เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ไทยครองแชมป์ซื้อสินค้าทางออนไลน์มากที่สุดในโลก


 


การซื้อขายสินค้าผ่านโซเชียลมีเดียหรือออนไลน์   เป็นพฤติกรรมที่ต้องติตดามอย่างใกล้ชิด  โดยเฉพาะเมื่อการใช้อินเตอร์เน็ทในประเทศไทยมีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว   ซึ่ง นาย ศิระ   อินทรกำธรชัย ประธานกรรมการบริหาร และหุ้นส่วน PwC ประเทศไทย เปิดเผยถึงผลสำรวจ PwC’s Total Retail 2016 ซึ่งทำการสำรวจนักชอปออนไลน์ 23,000 รายใน 25 ประเทศทั่วโลก    เพื่อติดตามพฤติกรรมของผู้บริโภคผ่านช่องทางค้าปลีก ซึ่งรวมถึงการซื้อสินค้าทางมือถือและโซเชียลมีเดียว่า ไทยเป็นประเทศที่มีนักชอปออนไลน์ซื้อสินค้าโดยตรงผ่านทางโซเชียลมีเดียมากที่สุดในโลกถึง 51%   รองลงมา ได้แก่ อินเดีย 32% มาเลเซีย 31% และจีน 27%   
 

ขณะที่ปัจจุบันโซเชียลมีเดียมีอิทธิพลต่อการซื้อสินค้าของนักชอปทั่วโลกไม่ทางใดก็ทางหนึ่งถึง 78%

ผู้บริโภคไทยจึงกำลังก้าวเข้าสู่  ยุคที่โซเชียลมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการจับจ่ายสินค้าและบริการมากกว่าในอดีต   ในขณะที่โทรศัพท์มือถือ กลายมาเป็นเครื่องมือที่ช่วยในการชอปปิงของลูกค้าเช่นกัน โดยจะพบว่าพฤติกรรมการชอปปิงผ่านมือถือยังเป็นที่นิยมมากของหมู่นักชอปในตลาดเกิดใหม่  โดย 35% ซื้อสินค้าผ่านมือถืออย่างน้อยเดือนละครั้ง เปรียบเทียบกับนักชอปในตลาดพัฒนาแล้ว เพียง 22%

การซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านโซเชียลมีเดียที่ขยายตัวมากขึ้น  สะท้อนได้จากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา   ยอดการใช้อินเทอร์เน็ตของประเทศเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว ซึ่งส่วนใหญ่ก็นิยมใช้งานโซเชียลมีเดียผ่านทางสมาร์ทโฟน

ทั้งนี้ จากข้อมูลของ We Are Social พบว่า ณ มกราคม 2559 มีผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดียในไทยถึง 38 ล้านคน และมีผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียผ่านมือถือ 34 ล้านคน จากจำนวนประชากรทั้งสิ้นราว 68.05 ล้านคน

ผลสำรวจของ PwC ยังพบว่า   สาเหตุหลักของการตัดสินใจซื้อสินค้าออนไลน์ของ   นักชอปไทยในปัจจุบันเป็นเพราะความสะดวกสบาย (Convenience) โดยนักชอปไทยกว่า 51%  ซื้อสินค้าออนไลน์เพราะความสะดวก  และอีก 38% ซื้อเพราะราคา (Price) นอกจากนี้ นักชอปไทยถึง 53% ระบุว่า รีวิวและความคิดเห็นของลูกค้ารายอื่นๆมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของตนเอง ในขณะที่ 48% ใช้โทรศัพท์มือถือในการเปรียบเทียบราคาสินค้าขณะที่อยู่ในร้านค้า และ 56% พร้อมที่จะซื้อสินค้าจากร้านค้าปลีกออนไลน์ในต่างประเทศหากราคาถูกกว่า

ส่วนพฤติกรรมทั่วโลก พบว่าโซเชียล  มีเดียมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อในตลาดเกิดใหม่ 92% ตลาดพัฒนาแล้ว 66%   ขณะที่ ผู้บริโภคยุคมิลเลนเนียล อายุระหว่าง 18-34 ปีถือเป็นกลุ่มที่มีการโต้ตอบกับร้านค้าหรือแบรนด์ที่ชื่นชอบผ่านทางโซเชียลมีเดียมากกว่ารุ่นอื่นๆ

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 19 เม.ย. 2559 เวลา : 09:48:28
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 6:22 am