ไอที
ก.ไอซีทีเผยความคืบหน้าร่างกม. เพื่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ


 



รมว.ไอซีที เผยความคืบหน้าของร่างกฎหมายเพื่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล 8 ฉบับ ล่าสุดสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติรับร่างกฎหมายพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และร่างกฎหมายการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฯ ส่วนร่างกฎหมายองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ ให้ตั้งคณะกรรมาธิการพิจารณารายละเอียดก่อนเสนอเข้าสู่การพิจารณาของ สนช. สำหรับร่างกฎหมายฉบับอื่น ๆ ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาแต่ละขั้นตอน โดยเฉพาะร่างกฎหมายปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรมฯ คืบหน้าไปถึงขั้นการพิจารณาของ สนช. วาระ 2 แปรญัตติแล้ว

 
ดร.อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า “การผลักดันกฎหมายเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลของประเทศ ทั้ง 8 ฉบับ โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 28 เมษายน 2559 สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้มีมติรับหลักการของร่างกฎหมาย 2 ฉบับ ได้แก่ ร่างพระราชบัญญัติการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่..) พ.ศ. .... แล้ว ส่วนร่างพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (ฉบับที่..) พ.ศ. .... นั้น สนช.ให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการ เพื่อพิจารณารายละเอียดก่อนเสนอเข้าสู่วาระการพิจารณาต่อไป

 
 
 
 
 สำหรับร่างพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่..) พ.ศ. .... ซึ่งเป็นการปรับเปลี่ยนโครงสร้างหน่วยงานภายในเพื่อก้าวไปสู่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อให้เกิดการพัฒนากระบวนการทำงานที่ทันสมัย โดยนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้ในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งจะเพิ่มส่วนราชการใหม่เพื่อเป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนนโยบายดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม คือ “สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ” เป็นส่วนราชการระดับกรมในสังกัดของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม มีเลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นหัวหน้าส่วนราชการ ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติในวาระที่ 2 แปรญัตติ

 ส่วนร่างกฎหมายอีก 4 ฉบับที่กระทรวงไอซีทีผลักดันเพื่อให้มีผลบังคับใช้นั้น ประกอบด้วย ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (ฉบับที่..) พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. .... ทั้งสองฉบับนี้ได้ผ่านการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว เตรียมส่งเรื่องไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ด้านร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ พ.ศ. .... ปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และฉบับสุดท้ายร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. .... ล่าสุดสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้ส่งเรื่องคืนเพื่อให้กระทรวงไอซีทีรับไปพิจารณาทบทวนร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลต่อไป
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 03 พ.ค. 2559 เวลา : 11:14:34
29-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 29, 2024, 2:09 pm