เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
แก้ปัญหา'โลว์ซีซั่น'กระตุ้นท่องเที่ยวไทยโตต่อเนื่อง




 


การท่องเที่ยวพระเอกในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยปีนี้   กำลังเผชิญกับความท้าทายโดยเฉพาะในไตรมาส 2   ที่มีแนวโน้มรายได้นักท่องเที่ยวต่างชาติลดลงมากเมื่อเทียบกับไตรมาส 1    ซึ่งจากการเปิดเผยของนายพงษ์ภาณุ   เศวตรุนทร์   ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า   ได้ตั้งข้อสังเกตภายหลังได้รับทราบรายงานภาวะเศรษฐกิจท่องเที่ยว ฉบับที่ 3 ซึ่งเป็นเครื่องมือติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจท่องเที่ยวเป็นรายไตรมาส และวิเคราะห์แนวโน้มในอนาคตของการท่องเที่ยว พบว่าแนวโน้มรายได้รวมจากการท่องเที่ยวไตรมาส 2 ของปีนี้     ซึ่งแม้จะมากขึ้นจากไตรมาสเดียวกันของปีที่ผ่านมา แต่รายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติกลับลดลงถึงครึ่งหนึ่งจากไตรมาสแรกของปีนี้  
 

แสดงให้เห็นว่า ไตรมาสที่ 2  สถานการณ์ท่องเที่ยวชะลอตัวค่อนข้างมาก เนื่องจากมีปัจจัยเชิงฤดูกาลมาเกี่ยวข้องมาก หรือเป็นช่วงโลว์ซีซั่นของฤดูกาลท่องเที่ยว จึงเกิดความผันผวน หากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาหาทางแก้ไขตรงจุดนี้ด้วยการกำหนดเวลาของนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวประเทศไทยอย่างสม่ำเสมอ และกระจายทุกช่วงเวลา จะทำให้ความผันผวนของตัวเลขท่องเที่ยวที่มีต่อภาวะเศรษฐกิจโดยรวมลดน้อยลง
 

 
ทั้งนี้ ในไตรมาสที่ 1/59 ประเทศไทยมีรายได้รวมจากการท่องเที่ยว 680,000 ล้านบาท ขยายตัว 16%   จากช่วงเดียวกันของปีก่อน   แบ่งเป็นรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ 464,000 ล้านบาท ขยายตัว 20.1% และรายได้จากนักท่องเที่ยวชาวไทย 216,000 ล้านบาท ขยายตัว 7.1%

ส่วนไตรมาส 2/59 คาดว่าจะมีรายได้ท่องเที่ยวรวม 560,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.2% จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา  แบ่งเป็นรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ 355,000 ล้านบาทขยายตัว 10.8% และรายได้จากนักท่องเที่ยวไทย 205,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.5% ซึ่งจะสังเกตได้ว่า เฉพาะรายได้ของนักท่องเที่ยวต่างชาติลดลงเกือบ 50% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 1 ของปีนี้ 

ด้านกรมสรรพากรก็พยายามลดอุปสรรคต่างๆ  เพื่อช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยว  โดยนายสมชาย    แสงรัตนมณีเดช  รองอธิบดีกรมสรรพากร   เปิดเผยว่า กรมสรรพากรได้ปรับลดหลักเกณฑ์ในการขอเป็นผู้ประกอบการขายสินค้าให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ  (แวต รีฟันด์ ฟอร์ ทัวริสต์ ) สนับสนุนนโยบายการส่งเสริมการท่องเที่ยวของรัฐบาล  โดยหลักเกณฑ์ใหม่จะกำหนดเพียงว่า ผู้ขออนุมัติคืนภาษีให้นักท่องเที่ยว แค่เป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล และเป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) โดยไม่มีการกำหนดเรื่องทุนจดทะเบียน
 

คาดว่าหลักเกณฑ์ที่ปรับใหม่นี้ จะกระตุ้นให้ผู้ประกอบการทั่วประเทศสนใจเข้าร่วมเป็นผู้ประกอบการขายสินค้าให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมากขึ้น ช่วยเพิ่มโอกาสทางการค้า และสร้างรายได้จากการขายสินค้าให้นักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี
 
 
 

LastUpdate 24/05/2559 09:01:52 โดย : Admin
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 6:50 am