เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ไทยแชมป์ใช้ E-Payment สูงสุดในเอเชีย


 


ขณะที่รัฐบาลกำลังเดินหน้าโครงการ National E - Payment    โดยการปรับโครงสร้าง  และข้อกฎหมายต่างๆให้มีความทันสมัย   เพื่อลดอุปสรรคในการดำเนินการ    ซึ่งแนวทางดังกล่าวแม้จะทำให้มีต้นทุนในการปรับเปลี่ยนเทคโนโลยี   แต่ในระยะยาวจะส่งผลดีต่อประเทศ และภาคธุรกิจ  

โดยจะเห็นได้จากมุมมองของบริษัท วีซ่า อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด   นางสาวพอลลีน  ซาเฮทพี   ผู้อำนวยการ School of Public Policy   ระบุว่า   การชำระเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์เป็นองค์ประกอบพื้นฐานของระบบการเงินประเทศ ประกอบด้วย องค์ประกอบ 3 ด้าน คือ ระบบการโอนเงินที่มีมูลค่ามาก ระบบการโอนเงินที่มีมูลค่าน้อยแต่ปริมาณมาก  และเครือข่ายการชำระด้วยบัตร ซึ่งจะเอื้อประโยชน์ให้กับภาครัฐ สร้างความแข็งแกร่งและเปิดโอกาสให้กับอีกหลายธุรกิจที่เกี่ยวข้อง โดยระบบการชำระเงินที่ใช้บัตรเพียงใบเดียวแทนเงินสด   จะช่วยลดขั้นตอนที่เชื่องช้า กระบวนการทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ขณะที่ผลสำรวจของวีซ่า  ซึ่งจัดทำโดย บริษัท มูดี้ส์ อนาลิติคส์ (Moody’s Analytics) ที่เก็บข้อมูลครอบคลุม 70 ประเทศ คิดเป็นสัดส่วนเกือบ 95% ของจีดีพีของโลก พบว่า   จำนวนธุรกรรมและมูลค่าที่เพิ่มขึ้นของการชำระเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์  ซึ่งรวมถึงการชำระผ่านบัตรเครดิต บัตรเดบิต และบัตรพรีเพดในปัจจุบัน เพิ่มมูลค่าให้เศรษฐกิจไทยถึง 3.18 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (1.13 แสนล้านบาทโดยประมาณ) หรือสูงขึ้น          0.19%  ในอัตราการเติบโตของจีดีพีทั้งหมด ตั้งแต่ปี2554 - 2558 ซึ่งถือได้ว่าเป็นค่าเฉลี่ยที่เพิ่มสูงที่สุดในทวีปเอเชีย
 

และเมื่อเทียบกับประเทศอื่นในภูมิภาค อัตราการเติบโตของจีดีพีที่เป็นผลมาจากการชำระเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ของประเทศไทย เติบโตมากกว่าถึงสามเท่าตัว ซึ่งในทวีปเอเชีย "อีเพย์เมนต์" ดันจีดีพีของภูมิภาคโดยรวมเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 0.06%  สำหรับประเทศที่มีการเติบโตรองจากประเทศไทย ได้แก่  เวียดนามที่ 0.14%  และสิงคโปร์ที่ 0.1%   ซึ่งในประเทศไทย ผลจากการเติบโตของการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์  ได้สร้างงานกว่า 75,730 อัตราต่อปี ในช่วงเวลาห้าปีที่ผ่านมา
       
ด้านนางนพวรรณ  เจิมหรรษา รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า การใช้จ่ายผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง   ซึ่งคาดว่าในปี 2559 มูลค่าการซื้อขายสินค้าออนไลน์ของไทยจะมีมูลค่าสูงถึง 2.4 แสนล้านบาท เติบโตขึ้น 20% จากปี 2558 ที่มีมูลค่า 2 แสนล้านบาท    โดยกสิกรไทยส่งเสริมการตลาดออนไลน์ ผ่าน 4 ผลิตภัณฑ์ คือ บัตรเครดิต บัตรเดบิต   ดิจิตอลแบงกิ้ง ผ่านโทรศัพท์มือถือและอินเตอร์เน็ต และระบบการรับชำระเงินออนไลน์

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 03 มิ.ย. 2559 เวลา : 08:54:31
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 5:34 pm