เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
แบงก์-อสังหาฯงัดกลยุทธ์รับมือพ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง


 


ในที่สุดรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา   ก็เห็นชอบ  พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง   ซึ่งการจัดเก็บภาษีดังกล่าวจะส่งผลดีในการกระจายรายได้และลดความเหลื่อมล้ำ ในสังคม    แต่สำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบคงหนีไม่พ้น   ธนาคารและบริษัทบริหารสินทรัพย์  ที่มีการยึดทรัพย์จากลูกค้า   และบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่ถือครองที่ดินเพื่อรอการพัฒนาในอนาคต

นายกฤษฎา  จีนะวิจารณะ  ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.)   กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมา กฎหมายฉบับนี้เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาที่เปลี่ยนรัฐบาล โดยกระทรวงการคลัง  พยายามทำเรื่องนี้มากว่า 20 ปี และพอถึงจุดสำเร็จมักเปลี่ยนรัฐบาล ทำให้เรื่องนี้ค้างอยู่ไม่สำเร็จ แต่มาถึงตอนนี้เป็นโอกาสดี ที่กฎหมายได้ผ่านการเห็นชอบจากรัฐบาล
 
 

 
ขณะที่นายปรีดี   ดาวฉาย   ประธานสมาคมธนาคารไทย   ยอมรับว่า   กฎหมายดังกล่าวจะกระทบต่อทรัพย์สินที่ธนาคารพาณิชย์ถือครองอยู่   และเชื่อว่า ธนาคารแต่ละแห่งอาจกำลังวิเคราะห์ถึงผลกระทบ    เพราะแต่ละธนาคารมีเอ็นพีเอที่ถือครองอยู่ในหลักหลายพันล้านบาท
 
 
       
นายสมพร   มูลศรีแก้ว   รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ หรือ บสก.   ยอมรับว่า การที่รัฐบาลมีนโยบายจัดเก็บภาษีบ้านและที่ดิน  จะกระทบกับบสก. ซึ่งมีพอร์ตสินทรัพย์รอการขาย (เอ็นพีเอ) ประมาณ 4 หมื่นล้านบาท ซึ่งในจำนวนหนี้กว่า 50% เป็นที่ดินเปล่า    ส่วนผลกระทบจะมากน้อยแค่ไหน  ขณะนี้ยังประเมินไม่ได้ชัด   เพราะต้องรอรายละเอียดและความชัดเจนของโครงสร้างภาษีว่าจะเป็นอย่างไรบ้าง    และจะมีการผ่อนปรนสำหรับผู้ประกอบธุรกิจหรือไม่
                 
 
 
นายประเสริฐ  แต่ดุลยสาธิต   กรรมการผู้จัดการ บริษัทพฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า   พ.ร.บ.ดังกล่าว สามารถช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมได้บางส่วน แต่รัฐบาลต้องระวังผลกระทบเกิดขึ้นกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจเกี่ยวเนื่อง โดยในส่วนของความต้องการซื้อ  อาจได้รับผลกระทบทางจิตวิทยาทันที โดยเฉพาะกลุ่มนักลงทุน และกลุ่มผู้ซื้อบ้านมือสอง   เนื่องจากปัจจุบันผู้บริโภคที่ มีบ้านอยู่ตามชานเมือง  หันมาซื้อคอนโดมิเนียมในแนวรถไฟฟ้าหรืออยู่กลางเมืองเป็นบ้านหลังที่ 2   ซึ่งมีสัดส่วนกว่า 60-70%   ซึ่งการเก็บภาษีจะทำให้กลุ่มเหล่านี้มีภาระทันที

 
 
ด้านมุมมองนักวิเคราะห์  นายเทิดศักดิ์   ทวีธีรธรรม   ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซียพลัส   เปิดเผยว่า  ผลจากรัฐเรียกเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง   ไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มากนัก แต่ในทางกลับกันจะสนับสนุนให้เกิดการนำที่ดินเปล่าออกมาพัฒนา เกิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจ เพราะอัตราภาษีที่ดินเปล่าสูงมาก   หากถือครองที่ดินไว้ก็จะมีภาระภาษีทุกปี ดังนั้นอาจจะเห็นการปล่อยที่ดินออกมาขายมากขึ้น และจะเป็นโอกาสให้ผู้ประกอบการมีที่ดินในการนำมาพัฒนาต่อไปได้


อัตราการเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง

ประเภท                          มูลค่าทรัพย์สิน/อัตราจัดเก็บ   
------------------------------------------------------------------------------------------     
เกษตรกรรม                ไม่เกิน 50 ลบ. ยกเว้น           50 ลบ.ขึ้นไป 0.05-0.10%
บ้านพักอาศัย
-บ้านหลังแรก            ไม่เกิน 50 ลบ. ยกเว้น           50 ลบ.ขึ้นไป 0.05-0.10%
-บ้านหลังที่สอง ไม่เกิน 50 ลบ. 0.03%            50 ลบ.ขึ้นไป 0.05-0.30%

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 08 มิ.ย. 2559 เวลา : 09:58:31
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 10:42 am