วิทยาศาสตร์
อพวช. เปิดตัว 2 นิทรรศการใหม่ของพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์'นาโนเทคโนโลยี' และ 'ของเล่นไทย'






 


ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประธานเปิดนิทรรศการ “นาโน...คุณสมบัติมหัศจรรย์ สู่นวัตกรรมโลก” และนิทรรศการ “เล่น...เรียน...รู้ ในของเล่นไทย” 2 นิทรรศการใหม่ที่จะช่วยให้เยาวชนได้เรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จากการสัมผัส ทดลอง เพื่อต่อยอดการเรียนรู้และจินตนาการ สู่ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมใหม่ เริ่มให้บริการ 24 พ.ค. 59 เป็นต้นไป ณ พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ อพวช. ต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ. ปทุมธานี
 

ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า “กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีนโยบายที่สำคัญประการหนึ่ง คือ การสร้างกำลังคนให้มีความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยเน้นในเรื่องการสื่อสารวิทยาศาสตร์สู่ประชาชน ให้ประชาชนคิดอย่างเป็นวิทยาศาสตร์ ซึ่งจะทำให้มีความพร้อมทั้งองค์ความรู้ และกระบวนการได้มาซึ่งความรู้ ที่สามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ในการสร้างอนาคตด้านอาชีพ ธุรกิจ และคุณภาพชีวิตของตนได้อย่างยั่งยืน
 
การที่ อพวช. ได้พัฒนาและจัดทำนิทรรศการ “นาโน...คุณสมบัติมหัศจรรย์สู่นวัตกรรมโลก” และ “เล่น...เรียน...รู้ ในของเล่นไทย” ขึ้นนี้ จึงเป็นวิธีการหนึ่งในการส่งเสริมเยาวชนให้ได้รับความรู้ความเข้าใจวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ขั้นพื้นฐานจากการสัมผัส ทดลอง ประดิษฐ์ คิดค้น ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา ( STEM Education) ก่อให้พัฒนาการคิดอย่างเป็นวิทยาศาสตร์ และกระจายโอกาสการเรียนรู้และการสร้างแรงบันดาลใจแก่เยาวชนและหวังว่า อพวช. จะดำเนินภารกิจนี้ต่อไปด้วยการสื่อสารวิทยาศาสตร์ในรูปแบบใหม่ ๆ ให้คนไทยได้เรียนรู้และคิดอย่างเป็นวิทยาศาสตร์ให้ครอบคลุมทั่วถึงยิ่งขึ้น
 

ด้าน นายสาคร ชนะไพฑูรย์ รองผู้อำนวยการ รักษาการแทนผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กล่าวว่า “อพวช. มีภารกิจหลักในการสร้างความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์แก่สังคมไทย ด้วยการเป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิต ในรูปแบบการให้บริการด้านพิพิธภัณฑ์ โดยผู้เข้าชมสามารถเข้ามาเรียนรู้และค้นหาคำตอบได้ด้วยตนเอง สำหรับพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์นั้น อพวช. เปิดให้บริการมากว่า 15 ปี และด้วยระยะเวลาการเปิดให้บริการมาอย่างยาวนาน ทำให้นิทรรศการบางชุดมีเนื้อหาที่ไม่ทันสมัย จึงได้ปรับปรุงนิทรรศการภายในอาคารให้มีความทันสมัยและมีเนื้อหาที่สอดคล้องกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในปัจจุบัน โดยก่อนหน้านี้ มีการปรับปรุงพื้นที่นิทรรศการภายในอาคารมาแล้วเช่น นิทรรศการภูมิปัญญาไทย นิทรรศการระบบอัตโนมัติและวิทยาการหุ่นยนต์ นิทรรศการการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ นิทรรศการวิทยาศาสตร์แสนสนุก (Fun Science) และล่าสุดคือนิทรรศการ “นาโน : คุณสมบัติมหัศจรรย์สู่นวัตกรรมโลก” 
 

สำหรับนิทรรศการ “นาโน...คุณสมบัติมหัศจรรย์สู่นวัตกรรมโลก” เป็นนิทรรศการถาวรที่จัดแสดงบริเวณ ชั้น 5 พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ แบ่งออกเป็น 4 โซน 

โซน 1 รู้จักนาโนเทคโนโลยี
เน้นให้ผู้ชมนิทรรศการ เข้าใจถึงความหมายและความแตกต่างของวิทยาศาสตร์นาโน และนาโนเทคโนโลยี โดยการนิยามความหมายอย่างง่ายๆ ของคำว่านาโนผ่านป้ายอธิบาย และชิ้นงาน การสร้างความเข้าใจว่าขนาดระดับนาโนมีความเล็กมากแค่ไหน รวมถึงสร้างการรับรู้ให้ผู้เข้าชมทราบถึงผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับนาโนที่อยู่รอบตัวเรา อันสามารถช่วยให้การดำเนินชีวิตประจำวันของเราสะดวกสบายมากขึ้น    
 

โซน 2 สิ่งที่เกิดขึ้นในระดับนาโน และนาโนในธรรมชาติ 
ผู้ชมนิทรรศการได้เรียนรู้และเข้าใจกลไกของอนุภาคที่มีความเล็กในระดับนาโนว่าทำให้เกิดคุณสมบัติพิเศษได้อย่างไร รวมถึงความพิเศษที่เกิดขึ้นจากโครงสร้างระดับนาโนในธรรมชาติ เช่น พื้นผิวใบบัว ตีนตุ๊กแกและใยแมงมุม

 
 
 
 
โซน 3 ผลิตภัณฑ์นาโนในชีวิตประจำวัน

ส่วนนี้นำเสนอความพิเศษของผลิตภัณฑ์นาโนในชีวิตประจำวัน ที่ผู้ชมนิทรรศการสามารถทดสอบ ความพิเศษผลิตภัณฑ์ได้ด้วยตัวเอง พร้อมกับเรียนรู้หลักการทำงานของผลิตภัณฑ์นาโนว่ามีกระบวนการอย่างไร

 
โซน 4 อนาคตของนาโนเทคโนโลยี
กว่า 40 ปี ที่วิทยาศาสตร์นาโนมีการพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง จากนี้ไปแนวโน้มการพัฒนาวิทยาศาสตร์นาโน และนาโนเทคโนโลยีจะดำเนินต่อไปในทิศทางใด สามารถเรียนรู้แนวโน้ม อนาคตของนาโนเทคโนโลยี และพบกับผลงานวิจัยด้านนาโนเทคโนโลยีที่ใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน

 
ส่วนนิทรรศการ “เล่น...เรียน...รู้ ในของเล่นไทย” เป็นนิทรรศการที่จัดแสดงบนพื้นที่นิทรรศการหมุนเวียน ในบริเวณชั้น 1 พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ เปิดให้เข้าชมไปจนถึงสิ้นปี 2559 โดยนิทรรศการชุดนี้จะเปิดโอกาสให้ผู้ชมได้ทดลอง เปรียบเทียบ ประดิษฐ์คิดค้น ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบสเต็มศึกษาจากนิทรรศการและกิจกรรมการประดิษฐ์ของเล่น ส่งเสริมให้เกิดทัศนคติที่ดีต่อของเล่นภูมิปัญญาไทย ซึ่งจะนำไปสู่การอนุรักษ์ของเล่นพื้นบ้านไทยต่อไป 
 

สำหรับผู้สนใจเข้าชมนิทรรศการ “นาโน...คุณสมบัติมหัศจรรย์ สู่นวัตกรรมโลก” และนิทรรศการ “เล่น...เรียน...รู้ ในของเล่นไทย” สามารถเข้าชมได้ตั้งแต่วันที่ 24 พฤษภาคม 2559 เป็นต้นไปที่ พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ อพวช. ต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ. ปทุมธานี สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 0 2577 9999 ต่อ 2122, 2123 www.nsm.or.th หรือ www.facebook.com/NSMthailand
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 24 พ.ค. 2559 เวลา : 19:42:12
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 11:20 am