เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
เปิดฉากการแข่งขันแผนธุรกิจระดับเอเชีย


 


การแข่งขันแผนธุรกิจระดับเอเชีย ASIA VENTURE CHALLENGE 2016 ครั้งที่ 12 เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว เวทีที่จะสร้างผู้ประกอบการนักรบเศรษฐกิจรุ่นใหม่ที่เป็นต้นแบบของ SME ไทย เปิดโอกาสให้นักศึกษาในภูมิภาคเอเชีย ร่วมแสดงความสามารถในเวทีระดับนานาชาติเพื่อพร้อมก้าวสู่โลกธุรกิจในอนาคตโดยความร่วมมือระหว่าง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
 
พร้อมด้วยองค์กรธุรกิจชั้นนำ ประเดิมการแข่งขันนัดแรกอย่างเข้มข้น 60-Second Elevator Pitch การแข่งเสนอแผนธุรกิจภายในเวลา  60 วินาที จากตัวแทนผู้เข้าแข่งขัน ต่อจากนั้นนักศึกษาทุกทีมจะต้องแข่งขันกันต่ออีกหลายรอบ เพื่อเฟ้นหาสุดยอดแผนธุรกิจระดับภูมิภาคเอเชีย ชิงทุนการศึกษากว่า 18,000 เหรียญสหรัฐ และเตรียมเป็นตัวแทนของเอเชียเข้าแข่งขันแผนธุรกิจระดับโลกที่สหรัฐอเมริกาซึ่งผู้ชนะระดับโลกจะได้รับเงินรางวัล 10,000 เหรียญสหรัฐ และมีโอกาสลั่นระฆังเปิดตลาดหุ้น NASDAQ ที่นิวยอร์ก อีกด้วย

โครงการประกวดแผนธุรกิจ  ASIA VENTURE CHALLENGE 2016 มีกำหนดจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 7 - 9 มีนาคม 2559 ณ โรงแรมพลาซ่า แอทธินี กรุงเทพ อะ รอยัล เมอริเดียน ภายใต้แนวคิด “Millennial – Reigniting Entrepreneurship” โดยมีนักศึกษาเข้าแข่งขันทั้งหมด 12 ทีม จาก 9 ประเทศ ได้แก่ จีน ฮ่องกง ไต้หวัน ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ อินเดีย ไทย และเกาหลี

คุณเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า “นับเป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่งที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ และคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดโครงการประกวดแผนธุรกิจ “ASIA VENTURE CHALLENGE” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 12 ซึ่งนิสิตนักศึกษาไทยที่เข้าร่วมการแข่งขันประกวดแผนธุรกิจในครั้งนี้จะได้ประสบการณ์การเรียนรู้ที่มีค่าอย่างมาก ทั้งการเสริมสร้างทักษะการเขียนแผนธุรกิจ และการนำเสนอแผนธุรกิจอย่างมืออาชีพ รวมถึงโอกาสที่ได้ประชันความรู้ความสามารถกับนักศึกษาในระดับภูมิภาคเอเชีย เพื่อเตรียมความพร้อมที่จะก้าวเข้าสู่การเป็นผู้ประกอบการที่มีวิสัยทัศน์และศักยภาพ”

“การแข่งขันในปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Millennial – Reigniting Entrepreneurship” โดยมุ่งเน้นถึงความกระตือรือร้น และแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ สามารถมองเห็นปัญหาและคิดริเริ่มการทำธุรกิจเพื่อแก้ไขปัญหานั้นๆ เน้นทำธุรกิจโดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ โดยธุรกิจเหล่านี้จะมีส่วนช่วยเพิ่มมูลค่าเม็ดเงินให้กับเศรษฐกิจไทย สำหรับการประกวดแผนธุรกิจปีนี้มีความหลากหลาย โดยนักศึกษาแต่ละประเทศจะเลือกธุรกิจที่มาจากพื้นฐานของประเทศนั้นๆ ซึ่งเป็นโอกาสที่เราจะได้แลกเปลี่ยนมุมมองและแนวคิดการทำแผนธุรกิจของประเทศอื่นๆ และได้รู้ว่าแนวโน้มของธุรกิจโลกเดินหน้าไปในทิศทางใด” คุณเกศรา กล่าวเพิ่มเติม

ศ.ดร. ศิริลักษณ์ โรจนกิจอำนวย คณบดี คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า “การแข่งขัน  ASIA VENTURE CHALLENGE 2016 เป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความคิดสร้างสรรค์ทางธุรกิจและมีโอกาสเรียนรู้ทักษะเชิงธุรกิจ เช่น การวางแผนทางธุรกิจ การวางแผนด้านการเงิน การเขียนแผนงานธุรกิจและทักษะการนำเสนองาน เป็นการเตรียมความพร้อมให้นักศึกษาได้หาประสบการณ์จริงจากการแข่งขันครั้งนี้ เพื่อพัฒนาให้กลายเป็นนักธุรกิจไทยที่มีศักยภาพในอนาคต  นักศึกษาของประเทศไทยมีความสามารถเป็นที่ยอมรับเนื่องจากเคยได้รับรางวัลชนะเลิศ รวมทั้งเคยคว้ารางวัลแชมป์โลกจากการแข่งขันแผนธุรกิจระดับโลก Venture Labs Investment Competition (VLIC) ที่มหาวิทยาลัย เท็กซัส แห่งออสติน ประเทศสหรัฐอเมริกามาแล้ว ดังนั้น จึงคาดว่าในปีนี้ นิสิตนักศึกษาไทย 2 ทีม คือ  ทีม Taniix จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ ทีม Sasin จากสถาบันศศินทร์ มีลุ้นเข้าไปถึงรอบชิงแชมป์ในระดับภูมิภาค ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 9 มีนาคม 2559 เวลา 13.00 น. ณ โรงแรมพลาซ่า แอทธินี่   โดยในรอบชิงแชมป์ (final round) นี้จะมีการนำเสนอแผนธุรกิจ 45 นาที พร้อมการถามสดจากคณะกรรมการ และเกณฑ์การตัดสินนั้นจะพิจารณาแผนธุรกิจ 40%  การนำเสนอแผนธุรกิจ 20% และความเป็นไปได้ในการทำเป็นธุรกิจ 40% โดยจะเปิดโอกาสผู้สนใจทั้งนิสิต นักศึกษา นักธุรกิจ นักลงทุน และประชาชนทั่วไปเข้าฟังรอบ final round ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด”

อนึ่ง โครงการประกวดแผนธุรกิจระดับภูมิภาคเอเชีย “ASIA VENTURE CHALLENGE 2016” ได้รับการสนับสนุนจากองค์กรธุรกิจชั้นนำ ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน), บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน), บริษัท แกรนท์ ธอนตัน จำกัด, และ บริษัท บอดี้ โกลฟ บีจีที คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

การแข่งขันแผนธุรกิจ ASIA VENTURE CHALLENGE 2016 มี สำหรับผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่คณะพาณิชยศาสตร์ และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โทรศัพท์ 02-222-1331 หรือที่เว็บไซต์ www.asiaventurechallenge.org
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 08 มี.ค. 2559 เวลา : 17:02:31
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 9:04 am