เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
อีไอซีคาดมูลค่าส่งออกของไทยปี59ลดลง1.7%เทียบปีก่อน


 


ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ บมจ.ธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ EIC ออกบทวิเคราะห์ "ส่งออกไทยเดือนเม.ย กลับมาหดตัวสะท้อนเศรษฐกิจโลกที่ยังอ่อนแอ"

Key point
 
มูลค่าการส่งออกไทยเดือนเมษายน พลิกกลับมาหดตัวที่ 8%YOY ตามกระแสการค้าโลกที่เปราะบางและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่ยังไม่มีความชัดเจน ประกอบกับหลายประเทศคู่ค้าชะลอการนำเข้า ทำให้มูลค่าการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมหลักอย่างรถยนต์และส่วนประกอบ และเครื่องใช้ไฟฟ้าหดตัวต่อเนื่อง อีกทั้ง มูลค่าการส่งออกสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำมัน ได้แก่ น้ำมันสำเร็จรูป เคมีภัณฑ์ และเม็ดพลาสติกยังคงหดตัวสูงต่อเนื่องจากปัจจัยด้านราคา
 
 
มูลค่าการนำเข้าหดตัวมากขึ้นที่ 14.9%YOY จากการนำเข้าสินค้าเชื้อเพลิงและสินค้าทุนที่ลดลง โดยเฉพาะการนำเข้าเครื่องจักรกลเครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ 

Implication
 
อีไอซีมองว่ามูลค่าการส่งออกที่เพิ่มขึ้นในไตรมาสแรก เป็นผลมาจากปัจจัยชั่วคราวจากการส่งออกทองคำ แต่การส่งออกสินค้าไปตลาดหลักซึ่งประกอบด้วย สหรัฐฯ สหภาพยุโรป ญี่ปุ่น จีน และอาเซียน 5 ที่มีสัดส่วนกว่า 55% ต่างหดตัวลงในเดือนเมษายน และมีเพียงตลาดกลุ่มประเทศ CLMV ที่ยังสามารถขยายตัวได้ โดยถ้าหากหักสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำมันและทองคำ
อีไอซีคาดว่าในปี 2016 มูลค่าการส่งออกของไทยในรูปดอลลาร์สหรัฐฯ จะลดลงราว 1.7%YOY เนื่องจาก ภาคอุตสาหกรรมที่คิดเป็นสัดส่วนกว่า 78% ของมูลค่าการส่งออกยังได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจของคู่ค้าหลักที่ยังคงชะลอตัว 
สำหรับมูลค่าการนำเข้าของไทยในรูปดอลลาร์สหรัฐฯ จะลดลงราว 2.5%YOY เช่นกัน เนื่องจากราคาน้ำมันยังคงอยู่ในระดับต่ำซึ่งกระทบต่อราคานำเข้าสินค้าเชื้อเพลิง อีกทั้ง ความเสี่ยงของการลงทุนภาครัฐที่อาจจะล่าช้าคาดว่าอาจจะกระทบต่อการนำเข้าสินค้าทุน
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 26 พ.ค. 2559 เวลา : 06:20:57
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 4:32 am