แบงก์-นอนแบงก์
LHBANK จับมือ CTBC BANK ไต้หวัน ร่วมเป็นพันธมิตรเสริมแกร่ง


 


บริษัท แอล เอช ไฟแนนซ์เชียล กรุ๊ป จำกัด มหาชน (“LHBANK”) ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงพันธมิตร   (MOU in relation to Share Subscription Agreement) กับ CTBC Bank Co., Ltd. (“CTBC Bank”) สถาบันการเงินชั้นนำจากไต้หวัน โดยร่วมมือเป็นพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์เสริมความแข็งแกร่งด้านเงินทุน และเสริมศักยภาพในการขยายธุรกิจของธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) โดยมีธนาคารไทยพาณิชย์ เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน 
 
 
 



นางศศิธร พงศธร (ฉัตรศิริวิชัยกุล) กรรมการผู้จัดการ กล่าวว่า LHBANK ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงพันธมิตรร่วมกับ CTBC Bank เพื่อตกลงในหลักการเกี่ยวกับการออกและจองซื้อหุ้นที่จะออกใหม่ โดยในบันทึกข้อตกลง LHBANK จะทำการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนเพื่อเสนอขายต่อบุคคลในวงจำกัด (Private placement) ให้แก่ CTBC Bank ในราคาหุ้นละ 2.20 บาท คิดเป็นมูลค่าประมาณ 16,599 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้ CTBC Bank เข้ามามีสัดส่วนการถือหุ้นจำนวน 35.6% ใน LHBANK โดยภายหลังจากเสร็จสิ้นขั้นตอนการออกและจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าว CTBC Bank   จะเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการธุรกิจของธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน)

หลังจากการลงนามบันทึกข้อตกลงพันธมิตรในครั้งนี้ จะมีการทำ Due Diligence และการเจรจาเพื่อเข้าทำสัญญาจองซื้อหุ้น (Share Subscription Agreement) โดยการทำธุรกรรมในครั้งนี้ต้องได้รับอนุมัติจากธนาคาร        แห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ คณะกรรมการกำกับดูแลสถาบันการเงินในไต้หวัน รวมทั้งผู้ถือหุ้นของ LHBANK ทั้งนี้ คาดว่าความร่วมมือเป็นพันธมิตรในการเพิ่มทุนครั้งนี้จะดำเนินการแล้วเสร็จประมาณปลายไตรมาส 3 ของปี 2559

 
 
 

 
นอกจากนี้ LHBANK ได้รับแจ้งจากบริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ควอลิตี้ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทว่า CTBC Bank ได้เข้าลงนามในบันทึกข้อตกลงเกี่ยวกับสัญญาระหว่าง   ผู้ถือหุ้น (MOU in relation to Shareholders Agreement) กับ บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) และ     บริษัท ควอลิตี้ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) โดยภายหลังการออกหุ้นเพิ่มทุนให้ CTBC Bank แล้ว ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ทั้งสองรายดังกล่าวจะมีสัดส่วนการถือหุ้นจำนวน 21.9% และ 13.7% ตามลำดับ
การเป็นพันธมิตรระหว่าง LHBANK และ CTBC Bank จะนำไปสู่ความร่วมมือที่จะเอื้อประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองฝ่าย ซึ่งจะทำให้ฐานเงินทุนของธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ โตมากกว่าเท่าตัวหรือกว่า 32,000 ล้านบาท (อัตราส่วนเงินกองทุนชั้นที่ 1 เพิ่มเป็น 21.3%) เพื่อเพิ่มศักยภาพในการรองรับการเติบโตและขยายกิจการของบริษัทไปยังภูมิภาค ทั้งยังเป็นการยกระดับการให้บริการทางการเงินของธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ด้วยความเชี่ยวชาญทางด้าน การบริหารการเงินส่วนบุคคล (Wealth Management) ดิจิตอลแบงกิ้ง (Digital Banking) และเทรดไฟแนนซ์(Trade Finance) ของ CTBC Bank รวมทั้งเป็นการเพิ่มศักยภาพในการดำเนินธุรกิจของบริษัทในกลุ่มธุรกิจทางการเงินแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์  
 

ได้แก่ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด  บริษัทหลักทรัพย์ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ แอดไวเซอรี่ จำกัด  CTBC Bank เป็นบริษัทในเครือของ CTBC Financial Holding กลุ่มการเงินขนาดใหญ่จากไต้หวัน ซึ่งเป็นธนาคารเอกชนที่มีสินทรัพย์ขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 1 ของใต้หวัน ที่มีมูลค่ากว่า 109 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และเป็นธนาคารที่มีเครือข่ายและตัวแทน 106 แห่ง ครอบคลุมในกว่า 14 ประเทศ อาทิ สหรัฐอเมริกา แคนาดา ญี่ปุ่น อินเดีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม ฮ่องกง สิงคโปร์ และจีน เป็นต้น นอกจากนี้ CTBC Bank ได้รับการจัดอันดับ         ความน่าเชื่อถือ (Credit Rating) อยู่ที่ระดับ A2 โดย Moody’s 
ปัจจุบันธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ มีสาขา 127 สาขาทั่วประเทศไทย มีสินทรัพย์รวมกว่า 200 พันล้านบาท และมีอัตราการเติบโตของสินทรัพย์รวม สินเชื่อรวมและกำไรสุทธิในปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 20.2% 16.8% และ 35.5% ตามลำดับ และได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ (Credit Rating) อยู่ที่ระดับ A- โดย TRIS



 

LastUpdate 29/03/2559 18:17:56 โดย : Admin
23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 1:57 pm