได้รับความนิยมเนื่องจากเดินทางจากจีนได้สะดวก โดยในบรรดานักท่องเที่ยวชาวจีนที่เข้าไปในฮ่องกงราว 70% มาจากเมืองของจีนที่อยู่ใกล้กับฮ่องกง อย่างไรก็ดี พบว่า ในปีที่ผ่านมามีชาวจีนเดินทางไปท่องเที่ยวที่ฮ่องกงลดลงเนื่องจากราคาสินค้าแบรนด์เนมระดับหรูมีราคาสูง

 
ประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวจีนเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ นับตั้งแต่ปี 2553 เป็นต้นมา ชาวจีนกลายเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในไทยมากที่สุด โดยตัวเลขจากกรมการท่องเที่ยวของไทยระบุว่า มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทยจำนวนทั้งสิ้น 2.78 ล้านคนในปี 2553 และเพิ่มขึ้นเป็น 4.63 ล้านคนในปี 2556 และ 2557 ส่วนตัวเลขเบื้องต้นสำหรับปี 2558 ระบุว่า จำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเข้าไทย พุ่งขึ้นเป็น 7.93 ล้านคน และมีการใช้จ่ายรวมสูงถึง 3.76 แสนล้านบาท

 
แมนดี ลี กล่าวว่า “จากการที่ชาวจีนมีกำลังการใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น จึงมีความต้องการและความคาดหวังที่สูงขึ้นสำหรับการเข้าใช้บริการของโรงแรมและรีสอร์ท โดยพบว่า มีนักท่องเที่ยวจีนจำนวนมากขึ้นที่นิยมพักในโรงแรมสไตล์บูทีคระดับหรูที่มีการออกแบบตกแต่งที่สื่อความหมายเชิงวัฒนธรรม เพื่อให้ได้รับประสบการณ์ทางวัฒนธรรมของประเทศนั้นๆ นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ยินดีจ่าย ตราบเท่าที่รู้สึกว่าคุ้มค่ากับสิ่งที่ได้รับ”

 
สำหรับแนวโน้มข้างหน้า แมนดี ลี คาดว่า การขยายตัวของจำนวนชาวจีนที่จะเดินทางออกไปท่องเที่ยวต่างประเทศจะไม่พุ่งสูงขึ้นดังเช่นปีก่อนๆ หน้า แต่ขณะเดียวกัน ยังไม่มีแนวโน้มว่าชาวจีนจะเดินทางออกไปท่องเที่ยวในต่างประเทศน้อยลง กิจกรรมการโปรโมทการท่องเที่ยวที่น่าสนใจและหลากหลาย และการร่วมมือกับตัวแทนจัดทัวร์ผ่านทางออนไลน์ ทำให้นักท่องเที่ยวชาวจีนจำนวนมากยังคงต้องการเดินทางไปท่องเที่ยวในเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมในต่างแดน

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 07 มี.ค. 2559 เวลา : 11:58:28
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 1:10 am