วิทยาศาสตร์
อพวช. รับเป็นเจ้าภาพ 1 ใน 12 แห่งทั่วโลกจัดงาน 'ท่องโลกเทคโนโลยีชีวภาพ'






 


องค์กรสมาชิกเครือข่ายพิพิธภัณฑ์และศูนย์วิทยาศาสตร์ (Association of Science-Technology Centres Incorporated - ASTC) และมูลนิธิ BIOGEN Foundation ประเทศสหรัฐอเมริกา เลือกไทยเป็น 1 ใน 12 ประเทศจัดงานเทคโนโลยีชีวภาพระดับโลก โดยสนับสนุนให้ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) เป็นศูนย์กลางในการดำเนินกิจกรรมและเป็นเจ้าภาพจัดงาน “ท่องโลกเทคโนโลยีขีวภาพ” (World Biotech Tour (WBT)) ของประเทศไทย เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจและความตระหนักด้านเทคโนโลยีชีวภาพ ผ่านการจัดแสดงนิทรรศการ กิจกรรมวิทยาศาสตร์ พร้อมเปิดเวทีให้เยาวชนเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน และเปิดพื้นที่ให้นักวิทยาศาสตร์นำเสนอความแปลกใหม่ของเทคโนโลยีชีวภาพในมุมมองที่สนุกสนาน เข้าใจง่าย วันที่ 16-18 มิถุนายน นี้ ที่ อพวช. คลองห้า ปทุมธานี


ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า “World Biotech Tour (WBT)” เป็นกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับโลก ที่ผู้คนทั่วโลกให้ความสนใจ โครงการนี้ริเริ่มมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2558 โดยองค์กรสมาชิกเครือข่ายพิพิธภัณฑ์และศูนย์วิทยาศาสตร์ (Association of Science-Technology Centres Incorporated - ASTC) และมูลนิธิ BIOGEN Foundation ประเทศสหรัฐอเมริกา เนื่องจากเล็งเห็นถึงความสำคัญของการสื่อสารด้านวิทยาศาสตร์ การสร้างความรู้ความเข้าใจ และส่งเสริมสนับสนุนในการสร้างความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์ในสาขาเทคโนโลยีชีวภาพสู่สังคม
 
 
 
ล่าสุด ในปี 2559 นี้ ทาง ASTC ได้คัดเลือกให้ประเทศไทยเป็น 1 ใน 12 ประเทศจากทั่วโลกเข้าร่วมโครงการนี้ โดยสนับสนุนให้องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นศูนย์กลางในการดำเนินกิจกรรมและเป็นเจ้าภาพจัดงาน “ท่องโลกเทคโนโลยีขีวภาพ” (World Biotech Tour (WBT)) ของประเทศไทย โดยได้รับความร่วมมือจากอีกหนึ่งหน่วยงานของกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ คือ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) รวมถึงมหาวิทยาลัยและสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ เพื่อให้งานนี้มีความยิ่งใหญ่และสมบูรณ์ที่สุด
 
 
 
“การจัดงาน “ท่องโลกเทคโนโลยีขีวภาพ” ครั้งนี้ จึงเป็นการเปิดโอกาสให้เยาวชนและประชาชนเข้ามาเรียนรู้กับนิทรรศการ กิจกรรมการทดลอง กิจกรรมค่าย การเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ รวมถึงกิจกรรมวิทยาศาสตร์อื่น ๆ ที่จะทำให้เรื่องราวของเทคโนโลยีชีวภาพมีความสนุกสนาน เข้าใจง่าย นอกจากนี้ ยังมีการเปิดพื้นที่ให้นักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย นำเสนอผลงานด้านเทคโนโลยีชีวภาพ เพื่อแสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีชีวภาพของไทยในปัจจุบัน สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการจะขับเคลื่อนเศรษฐกิจของชาติด้วยการวิจัยและนวัตกรรม เราจึงต้องทำให้ผู้คนในสังคมมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อให้รู้เท่าทันการใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสม ตลอดจนนำไปพัฒนาและต่อยอดเป็นนวัตกรรมหรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตหรือเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับประเทศในอนาคตได้” รมว.วท. กล่าว  
 

ด้าน นายสาคร ชนะไพฑูรย์ รองผู้อำนวยการ รักษาการแทนผู้อำนวยการ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า “อพวช. ได้เตรียมกิจกรรมไว้มากมายสำหรับงานนี้ อาทิ นิทรรศการ “มหัศจรรย์แห่งเทคโนโลยีชีวภาพ” (Miracle of Biotechnology Exhibition) ที่จัดแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ กิจกรรมพบปะนักวิทยาศาสตร์ (Meet-a-Scientist) ที่จะแนะนำให้รู้จักกับนักวิทยาศาสตร์จากหน่วยงานวิจัยชั้นนำของประเทศและมหาวิทยาลัยต่าง ๆ พร้อมผลงานของพวกเขา กิจกรรมตะลุยดินแดนเทคโนโลยีชีวภาพ (Hidden Biotech Scavenger Hunt) กิจกรรมการทดลองผ่านชุดกิจกรรมแล็ปบ๊อกส์ (Lab Box) จากประเทศสหรัฐอเมริกา กิจกรรมค่ายครอบครัววิทยาศาสตร์ (Family Day Camp) ที่จะใช้เวลาภายใน 1 วันให้สมาชิกในครอบครัวสนุกสนานไปกับเทคโนโลยีชีวภาพ ขณะเดียวกัน ยังเปิดพื้นที่สำหรับเสวนาและเปลี่ยนความรู้ในชื่อ ไซน์ คาเฟ่ (Science Café) และเรียนรู้เรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีชีวภาพที่สำคัญกับคนไทยจากทูตเยาวชนเทคโนโลยีชีวภาพรุ่นเยาว์ โดยกิจกรรมทั้งหมดนี้จะจัดขึ้นเป็นระยะเวลา 3 วัน ระหว่างวันที่ 16 – 18 มิถุนายน 2559 ที่ อพวช. ต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี 

 
 
 
นอกจากนี้ ในส่วนของทูตเยาวชนเทคโนโลยีชีวภาพรุ่นเยาว์ (Young Thai Biotechnology Ambassador)  ที่ อพวช. ได้ทำการคัดเลือกขึ้นมาทั้งหมด 17 คน จะเข้ามามีบทบาทในการร่วมทำกิจกรรมการสื่อสารเกี่ยวกับเทคโนโลยีชีวภาพสู่ชุมชน ร่วมกับ อพวช. และมหาวิทยาลัยเครือข่ายตลอดทั้งปี รวมทั้งแลกเปลี่ยนประสบการณ์ผ่านเครือข่ายออนไลน์กับทูตเยาวชนฯ จากประเทศต่าง ๆ หลังจากนั้น เราจะทำการคัดเลือกทูตเยาวชนฯ 1 ใน 17 คน ให้เป็นตัวแทนประเทศไทยไปร่วมงาน World Biotech Tour ในงาน Science Center World Summit ที่ประเทศญี่ปุ่นในปี 2560 พร้อมกับทูตเยาวชนอีก 15 ประเทศอีกด้วย

ดร. สมวงษ์ ตระกูลรุ่ง ผู้อำนวยการศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า ไบโอเทค สวทช. ในฐานะที่เป็นหน่วยงานที่ทำงานวิจัยและพัฒนาด้านเทคโนโลยีชีวภาพโดยตรง ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการนำเอาความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมและประเทศ รวมถึงให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากรด้านวิทยาศาตร์
 
 
 
 
โดยไบโอเทคเข้ามามีส่วนสนับสนุนในโครงการ World Biotech Tour ในด้านการให้ข้อมูลและสื่อในการจัดทำนิทรรศการ ร่วมสนับสนุนนักวิจัยเป็นผู้ให้คำแนะนำกับเยาวชนในโครงการ รวมถึงร่วมเป็นวิทยากรในกิจกรรมค่าย ของทูตเยาวชนเทคโนโลยีชีวภาพ นอกจากนี้ ยังมีการนำผลงานวิจัยด้านเทคโนโลยีชีวภาพไปร่วมจัดแสดงที่ อพวช. และงานมหกรรมวิทยาศาสตร์ฯ พร้อมจัดกิจกรรมให้ความรู้แก่เยาวชนในเส้นทางสายอาชีพสู่การเป็นนักวิจัยด้านเทคโนโลยีชีวภาพ เพื่อกระตุ้นให้เยาวชนหันมาสนใจอาชีพนักวิทยาศาสตร์มากยิ่งขึ้น

 
 
กิจกรรม“ท่องโลกเทคโนโลยีชีวภาพ” เปิดให้เข้าชมระหว่างวันที่ 16-18 มิถุนายน 2559 ทั้งที่พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา และพิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ของ อพวช.          ต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี สอบถามรายละเอียดกิจกรรมเพิ่มเติมได้ที่ 0 2577 9999, www.nsm.or.th หรือ www.facebook.com/NSMthailand
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 พ.ค. 2559 เวลา : 21:15:28
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 5:41 am