เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดครึ่งปีแรกศก.โต 2.8%-ทั้งปี59โต3%


 


ดร.เชาว์ เก่งชน กรรมการผู้จัดการ พร้อมผู้บริหาร บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด แถลงข่าว "ประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจไตรมาสแรก ปี 2559” โดยภาพรวมเศรษฐกิจยังชะลอต่อเนื่องจากปัญหาภัยแล้งและการส่งออกหดตัว คาดครึ่งปีแรก 59 จะขยายตัว 2.8% และเริ่มดีขึ้นในครึ่งปีหลังขยายตัว 3.3% คาดทั้งปี 2559 จะขยายตัว 3%  โดยมีปัจจัยบวกจากการใช้จ่ายและการลงทุนของรัฐบาล ขณะที่การส่งออกปีนี้คาดว่าจะขยายตัวที่ 0% ปรับลดลงมาจากก่อนหน้านี้ที่ประมาณการไว้ว่าการส่งออกจะขยายตัวได้ 2% ซึ่งเป็นผลมาจากเศรษฐกิจจีนยังชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง และยังไม่เห็นสัญญาณของการฟื้นตัวประกอบกับปัจจัยราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ตกต่ำส่งผลต่อการส่งออกของไทยที่มีโอกาสหดตัวด้วย
 
 
 

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดว่า เศรษฐกิจไทยครึ่งแรกของปีนี้จะขยายตัวได้ 2.8% ถือว่าฟื้นตัวได้ช้า เนื่องจากรายได้เกษตรกรลดลงเพราะผลผลิตถูกกระทบจากปัญหาภัยแล้ง และราคาสินเค้าเกษตรในตลาดโลกตกต่ำ รวมทั้งความอ่อนแอจากกำลังซื้อในภาคครัวเรือน ซึ่งสะท้อนจากดัชนีภาวะเศรษฐกิจของครัวเรือนที่คาดการณ์ใน 3 เดือนข้างหน้าจะแตะระดับต่ำสุด ในรอบ 8 เดือน ที่ 43.6
          
ส่วนมาตราการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล เช่น การเพิ่มงบประมาณรายจ่าย // โครงการบ้านประชารัฐ // มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยว และการเติมเงินใหักับกองทุนหมู่บ้าน ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินว่า จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งปีนี้ให้เพิ่มขึ้น 0.4-0.6%
      
ปัจจัยเสี่ยงต่อเศรษฐกิจที่ต้องติดตามในปีนี้ ได้แก่ ภาวะเศรษฐกิจจีนที่มีความเสี่ยงจากปัญหาภายในประเทศ ความผันผวนในตลาดเงิน ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ฟื้นตัวค่อนข้างช้า แนวโน้มเงินทุนเคลื่อนย้ายที่มีความผันผวนสูง ปัญหาภัยแล้งที่อาจรุนแรงและยาวนานกว่าที่คาด และปัญหาก่อการร้ายที่เริ่มมีมากขึ้น

   

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 07 เม.ย. 2559 เวลา : 13:02:24
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 10:58 pm