อสังหาริมทรัพย์
อพท.3 จับมือพันธมิตร ยกระดับโรงแรม เทียบมาตรฐานสากล


 


อพท.3 เดินหน้าดันโรงแรมเมืองพัทยาและพื้นที่เชื่อมโยง ทำธุรกิจอย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หวังยกระดับเทียบชั้นสากล เผยมีโรงแรมเข้าร่วม 40 แห่ง

นายธิติ จันทร์แต่งผล รองผู้จัดการและรักษาการผู้จัดการ สำนักงานพื้นที่พิเศษเมืองพัทยาและพื้นที่เชื่อมโยง หรืออพท.3 องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. เปิดเผยว่า อพท.3 จะส่งเสริมให้สถานประกอบการในพื้นที่พิเศษเมืองพัทยาและพื้นที่เชื่อมโยง ดำเนินธุรกิจอย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพราะเมืองพัทยาและพื้นที่เชื่อมโยงมีจำนวนสถานประกอบการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างมาก อพท.3 จึงได้ร่วมมือกับผู้ประกอบธุรกิจโรงแรมดำเนินธุรกิจอย่างรับผิดชอบต่อสังคมและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หรือ Green Hotel

 
 
ทั้งนี้ การส่งเสริมผู้ประกอบการนั้น ทางอพท.3 จะจัดทำมาตรฐานในการพัฒนาสถานประกอบการให้ได้มาตรฐานสากล โดยจะส่งเสริมให้มีการบริหารจัดการขยะก่อนทิ้งออกมาสู่สาธารณะ ด้วยการให้แยกขยะ การใช้ไฟฟ้าและพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ การบำบัดน้ำเสีย รวมถึงการนำน้ำกลับมาใช้ใหม่ ซึ่งจะร่วมให้ความรู้ ความเข้าใจ และประสานงานเพื่อให้เกิดความร่วมมือในการบูรณาการ เพื่อทำธุรกิจอย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในพื้นที่พิเศษเมืองพัทยาและพื้นที่เชื่อมโยง ปัจจุบันมีโรงแรมเข้าร่วมโครงการรวม 40 แห่ง

"รูปแบบโครงการนั้น อพท.3 จะคิดหลักสูตรง่ายๆใกล้ตัว อาทิ ให้ผู้ประกอบการลดการใช้พลังงานลง และให้วัดผลเป็นรายจ่ายว่าสามารถลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานลงมากแค่ไหน รวมถึงแสดงให้เห็นว่า หากสามารถลดปริมาณขยะลงได้ ก็จะประหยัดค่าใช้จ่ายลงได้ด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งหลักสูตรดังกล่าว จะช่วยให้ผู้ประกอบการให้ความสนใจในการร่วมทำธุรกิจอย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น"

ขณะเดียวกัน ก็จะแสดงให้ผู้ประกอบการเห็นว่า หากทำธุรกิจอย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม นอกจากจะช่วยลดค่าใช้จ่าย แล้วยังช่วยเพิ่มรายได้ด้วย อีกทั้งนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะยุโรป ต้องการพักอาศัยในโรงแรมที่ทำธุรกิจอย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และได้มาตรฐาน Green Hotel ซึ่งเท่ากับว่า โรงแรมที่เป็น Green Hotel มีโอกาสที่จะได้ลูกค้ามากกว่าโรงแรมที่ไม่ได้มาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นกระแสว่าควรท่องเที่ยวหรือพักอาศัยอย่างไม่เบียดเบียนทรัพยากรธรรมชาติ

โดย อพท.3 นำมาตรฐานดังกล่าวนี้มาส่งเสริมให้โรงแรมที่เป็นภาคีเครือข่ายได้เข้าร่วมโครงการ ซึ่งเท่ากับว่าช่วยยกระดับมาตรฐานด้านการบริการและการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมให้แก่ผู้ประกอบการโรงแรมในเมืองพัทยาได้เทียบชั้นระดับสากล ซึ่งมีการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า และลดการปลดปล่อยของเสียออกสู่สภาวะแวดล้อม โดยโรงแรมที่เข้าร่วมโครงการต้องเป็นโรงแรมที่จดทะเบียนประกอบธุรกิจอย่างถูกต้องตามกฏหมายด้วย และจะช่วยสร้างภาพลักษณ์ให้แก่โรงแรมในเมืองพัทยาด้วย

นอกจากนี้ อพท.3 ยังได้ร่วมมือกับสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันออก เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และส่งเสริมให้สมาชิกสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันออก และโรงแรมทั่วไป ทำธุรกิจให้ได้มาตรฐาน Green Hotel และยังได้ร่วมมือกับมูลนิธิใบไม้เขียว เพื่อส่งเสริมให้โรงแรมทำธุรกิจอย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 09 เม.ย. 2559 เวลา : 07:31:24
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 5:19 pm