เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ก.ล.ต. จัดทำ หลักธรรมาภิบาลการลงทุน สำหรับผู้ลงทุนสถาบัน


 


ก.ล.ต. และสมาคมบริษัทจัดการลงทุนเตรียมจัดทำ “หลักธรรมาภิบาลการลงทุน สำหรับผู้ลงทุนสถาบัน”เพื่อเป็นกรอบจริยธรรมและแนวทางปฏิบัติที่ดี เพื่อส่งเสริมบทบาทของผู้ลงทุนสถาบันคุณภาพและมีความรับผิดชอบ (responsible investment)

 
 
นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า การจัดทำ “หลักธรรมาภิบาลการลงทุน สำหรับผู้ลงทุนสถาบัน” เป็นหนึ่งในแนวทางการสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่ตลาดทุนไทยตามแผนยุทธศาสตร์ ประจำปี 2559-2561 ที่ต้องการส่งเสริมให้ผู้ลงทุนสถาบันมีแนวปฏิบัติที่ดี ปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็ง มีความรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งจะส่งผลตอบแทนอย่างยั่งยืนกับผู้ลงทุน ในขณะที่ผู้ลงทุนสถาบันที่มีมาตรการป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์ มีการตัดสินใจลงทุนเพื่อประโยชน์สูงสุดต่อสมาชิกและลูกค้าเป็นสำคัญ ก็จะได้รับการยอมรับว่าได้มีการกำกับดูแลกิจการที่ดี

ทั้งนี้ คณะทำงานซึ่งประกอบด้วย ผู้แทนจาก ก.ล.ต. และสมาชิกของสมาคม กำลังอยู่ระหว่างพิจารณาจัดทำ“หลักธรรมาภิบาลการลงทุน สำหรับผู้ลงทุนสถาบัน” ที่จะนำมาใช้กำหนดนโยบายและหลักปฏิบัติในการทำธุรกิจอย่างมีธรรมาภิบาล ซึ่งรวมถึงการดูแลเงินลงทุน และการติดตามการดำเนินการของบริษัทจดทะเบียนที่เข้าลงทุน เช่น จัดทำและเปิดเผยนโยบายการจัดการลงทุนอย่างรับผิดชอบ (responsible investment policy) มีมาตรการในการจัดการความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่ชัดเจน กำหนดให้ ESG หรือกาพัฒนาอย่างยั่งยืนในด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และการกำกับดูแลกิจการ เป็นปัจจัยในการเลือกลงทุนในบริษัทจดทะเบียน

นอกจากนี้ ยังมีการติดตามการดำเนินงานของบริษัทที่ลงทุนอย่างสม่ำเสมอและใกล้ชิดเพื่อทราบและจัดการปัญหาได้ตั้งแต่ในระยะเริ่มต้นโดยหากพบว่าบริษัทจดทะเบียนที่เข้าลงทุนมีการดำเนินงานที่อาจมีปัญหาบริษัทจัดการก็อาจออกหนังสือขอให้บริษัทชี้แจง ขอเข้าพบกรรมการอิสระหรือกรรมการตรวจสอบ และถ้าเห็นว่ายังเพิกเฉย ก็อาจประชุมร่วมกับสมาชิกอื่น ๆ ของสมาคมเพื่อซักถามและใช้สิทธิออกเสียงในที่ประชุมผู้ถือหุ้น  ตลอดจนเปิดเผยผลการใช้สิทธิออกเสียงและการดำเนินการต่าง ๆ ให้ลูกค้าทราบ 
เพื่อความโปร่งใส และแสดงให้เห็นถึงการปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็งในการดูแลประโยชน์ที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้า เป็นต้น 

เมื่อหลักธรรมาภิบาลแล้วเสร็จ ก.ล.ต.จะขอความร่วมมือบริษัทจัดการให้แสดงเจตนารมณ์ที่จะปฏิบัติตามหลักธรรมาภิบาลและเปิดเผยข้อมูลผ่านทางเว็บไซต์ของบริษัทเพื่อให้สาธารณชนรับทราบทั่วไปในวงกว้าง และหวังให้นักลงทุนสถาบันอื่น ๆ ร่วมประกาศเจตนารมณ์ที่จะปฏิบัติตามหลักธรรมาภิบาลนี้ และใช้เป็นปัจจัยในการเลือกบริษัทจัดการที่จะให้บริหารเงินลงทุนต่อไปด้วยเช่นกัน

นางวรวรรณ ธาราภูมิ นายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน เปิดเผยว่า บริษัทจัดการต่างเห็นพ้องร่วมกันที่จะเดินหน้าปฏิบัติตามกรอบ “หลักธรรมาภิบาลการลงทุน สำหรับผู้ลงทุนสถาบัน” ซึ่งเป็นการแสดงถึงพลังของผู้ลงทุนสถาบันที่ให้ความสำคัญกับการทำหน้าที่ผู้จัดการกองทุนที่มีความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์ สุจริต โปร่งใส และสามารถสร้างการเจริญเติบโตที่ยั่งยืน เพื่อผลประโยชน์สูงสุดของผู้ลงทุน ที่ผ่านมาบริษัทจัดการได้ให้ความสำคัญกับจรรยาบรรณการลงทุนและมาตรฐานการประกอบวิชาชีพการจัดการลงทุนโดยเป็นส่วนหนึ่งของการประกอบธุรกิจอยู่แล้ว แต่หลักธรรมาภิบาลการลงทุนนี้ จะช่วยกำหนดหลักการและแนวปฏิบัติที่ชัดเจนขึ้นในการให้ความสำคัญกับจริยธรรมควบคู่ไปกับผลกำไร

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 14 มี.ค. 2559 เวลา : 17:03:07
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 8:31 pm