อสังหาริมทรัพย์
พลัส พร็อพเพอร์ตี้ ชี้คอนโดฯนิวยอร์กสุดฮอตราคาทำนิวไฮแตะ 2 ล.เหรียญ




 

พลัส พร็อพเพอร์ตี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านบริหารและจัดการอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร เผยผลการสำรวจตลาดอสังหาริมทรัพย์ในมหานครนิวยอร์กสำหรับไตรมาสแรกของปี2559 ที่จัดทำโดยCorcoran Group Real Estate ซึ่งเป็นGlobal Partner ของพลัสฯ

 

 

พบว่าราคาอสังหาริมทรัพย์ในแมนแฮตตันได้ทำนิวไฮต่อเนื่อง ล่าสุดราคาขายเฉลี่ยทะยานสู่ระดับ 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อยูนิต เป็นครั้งแรกในประวัติการณ์ ขณะที่ราคากลางพุ่ง 22% แตะ 1.16 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายใน 12 เดือน ส่วนยอดขายลดลงเล็กน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อนหน้าเนื่องจากห้องราคาต่ำกว่า 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐขาดตลาด แต่ระยะเวลาในการปิดการขายรวดเร็วขึ้น ส่วนตลาดปล่อยเช่าคอนโดฯ ข้อมูลจากThe Douglas Elliman Report พบว่าอัตราการเช่ายังคงอยู่ในระดับสูงที่ 97-98% 


นายภูมิภักดิ์ จุลมณีโชติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านบริหารและจัดการอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร กล่าวถึงภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในแมนแฮตตันในกรุงนิวยอร์กว่ายังดำเนินไปได้ด้วยดีมีการชะลอตัวเพียงเล็กน้อยหลังจากที่เป็นขาขึ้นอย่างร้อนแรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากห้องที่มีราคาต่ำกว่า 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งในปีที่ผ่านๆมาเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ยอดขายเติบโตมาอย่างต่อเนื่อง ขาดตลาดทำให้การซื้อขายเริ่มชะลอตัว พร้อมเปิดเผยผลการสำรวจล่าสุดณ ไตรมาส 1/2559 จากCorcoran Group Real Estate บริษัทระดับแนวหน้าของนิวยอร์ก และเป็นGlobal Partner ของพลัสฯระบุว่าราคาอสังหาริมทรัพย์ในแมนแฮตตันได้เพิ่มขึ้นถึงจุดสูงสุดอีกครั้งโดยมีราคาขายเฉลี่ยเพิ่มถึงจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2.089 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อยูนิต ปรับตัวสูงขึ้น8% จากราคาที่สูงที่สุดเมื่อไตรมาสที่4/2558 ที่ผ่านมา และ15%จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า
 
 
 
 
ส่วนราคาขายเฉลี่ยต่อตารางเมตรอยู่ที่19,720ดอลลาร์สหรัฐ(690,000 บาทต่อตารางเมตร)ซึ่งสูงขึ้น5% จากราคาที่สูงที่สุดเมื่อไตรมาสที่4/2558และ11% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้าสำหรับจำนวนวันเฉลี่ยที่ใช้ในการประกาศขายนั้นปรับตัวลดลงจาก 101 วันในปีที่แล้วมาเป็น 88 วันในปีนี้ถือว่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สนับสนุนการเติบโตของตลาดนี้ นอกจากนี้นักวิเคราะห์ท้องถิ่นยังมองว่าจุดสมดุลของห้องที่เสนอขายอยู่ในตลาดควรจะทำการขายออกไปได้อยู่ที่ 6-9 เดือน แต่ปัจจุบันระยะเวลาที่ห้องจะทำการขายได้เฉลี่ยอยู่ที่ 5.1 เดือน เท่านั้น

ทางด้านข้อมูลตลาดเช่าจาก The Douglas Elliman Report ระบุว่า อัตราห้องว่างเพิ่มขึ้นเล็กน้อย(จาก 1.99% เมื่อมีนาคม 2558 มาอยู่ที่ 2.43% ณ ปัจจุบัน) ส่วนค่าเช่าเองก็ลดลงเพียงเล็กน้อยเช่นกัน ซึ่งเป็นครั้งแรกหลังจากมีการปรับขึ้นค่าเช่าอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 24 เดือนที่ผ่านและระยะเวลาที่ใช้ในการประกาศให้เช่าลดลงจาก 52 วันเป็น 48 วันส่งผลให้ภาพรวมยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี โดยมีอัตราการเช่าอยู่ในระดับสูงที่ 97-98% 
 
 

“ผลการสำรวจทั้งสองฉบับนำเสนอว่าคอนโดมิเนียมในแมนแฮตตันมีจำนวนวันโดยเฉลี่ยที่ใช้ในการประกาศขายหรือปล่อยเช่าสั้นลงซึ่งเป็นปัจจัยบวกสำหรับอสังหาริมทรัพย์ที่นี่สะท้อนถึงความต้องการที่ยังมีมากว่าห้องที่มีอยู่ในตลาดพื้นที่ดาวเด่นสำหรับตลาดซื้อขายในไตรมาสแรกของปีนี้คือDowntown เนื่องจากมีจำนวนการปิดการขายสูงสุด มีราคากลางสูงสุด และราคาขายเฉลี่ยต่อตารางเมตรสูงที่สุดซึ่งสอดคล้องกับตลาดปล่อยเช่าที่ Downtown ที่มีอัตราค่าเช่ากลางสูงสุดเช่นกัน ทั้งนี้ พฤติกรรมของผู้ซื้อในปัจจุบันมองหาตัวเลือกการลงทุนใน Prime Location ซึ่งคอนโดมิเนียมในแมนแฮตตันมีความน่าสนใจและมีจุดเด่นทั้งสำหรับการซื้อเพื่อการลงทุนในระยะยาวและซื้อเพื่ออยู่อาศัยเพราะการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เป็น Safe Haven ที่ตอบโจทย์นักลงทุนเสมอ“ นายภูมิภักดิ์กล่าวสรุป
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 16 พ.ค. 2559 เวลา : 10:27:49
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 7:08 am