อสังหาริมทรัพย์
กคช.ย้ำฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดงต้องโปร่งใส


 


กคช.เร่งเครื่องฟื้นฟูดินแดง ย้ำหาผู้รับเหมาต้องโปร่งใส เผยแปลง G ประกวดราคา e – Auction

พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกำกับการบริหารและขับเคลื่อนการพัฒนาฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ครั้งที่ 2/2559 เพื่อติดตามความคืบหน้าของการดำเนินงานตาม Road Map โครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง โดยมี นางสาวอุบลวรรณ  สืบยุบล รองผู้ว่าการ รักษาการแทนผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ (กคช.) และคณะผู้บริหารให้การต้อนรับ เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2559
 
 

 
การประชุมครั้งนี้ ได้รายงานความคืบหน้าของการดำเนินงานตาม Road Map โครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดงในด้านต่างๆ อาทิ คณะกรรมการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (บอร์ด สศช.) ได้พิจารณาเห็นชอบแผนแม่บทโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง (พ.ศ. 2559 – 2567) และอนุมัติก่อสร้างแปลง G ซึ่งตั้งอยู่บริเวณหัวมุมถนนวิภาวดี-รังสิตตัดกับถนนดินแดง เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2559 ที่ผ่านมา

"หลังจากที่ได้รับหนังสือรับรองมติดังกล่าวแล้ว การเคหะแห่งชาติจะนำโครงการเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) กรมธนารักษ์ ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงการคลัง สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) และสำนักงบประมาณ ทั้งนี้ หลังจากที่หน่วยงานข้างต้นได้ให้ข้อคิดเห็นแล้ว จะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีต่อไป"

สำหรับการหาผู้รับจ้างก่อสร้างอาคารแปลง G ซึ่งเป็นอาคารพักอาศัยแห่งแรกของโครงการฯได้อนุมัติราคากลางแล้ว เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2559 โดยราคากลาง(อ้างอิงจากกระทรวงพาณิชย์ กรมบัญชีกลาง และสำนักงบประมาณ) การประกวดราคานี้เป็นเงินทั้งสิ้น 324,087,000 บาท และได้เข้าสู่กระบวนการประกวดราคาด้วยวิธีทางอิเล็กทรอนิกส์ (e – Auction) ซึ่งกำหนดวันประกวดราคา ณ สถานที่ ผู้ให้บริการตลาดกลางอิเล็กทรอนิกส์ ในวันที่ 15 มิถุนายน 2559

โดยการประชุมครั้งนี้ ได้เชิญผู้ประกอบการที่จดทะเบียนกับ กคช. และมีคุณสมบัติที่สามารถเข้าร่วมประมูลการก่อสร้างโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง แปลง G มารับฟังการชี้แจงขั้นตอนของการบวนการประกวดราคาด้วยวิธีทางอิเล็กทรอนิกส์   (e - Auction) ของการประมูลโครงการฯ เพื่อให้เกิดความโปร่งใสในการดำเนินงานประกวดราคา                             
ทั้งนี้ หากผู้ประกอบการรับเหมาก่อสร้างต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่ กองประมูล ฝ่ายพัสดุและบริการโครงการก่อสร้าง

     
ส่วนการสำรวจข้อมูลและการครอบครองสิทธิ์ของผู้อยู่อาศัยในแฟลตดินแดง จำนวน 5,846 หน่วย พบว่า ชาวชุมชนส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการจัดทำโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ร้อยละ 87.5  และในจำนวนนี้เป็นคู่สัญญากับการเคหะแห่งชาติ 5,639 หน่วย เป็นผู้เช่าช่วง 207 หน่วย จากจำนวนผู้เช่าช่วงดังกล่าวได้กำชับให้ กคช. ดำเนินการจัดทำแผนรองรับการดำเนินงานกรณีเช่าช่วง ทั้งนี้ กคช. ได้บอกเลิกสัญญาตั้งแต่วันที่ 12 พฤษภาคม 2559 เป็นต้นไป

ส่วนการผ่อนปรนสำหรับผู้เช่าช่วง จะผ่อนผันการอยู่อาศัยเท่ากับอายุสัญญาเช่าที่เหลืออยู่ไม่เกิน 1 ปี ซึ่งทุกห้องจะสิ้นสุดสัญญาวันที่ 30 กันยายน 2559 และเตรียมการพิจารณาสิทธิ์ให้กับผู้เช่าช่วง โดยใช้ระยะเวลาการอยู่อาศัยจากผลการสำรวจเป็นส่วนหนึ่งในการพิจารณา สำหรับผู้ที่ยังไม่เห็นด้วยกับโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดงจะส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่อีกครั้ง เพื่อสร้างความเข้าใจ สร้างการรับรู้ที่ถูกต้อง และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อยู่อาศัย

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 17 พ.ค. 2559 เวลา : 06:33:26
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 9:22 am