อสังหาริมทรัพย์
ไนท์แฟรงค์ฟันธงพื้นที่สำนักงานขยายตัวไปนอกเขตศูนย์กลางธุรกิจ


 


ไนท์แฟรงค์ เผยค่าเช่าพื้นที่สำนักงานมีแนวโน้มสูงขึ้น ขณะที่อาคารแห่งใหม่จะขยายตัวไปนอกเขตศูนย์กลางธุรกิจ คาดภาคธุรกิจปรับลดค่าใช้จ่าย ทั้งจัดเวลาทำงาน ลดจำนวนโต๊ะทำงาน

นายมาร์คัส เบอร์เทนชอว์ กรรมการบริหารและหัวหน้าฝ่ายตัวแทนนายหน้า บริษัท ไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า ค่าเช่าพื้นที่สำนักงานมีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ บริษัทต่าง ๆ จึงควบคุมค่าใช้จ่ายที่จำเป็น เช่น การจัดเวลาทำงานให้ยืดหยุ่นมากขึ้น การจัดพื้นที่โต๊ะทำงานที่เป็นมาตรฐาน และการลดจำนวนโต๊ะทำงาน การแยกพื้นที่ดำเนินงานของบางแผนก หรือแม้แต่กระทั่งย้ายไปยังอีกสำนักงานหนึ่ง
 
 

ตามรายงานวิจัยของไนท์แฟรงค์ประเทศไทย ปี 2558 มีพื้นที่สำนักงานรวม 4,671,593 ตร.ม. เพิ่มขึ้น 96,405 ตร.ม. หรือคิดเป็น 2.1% จากปีก่อน ซัปพลายที่เพิ่มขึ้นมาจากการแล้วเสร็จของอาคารเอไอเอ สาทร ทาวเวอร์ อาคารเมเจอร์ ทาวเวอร์ และอาคารภิรัชทาวเวอร์ แอท เอ็มควอเทียร์ โดยอาคารสำนักงานตั้งอยู่นอกเขตศูนย์กลางธุรกิจ 53% และอยู่ในย่านศูนย์กลางธุรกิจ 47%

ในปี 2559 พื้นที่สำนักงานจะมีประมาณ 152,960 ตร.ม. โดยประมาณ 87% ตั้งอยู่นอกเขตศูนย์กลางธุรกิจ และมีเพียง 13% ตั้งอยู่ในย่านศูนย์กลางธุรกิจ หลังจากปี 2560 คาดว่าพื้นที่สำนักงานใหม่ๆ ส่วนใหญ่จะตั้งอยู่นอกเขตศูนย์กลางธุรกิจ เช่น บางนา สุขุมวิทโซนนอก และรัชดาภิเษก

ด้านดีมานด์ มีพื้นที่เช่ารวมอยู่ที่ 4,334,324 ตร.ม. มีอัตราการเช่าอยู่ที่ 92.8% และเพิ่มขึ้น 1.3% จากปีก่อน การเติบโตสูงสุดในช่วงท้ายปี 2558 พบในสำนักงานเกรด A นอกเขตศูนย์กลางธุรกิจเพิ่มขึ้น 8.2% แบบอย่างไรก็ตาม สำนักงานเกรด A ในย่านศูนย์กลางธุรกิจมีอัตราการเช่าสูงสุดที่ 94.3% แต่อัตราเติบโตลดลงต่ำสุดที่ 0.4% เพราะอัตราการเช่าที่สูง ทำให้ไม่สามารถเติบโตได้มากนัก โดยรวมแล้ว ตลาดพื้นที่สำนักงานมีอัตราการเติบโตที่ 2%ทุกปี

โดยในปี 2558 อัตราการดูดซับพื้นที่สำนักงานอยู่ที่ประมาณ 149,301 ตร.ม. มีจำนวนสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2554 นอกจากนี้ อัตราการดูดซับมากกว่าอุปทานใหม่ที่มีพื้นที่รวมเพียงแค่ 96,405 ตร.ม. อัตราการดูดซับของพื้นที่สำนักงานเพิ่มสูงขึ้นทุกปีตั้งแต่ปี 2554 เนื่องจากจำนวนที่จำกัดของซัปพลายพื้นที่สำนักงานในย่านศูนย์กลางธุรกิจ จะเกิดการเปลี่ยนแปลงด้านการดูดซับพื้นที่สำนักงานจากในย่านศูนย์กลางธุรกิจ ไปสู่พื้นที่นอกเขตศูนย์กลางธุรกิจ เพราะความสะดวกจากระบบขนส่งมวลชน ทำให้การเดินทางไปสู่ย่านศูนย์กลางธุรกิจง่ายขึ้น

ในปี 2558 อัตราค่าเช่าเฉลี่ยของสำนักงานเกรด A ทั้งในและนอกพื้นที่ย่านศูนย์กลางธุรกิจ แสดงอัตราการเติบโตจากปีก่อนสูงถึงประมาณ 9% -10% สำหรับสำนักงานเกรด A อัตราค่าเช่าในย่านศูนย์กลางธุรกิจสูงสุดอยู่ที่ 937 บาท ต่อ ตร.ม. ขณะที่อัตราค่าเช่านอกเขตศูนย์กลางธุรกิจสูงสุดอยู่ที่ 723 บาท ต่อ ตร.ม. ส่วนอัตราค่าเช่าโดยเฉลี่ยของสำนักงานเกรด B ทั้งในและนอกพื้นที่ย่านศูนย์กลางธุรกิจ มีอัตราลดลง และมีการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยตั้งแต่ปี 2554 โดยมีการเพิ่มขึ้น 5.3% ของอัตราค่าเช่าในย่านศูนย์กลางธุรกิจ และ 4.0 % นอกเขตศูนย์กลางธุรกิจ โดยพื้นที่ที่มีค่าเช่าสูงสุดอยู่ในย่านเพลินจิตและถนนสุขุมวิทซอยต้นๆ และคาดว่าแนวโน้มของอัตราค่าเช่าจะยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หากอัตราดูดซับยังมีสูงขึ้นมากกว่าอุปทานใหม่

ไนท์แฟรงค์ เชื่อว่า อัตราเติบโตที่ชะลอตัวลงตามภาพรวมทางเศรษฐกิจยังไม่ส่งผลกระทบต่ออัตราการเช่าพื้นที่สำนักงาน ส่วนใหญ่มาจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของภาคธุรกิจไอที (IT) ที่บริษัทย่อยของบริษัทผู้ทำธุรกิจ e-commerce รายใหญ่ได้ทำการเช่าพื้นที่ขนาดใหญ่ในหลายๆ อาคาร เช่น อาคารเอไอเอ แคปปิตอล เซ็นเตอร์ อาคารไซเบอร์เวิลด์ ทาวเวอร์ และอาคารเอ็มไพร์ ทาวเวอร์ ซึ่งการเติบโตในภาคธุรกิจนี้ ยังสร้างเทรนด์ใหม่แก่ธุรกิจขนาดเล็กที่พึ่งเริ่มต้น โดยทำการย้ายออกจากอาคารห้องแถวไปในอาคารสำนักงานขนาดใหญ่ เพื่อเพิ่มประโยชน์ด้านการสร้างภาพลักษณ์ขององค์กรและสะดวกต่อการเข้าถึงได้โดยสถานีขนส่งมวลชน
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 25 เม.ย. 2559 เวลา : 18:10:39
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 9:12 am