เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
สรรพากรแนะร้านทองจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลและทำบัญชีเล่มเดียว


 


กรมสรรพากรเชิญชวนร้านทองบุคคลธรรมดาทั่วประเทศ จดทะเบียนจัดตั้งนิติบุคคลและสนับสนุนให้จัดทำบัญชีเล่มเดียว เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการประกอบกิจการ และช่วยลดภาระด้านภาษีอากร

นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เป็นประธานในงานสัมมนา “โอกาสทอง ร้านทองเปลี่ยนผ่านสู่นิติบุคคล” จัดโดยสมาคมค้าทองคำ เพื่อให้สมาชิกของสมาคมค้าทองคำ และร้านทองทั่วประเทศได้รับความรู้ความเข้าใจต่อกฎหมาย ที่เกี่ยวข้องกับระบบบัญชี และภาษีธุรกิจค้าทองคำ และสอดคล้องกับนโยบายของกรมสรรพากรที่ให้ร้านทองบุคคลธรรมดา เปลี่ยนเป็นนิติบุคคลและจัดทำบัญชีเล่มเดียวให้ถูกต้อง  จัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม 2559 ณ อายัท อบาโลน คอนเวนชั่น ฮอลล์ ชั้น 9 หอการค้าไทย – จีน ถนนสาทรใต้ กรุงเทพมหานคร เวลา 08.30 – 12.30 น. ซึ่งมีจำนวนผู้เข้าร่วมสัมมนาประมาณ 400 คน โดยในงานดังกล่าวกรมสรรพากรได้มีการจัดกิจกรรมคลีนิกตอบปัญหาบัญชีและภาษีธุรกิจ ให้คำแนะนำแก่ผู้ประกอบการด้วย
 
 

นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า “กรมสรรพากรมีนโยบายเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องภาษีอากรและการจัดทำบัญชีเล่มเดียวให้ถูกต้อง รวมทั้งการสนับสนุนให้ผู้ประกอบการร้านทองเปลี่ยนผ่านจากบุคคลธรรมดาสู่นิติบุคคล เพื่อประโยชน์ในการดำเนินธุรกิจ และปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องได้อย่างถูกต้อง  จึงขอเชิญชวนให้ผู้ประกอบการร้านทองคำทั้ง 7,000 กว่าแห่ง  ทั่วประเทศที่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ให้เข้ามาจดทะเบียนเป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ซึ่งผู้ประกอบการร้านทองที่เป็นนิติบุคคล จะได้รับประโยชน์มากกว่าผู้ประกอบการที่เป็นบุคคลธรรมดา ดังนี้

1. ฐานภาษี กรณีเป็นบุคคลธรรมดา เสียภาษีจากฐานเงินได้พึงประเมินสุทธิ ถ้าเป็นนิติบุคคลเสียภาษีจากฐานกำไรสุทธิ ซึ่งจะเสียภาษีต่อเมื่อมีกำไรสุทธิทางภาษีเท่านั้น หากขาดทุนสุทธิไม่ต้องเสียภาษี เช่น ในกรณีที่ราคาทองคำลดลง หรือกรณีร้านทองถูกปล้นจะทำให้สูญเสียทองคำ  ถ้าเป็นนิติบุคคลสามารถนำผลขาดทุนจากราคาทอง หรือความสูญเสียจากการถูกปล้นมาลงบัญชีเป็นค่าใช้จ่ายได้ทำให้ลดภาระด้านภาษี  ซึ่งสามารถนำผลขาดทุนสุทธิยกมาไม่เกิน 5 ปี ก่อนรอบระยะเวลาบัญชีปัจจุบันมาเป็นรายจ่ายในการคำนวณกำไรสุทธิได้ ในขณะที่ผู้ประกอบการบุคคลธรรมดาไม่สามารถทำได้

2. อัตราภาษี กรณีบุคคลธรรมดาเสียภาษีตามขั้นบันไดตามเงินได้สุทธิ  ตั้งแต่ร้อยละ 5 ถึงร้อยละ 35 แต่นิติบุคคลเสียภาษีจากกำไรสุทธิ ถ้าเป็นนิติบุคคลทั่วไปเสียภาษีทั้งจำนวนในอัตราร้อยละ 20 ส่วนนิติบุคคลที่เป็น  SMEs มีกำไรสุทธิไม่เกิน 300,000 บาท ได้รับยกเว้นภาษี  หากมีกำไรสุทธิเกิน 300,000 บาทขึ้นไป เสียภาษีร้อยละ 10

3. การจัดทำบัญชีและเอกสารประกอบการลงบัญชี
- กรณีบุคคลธรรมดา ไม่ต้องจัดทำบัญชีตามพระราชบัญญัติการบัญชี พ.ศ.2543  ทำให้ขาดข้อมูลทางบัญชีในเชิงการบริหารจัดการและการดำเนินธุรกิจ  และมีความเสี่ยงตามกฎหมายของกรมสรรพากรเกี่ยวกับการกระทำความผิดอาญา   ฐานหลีกเหลี่ยงหรือฉ้อโกงภาษีที่เข้าข่ายกฎหมายฟอกเงินด้วย
- กรณีนิติบุคคล ต้องจัดทำบัญชีตามพระราชบัญญัติการบัญชี พ.ศ. 2543  ทำให้มีข้อมูลทางบัญชีที่น่าเชื่อถือในแต่ละธุรกรรม  ไม่มีความเสี่ยงตามกฎหมายสรรพากรเกี่ยวกับการกระทำความผิดอาญาฐานหลีกเลี่ยงหรือฉ้อโกงภาษีที่เข้าข่ายกฎหมายฟอกเงินด้วย หากทั้งผู้ซื้อและผู้ขายเป็นนิติบุคคลจะช่วยให้ทั้งสองฝ่ายมีหลักฐานที่ถูกต้องทั้งด้านบัญชีและภาษีอากร โดยเฉพาะในฝั่งผู้ซื้อจะมีข้อมูลรายจ่ายที่ถูกต้องสมบูรณ์

4. การจัดทำบัญชีเล่มเดียว ให้ถูกต้องสอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงของกิจการ จะทำให้รู้สภาพปัจจุบันของธุรกิจ ด้านกำไร ขาดทุน ต้นทุน ช่วยแก้ปัญหาค่าใช้จ่ายได้ตรงจุด เป็นข้อมูลที่น่าเชื่อถือ  ในการขอกู้เงินจากธนาคาร ช่วยลดต้นทุนดอกเบี้ยจ่ายจากการสนับสนุนของภาครัฐและภาคธนาคาร  และตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2562  ผู้ประกอบการต้องใช้บัญชีและงบการเงิน ที่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลแสดงต่อกรมสรรพากร เป็นหลักฐานในการทำธุรกรรมทางการเงิน และขออนุมัติสินเชื่อกับสถาบันการเงินด้วย

5. ความรับผิดในหนี้ กรณีบุคคลธรรมดา บุคคลที่เป็นเจ้าของต้องรับผิดไม่จำกัด ส่วนนิติบุคคล กรณีที่เป็นบริษัทจำกัด ผู้ถือหุ้นทุกคนมีความรับผิดจำกัด เพียงไม่เกินจำนวนเงินที่ยังส่งใช้ไม่ครบ ตามมูลค่าของหุ้นที่ถือ  แต่ถ้าเป็นห้างหุ้นส่วนจำกัด มีทั้งหุ้นส่วนจำพวกจำกัดความรับผิด และหุ้นส่วนจำพวกไม่จำกัดความรับผิด

6. ในปี พ.ศ.2559  กระทรวงการคลังจะนำระบบการชำระเงินแบบอิเล็คทรอนิคส์  (e - Payment) มาใช้ในประเทศไทย โดยจะเริ่มเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนในระบบ e  – Payment ที่ธนาคารของรัฐทุกแห่ง เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม 2559 เป็นต้นไป  ซึ่งระบบนี้จะช่วยให้กรมสรรพากรสามารถเชื่อมโยงข้อมูลทุกรายการที่มีการซื้อและขาย   ทำให้สามารถประเมินถึงรายรับและรายจ่ายของผู้ประกอบธุรกิจ  ผู้ประกอบการจะไม่สามารถหลีกเลี่ยงภาษีได้ ขณะที่เจ้าหน้าที่สรรพากรก็จะมีข้อมูลจริงของผู้ประกอบการมากขึ้น

หากมีข้อสงสัย สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานสรรพากรพื้นที่ทุกแห่ง หรือศูนย์บริการข้อมูลสรรพากร  RD call Center  โทร. 1161
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 23 พ.ค. 2559 เวลา : 11:17:26
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 4:39 pm