วิทยาศาสตร์
วิทยาศาสตร์ฯ มธ. โชว์ผลิตภัณฑ์ 'ไก่ยอเพื่อสุขภาพ' คว้าเหรียญทอง




 


วิทยาศาสตร์ฯ มธ. โชว์ผลิตภัณฑ์ 'ไก่ยอเพื่อสุขภาพ' คว้าเหรียญทอง เวทีสิ่งประดิษฐ์ระดับนานาชาติ กรุงกัวลาลัมเปอร์

 
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.)โชว์ผลิตภัณฑ์ “ไก่ยอเพื่อสุขภาพ” ไก่ยอปรุงสุกพร้อมทาน ปราศจากไขมันสัตว์ ยืดอายุได้นานกว่า 3 เดือน! โดยไม่ต้องแช่เย็น ด้วยเทคนิคการใช้น้ำมันรำข้าว ทดแทนการใช้น้ำมันไขมันสัตว์ทั้งหมด พร้อมกับนำไปผ่านกระบวนปรุงสุก และฆ่าเชื้อระดับสเตอริไรซ์ โดยปราศจากการใช้สารกันเสีย ตอบโจทย์ชีวิตคนเมืองที่มีไลฟ์สไตล์รีบเร่ง แต่ต้องการผลิตภัณฑ์อาหารที่อยู่ท้องและมีประโยชน์ต่อร่างกาย ทั้งนี้ ผลงานดังกล่าว ได้รับรางวัลเหรียญทอง ด้านกระบวนการผลิตและรางวัลพิเศษ จากผู้แทนประเทศซาอุดิอาระเบีย จากเวทีประกวดสิ่งประดิษฐ์ระดับนานาชาติในงาน International Invention & Innovation Exhibition ครั้งที่ 27ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อเร็วๆ นี้

 
รองศาสตราจารย์ ดร.ประภาศรี เทพรักษา หัวหน้าภาควิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) กล่าวว่า จากไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนเมืองในปัจจุบันเต็มไปด้วยความรีบเร่งมากยิ่งขึ้น ในขณะเดียวกัน ก็มีความต้องการผลิตภัณฑ์อาหารที่ทานง่าย อยู่ท้องและมีอายุการเก็บรักษาที่ยาวนานขึ้น ตลอดจนสามารถพกพาได้อย่างสะดวกและมีประโยชน์ต่อร่างกาย ภาควิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหารโดยนางสาวขนิษฐ์ณิชา ศักดิ์สมบูรณ์ นักศึกษาระดับปริญญาโท สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร (การพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร) จึงได้คิดค้นและพัฒนาผลิตภัณฑ์ “ไก่ยอเพื่อสุขภาพ” ไก่ยอปรุงสุกพร้อมทาน ปราศจากไขมันสัตว์และมีอายุการเก็บรักษามากกว่า 3 เดือน! โดยไม่ต้องแช่เย็น
 
 
สำหรับเทคนิคการปรุงแต่งผลิตภัณฑ์ “ไก่ยอเพื่อสุขภาพ” ทีมวิจัยได้ทดลองใช้น้ำมันรำข้าวที่มีสารโอรีซานอล ซึ่งมีฤทธิ์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระทดแทนการใช้น้ำมันไขมันสัตว์ทั้งหมดที่เป็นโทษต่อสุขภาพพร้อมกับนำไปผ่านกระบวนปรุงสุก และการฆ่าเชื้อระดับสเตอริไรซ์โดยปราศจากการใช้สารกันเสีย นอกจากนี้ ยังใช้บรรจุภัณฑ์ เป็นถุงลามิเนตหลายชั้น ที่สามารถทนความร้อนในกระบวนการสเตอริไรซ์ได้ ขณะเดียวกันยังสามารถป้องกันความชื้น อากาศและแสงส่องผ่านได้ดี ตลอดจนมีความปลอดภัยสำหรับใช้บรรจุอาหารแบบสุญญากาศ จึงทำให้ไก่ยอเพื่อสุขภาพดังกล่าว สามารถเก็บรักษา ขนส่ง หรือวางจำหน่ายได้ที่อุณหภูมิห้องนานกว่า 3 เดือนโดยไม่ต้องแช่เย็น
 
ทั้งนี้ ผลงาน “ไก่ยอเพื่อสุขภาพ” คว้ารางวัลในเวทีต่างๆ จำนวนมาก อาทิ รางวัลระดับดี กลุ่ม นวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์ ด้านเกษตรศาสตร์ (อุตสาหกรรมเกษตร) จากการประกวดนวัตกรรมสายอุดมศึกษา ประจำปี 2558 จากสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) และ ล่าสุดกับ 2 รางวัล ทั้งรางวัลเหรียญทอง ด้านกระบวนการผลิตและรางวัลพิเศษ จากผู้แทนประเทศซาอุดิอาระเบีย ในงานประกวดสิ่งประดิษฐ์ระดับนานาชาติ ครั้งที่ 27 (27th International Invention & Innovation Exhibition: ITEX 2016) ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย อย่างไรก็ตาม สำหรับสูตรและกระบวนการผลิต ได้รับอนุสิทธิบัตร ในนาม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยในอนาคตคาดว่าจะต่อยอดเชิงพาณิชย์เพื่อวางจำหน่ายและเจาะกลุ่มผู้บริโภคในตลาดฮาลาลเป็นลำดับต่อไป รองศาสตราจารย์ ดร.ประภาศรี กล่าว

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ภาควิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต หมายเลขโทรศัพท์ 0-2564-4491หรือเข้าไปที่เว็บไซต์ http://www.sci.tu.ac.th


 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 16 มิ.ย. 2559 เวลา : 23:16:24
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 9:29 am