แบงก์-นอนแบงก์
Fin Tech เทคโนโลยีเปลี่ยนโลกการเงิน


 


ต้องยอมรับว่าเทคโนโลยีการให้บริการทางการเงินรูปแบบใหม่ที่  นำระบบการสื่อสารออนไลน์มาประยุกต์   ใช้ในธุรกิจด้านการเงินการธนาคาร และการลงทุน (ฟินเทค หรือ Fin  Tech ) ในบริการทางการเงินทุกประเภท    ได้เริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้น  ตามวัฎจักรของโลกที่ต้องการความรวดเร็ว     ฉับไว   

ซึ่งในเรื่องดังกล่าว  นางทองอุไร   ลิ้มปิติ รองผู้ว่าการด้านเสถียรภาพสถาบันการเงินธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)  ยอมรับว่า  การให้บริการ ฟินเทคอาจจะกระทบกับธนาคารพาณิชย์    โดยเฉพาะการปล่อยกู้ระหว่างบุคคลที่ไม่ผ่านธนาคาร (พีทูพีเลนดิ้ง)   เนื่องจากมีลักษณะคล้ายการให้สินเชื่อบุคคลหรือนาโนไฟแนนซ์ ที่ต้องขออนุญาตจาก ธปท.ก่อน
 
 
 
 

โดย ธปท. จะเสนอแผนพัฒนาระบบสถาบันการเงินระยะที่ 4 ที่จะใช้ในปี 2560    เกี่ยวกับการบริการผ่านเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่สนับสนุนช่องทางอิเล็กทรอนิกส์   ให้ครม.รับทราบเช่น เนชั่นแนลอี-เพย์เมนต์   เป็นระบบการชำระเงินแบบเลขใดก็ได้ (แอนนี่ไอดี) ทั้งเลขที่บัตรประชาชน เลขที่บัญชีธนาคาร หมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ อี-วอลล์เลทไอดี และอีเมล แอดเดรส
       
ด้านนายวิรไท   สันติประภพ  ผู้ว่าการ ธปท.  เปิดเผยว่า ในปี 59 นี้ ธปท.จะพัฒนาระบบการชำระเงินของประเทศ   โดยเน้นการป้องกันภัยคุกคามทางโลกไซเบอร์ที่อาจจะสร้างปัญหาของระบบไอทีของสถาบันการเงิน    เนื่องจากในช่วงหลัง  ภัยคุกคามด้านไซเบอร์ทั้งของไทยและต่างประเทศเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  หากไม่มีการเฝ้าระวังและหามาตรการป้องกันไว้ล่วงหน้าอาจจะสร้างความเสียหายให้กับระบบการชำระเงินไทย และกระทบต่อความมั่นใจของผู้ใช้บริการและภาคเศรษฐกิจจริงได้
 
 
 
 
         
ทั้งนี้ แนวทางการรับมือการคุกคามของโลกไซเบอร์นั้น ในส่วนของภาครัฐต้องปรับปรุงกฎเกณฑ์และกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อรองรับความเสี่ยงใหม่ๆด้านไอที และจากโลกไซเบอร์ที่จะปรับเปลี่ยนรูปแบบตลอดเวลา และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในอนาคต    ขณะที่ ธปท.ได้จัดทำมาตรฐานการดูแลระบบไอทีของระบบการชำระเงินของประเทศตามมาตรฐานสากล และได้ประสานงานกับธนาคารพาณิชย์   เพื่อวางแนวทางป้องกันและรับมือภัยคุกคามที่เข้ามาในรูปแบบต่างๆ โดยได้กำหนดให้สถาบันการเงินจะต้องมีมาตรการป้องกันและติดตามการโจมตีทางไซเบอร์หรือแฮกเกอร์ ได้อย่างเป็นระบบ

นางสาววิไลพร    ทวีลาภพันทอง  หุ้นส่วนสายงานธุรกิจที่ปรึกษา บริษัท PwC Consulting (ประเทศไทย) หรือไพร้ซฯ เปิดเผยถึงผลสำรวจ Blurred Lines: How FinTech is shaping Financial Services ในกลุ่มธุรกิจการเงินและ ผลกระทบต่อผู้ประกอบการในอุตสาหกรรม ผ่านสำรวจความคิดเห็น ซีอีโอ หัวหน้าสายงานนวัตกรรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายสารสนเทศ และผู้บริหารระดับสูงที่มีความเชี่ยวชาญ ด้านการเงิน ดิจิทัล และเทคโนโลยี จำนวน 544 ราย จาก 46 ประเทศ
 
 
 

พบว่า 'ฟินเทค' กำลังเป็นกระแส ที่เข้ามาเปลี่ยนโฉมอุตสาหกรรมทางการเงินทั่วโลก โดยผู้ประกอบการในตลาดธุรกิจให้บริการการเงินรวมทั้งไทย  ต่างหันมาลงทุนในฟินเทคมากขึ้น  คาดว่า  ภายใน 3-5 ปีจากนี้ จะมีเม็ดเงินจำนวนมหาศาลถึง 1.5 แสนล้านดอลลาร์  หรือ 5.3 ล้านล้านบาท  ไหลเข้ามาลงทุนในธุรกิจฟินเทค
 

ข้อมูลของ PwC's DeNovo platform  ยังพบว่า ปี 2558 ที่ผ่านมา เม็ดเงินลงทุนของ อุตสาหกรรมฟินเทคขยายตัวเพิ่มขึ้นกว่า เท่าตัวจาก 5.6 พันล้านดอลลลาร์ หรือเกือบ  2 แสนล้านบาท   เป็น 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือกว่า 4.3 แสนล้านบาท   และ ผู้บริหารสถาบันการเงินแบบดั้งเดิมกว่า 83% เชื่อว่า ธุรกิจบริการทางการเงินของตนเสี่ยงที่จะเสียผลประโยชน์ไม่ด้านใดก็ด้านหนึ่งให้ฟินเทค ผู้บริหารในกลุ่มธุรกิจธนาคารพาณิชย์กังวลสูงสุดถึง 95% ขณะที่ 23% ของผู้บริหารภาคธุรกิจการเงินยังมองว่า     บริษัทมีแนวโน้มที่จะได้รับผลกระทบจากการเติบโตของกลุ่มธุรกิจฟินเทคอย่างมีนัยสำคัญ
          

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 มี.ค. 2559 เวลา : 07:48:35
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 9:59 pm